Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Độ tuổi nào thích hợp nhất để học tiếng Anh? - VnExpress

Giả dụ bạn muốn học tiếng Anh, có nên bắt đầu ở một độ tuổi nhất mực? Quan điểm phổ biến nghĩ rằng trẻ nhỏ nhắn học tiếng Anh tiện lợi hơn người lớn.

Rất gian truân để chứng minh vấn đề này, nhưng một tìm hiểu gần đây được thi hành bằng cách sử dụng hình ảnh quét não và phương pháp thống kê đương đại bởi Monika Schmid, giáo sư ngôn ngữ học Đại học Essex và đồng nghiệp, thực thụ cho thấy khả năng học tiếng nói của chúng ta giảm dần theo tuổi tác.

do-tuoi-nao-phu-hop-nhat-de-hoc-tieng-anh
 

Yếu tố phát âm

Câu thần chú quen thuộc “thấm hút bọt đại dương” - ngụ ý việc học ngôn ngữ có hiệu quả cao với con trẻ và hiệu quả thấp với người lớn - minh chứng tầm cần thiết của thời gian học. Con nhỏ sẽ mau lẹ và tiện lợi học ngôn ngữ thứ hai khi được nghe, giao thiệp cùng đại chúng bao quanh bằng ngôn ngữ này.

Trẻ có thể dành phổ thông thời điểm và công tích tham gia việc học hơn người lớn - những người có phổ quát việc phải khiến cho. Với động lực học lớn hơn phần đông, lề thói phát âm và ngữ pháp của tiếng mẹ đẻ chưa ăn sâu và dễ đổi mới, trẻ con là “thiên tài” học ngôn ngữ thứ nhị so với người lớn.

Yếu tố ngữ pháp

Có một sự khác biệt, kể cả người lớn tuổi nhiều năm kinh nghiệm ngoại ngữ cũng có cách sử dụng ngữ pháp kém hơn so với trẻ thơ. Trong các bài kiểm tra do cô giáo Monika chấm, học sinh trưởng thành xuất thân trong không gian không nói tiếng Anh - mặc dù học rất nhiều năm kinh nghiệm cách dùng từ vị, bí quyết miêu tả và cấu trúc câu phức tạp - vẫn thường bận bịu những lỗi ngữ pháp căn bản.

Ví dụ, nhiều học viên không bao giờ phân biệt đúng giữa “he walks” và “they walk”. Họ thường không hiểu đúng rằng “I have lived in Colchester for two years” có nghĩa là tôi vẫn sống ở đó, trong khi “I lived in Colchester for two years” có nghĩa là tôi không còn sống ở đó nữa. Tại sao họ chẳng thể thành thạo những quy tắc dễ chơi và sử dụng nhiều trong khi lại dùng dễ dàng những trong khoảng chỉ nhìn thấy vài lần?

Có vẻ như có vài “túi” ngữ pháp mà ngay cả người học lớn tuổi ở trình độ cao cũng liên tiếp dùng sai, trong khi trẻ em đã khiến cho chủ một phương pháp thuận lợi trong khoảng sớm. Quan sát này là trung tâm của ý nghĩ đó về “giai đoạn cần thiết”, một “hạn chót” về thời gian, thường được cho là kéo dài tới tuổi dậy thì, khi bộ não con người đặc biệt nhạy cảm với đầu tham gia tiếng nói, bao gồm cả ngữ pháp. Sau khi cửa sổ này đóng lại, các nguyên tắc ngữ pháp trở thành không dễ dàng nắm bắt và khó ghi nhớ hơn.

Quỳnh Linh (theo independent.co.uk)


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét