Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Thầy giáo bị treo lương, kêu cứu Bí thư Thăng là khách hàng nào?

Chiều 5/10, tại buổi tiếp xúc cử tri của Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng, giáo viên Trằn Thái Châu (thành phố Hóc Môn) đã gây xôn xao khi phân trần chuyện bản thân dạy học suốt 15 bốn tuần không lương. Hoàn cảnh thầy giáo này, theo khám phá của chúng tôi, khôn cùng bi đát.

Bị “treo” lương vì lỗi “thứ tự”

Trình bày tại buổi tiếp xúc cử tri của Bí thơ Thành ủy Đinh La Thăng, thầy giáo Châu cho nhân thức, sau khi đậu viên chức giáo viên tại Phòng Giáo dục - Tập huấn quận Hóc Môn hồi bốn tuần 7/2015, anh được phân về trường THCS Phan Công Hớn công ký phù hợp đồng 1 năm với mức lương bốn tuần hơn 2,1 triệu đồng.

Thế nhưng, khi hết thời điểm thử việc, anh vẫn chưa chiếm được quyết định tuyển dụng để nhà trường xong xuôi hồ sơ hết tập sự, gửi Phòng Nội vụ ban hành hình định bổ nhiệm chức danh thầy giáo chính thức.

Thầy giáo bị "treo" lương, kêu cứu Bí thư Thăng là ai? - 1

Thầy Châu giới thiệu điều của bản thân với Bí thư thành ủy Đinh La Thăng

Cũng bởi vậy mà suốt 15 bốn tuần thử việc anh không thu được đồng nào. Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã nhiều lần kiến nghị đến Phòng Nội vụ và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Hóc Môn nhưng tới nay các phòng vẫn không đánh giá. Dù nhà trường đã linh động cho ứng lương nhưng theo anh Châu, việc này như một hình thức vay mượn, trong khi những đồng bạc bản thân khiến cho ra lại không được kiếm được.

Giải đáp câu hỏi của Bí thơ Thành ủy về trường phù hợp này, Chủ tịch huyện Hóc Môn Huỳnh Văn Hồng Ngọc cho biết, do anh Châu nằm trong danh sách 53 trường phù hợp chấp hành tuyển dụng không đúng theo quy trình đăng báo 3 kỳ mà Sở Nội vụ yêu cầu, nên Sở không giải quyết. Vấn đề đáng nói, sơ sót “trật tự” thuộc về UBND thị xã Hóc Môn nhưng anh Châu là người chịu thiệt thòi làm cho dư luận giận dữ.

Thế nhưng đây mới chỉ là “phần nổi” những gian nan của thầy Châu gặp mặt phải trong thời điểm qua, bởi “phần chìm” là cả một câu chuyện dài khiến cho chúng tôi không kìm được nước mắt.

Tìm tới Bí thơ vì hết hi vọng

Chúng tôi tìm đến nhà thầy Châu ngay sau khi dư luận “nổi sóng”, ông Trần Hiều (phụ vương của thầy Châu) - người bao năm nay là sức mạnh là trụ cột của mái ấm vẫn không kìm được nước mắt khi nói về con trai. Ông kể, bà xã chồng chính mình bệnh tật miên man nên không làm được việc nặng nên ông phải sử dụng triệt để mặt tiền nhà thành lập quán cà phê “cóc” kiếm sống.

Thầy giáo bị "treo" lương, kêu cứu Bí thư Thăng là ai? - 2

Quán cà phê “cóc” là nguồn thu nhập chính của mái nhà thầy Châu hàng chục năm nay

Tất nhiên, mức doanh thu chưa đến 200 ngàn mỗi ngày không thể đủ sinh hoạt gia đình và học tập của 3 con nhỏ tuổi. Vì thế, tiền học của các con luôn trong hiện trạng trễ hứa.

“Để “chống chèo” gia đình, 04 tuần nào tui cũng phải vay chỗ này, đập chỗ kia nhưng đâu phải lúc nào người ta cũng có sẵn cho bản thân vay. Nhiều khi bất lực vì không kiếm nổi 100 ngàn để đóng tiền học phí của con”, ông san sớt.

Thầy giáo bị "treo" lương, kêu cứu Bí thư Thăng là ai? - 3

Ông Hiều đã không kìm được nước mắt khi nói về con mình

Thế nhưng, không vì khó khăn mà ông bắt con phải nghĩ học. “Tôi luôn nói với các con, ba mẹ không lo được cho các con ăn ngon nhưng sẽ nỗ lực để các con được ăn no, được học hành đến nơi đến chốn. Các con phải nỗ lực học để có nghành nghề nuôi thân không sẽ khổ như ba mẹ”, ông tâm sự.

Thầy giáo bị "treo" lương, kêu cứu Bí thư Thăng là ai? - 4

Góc giới thiệu thành tựu của gia đình thầy Châu

Cũng may, các con ông đều là người hiểu chuyện, dù có khi từ sáng đến trưa chỉ ăn gói xôi 5 ngàn nhưng vẫn học tập luôn ở mức khá, giỏi, nhân thức hỗ trợ mái ấm.

Riêng anh Châu còn được đề cử là bạn trẻ điển hình của huyện Hóc Môn, được Chủ toạ UBND quận Hóc Môn tặng giấy ca ngợi trong phong trào thi đua yêu nước.

Ông chia sẻ tiếp: “Ngày Châu kiếm được bằng tốt nghiệp, tôi mừng đến khóc òa bởi vui vẻ và thương con chịu phổ thông thiệt thòi. Thế nhưng số nó lận đận, tốt nghiệp bằng khá nhưng vẫn thất nghiệp đến 2 năm mới xin được dạy phù hợp đồng. Khi thi đạt công chức thì nhằm phải đợt bị lỗi “trật tự” mãi không được xét thông qua khiến thầy giáo chính thức dù đã kêu cứu nhiều nơi. Tôi bảo nó, không được thì về phụ bán cà phê với tôi có chết người nào đâu. Nó bảo, nó yêu nghề giáo nên sẽ cố gắng kì vọng”.

Để Châu giữ được niềm mê mẩn, cô em gái là thầy giáo mần non ki cóp lương lậu, mượn vay bạn bè tìm chiếc xe máy để anh trai có phương tiện chuyển di. Người chị gái vừa học nghề vừa đi khiến cho cũng dè xẻn chút tiền gửi về gia đình. Người phụ vương mỗi sáng vẫn đều đặn dúi vào tay đại trượng phu 20 ngàn dằn túi tiêu vặt.

Thầy giáo bị "treo" lương, kêu cứu Bí thư Thăng là ai? - 5

Giấy đánh giá tốt của Chủ tịch huyện về hoạt động phong trào của thầy Châu

Và ngày 5/10, họ quyết định “tiến công cược” những nổ lực của bản thân bằng việc chạm chán Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng. “Ngày 04/5, tui nghe tin Bí thư Thăng về huyện tiếp xúc cử tri mừng quá bảo với con khiến cho đơn cứu xét. Tui nói với nó lần này mà không được thì đừng kì vọng, hi vọng gì nữa, không theo được nghề dạy học thì về nhà phụ bán cà phê có chết bạn nào đâu và con tôi đã quyết định tuân theo”, ông cho hay.

Nói về cảnh ngộ của thầy Châu, ông Trằn Đình Vũ – Tổ trưởng KP6 cho hay, mái ấm thầy Châu khó khăn nên năm 2014, đã được địa phương xây nhà tình nghĩa: “Châu là một người cần mẫn, quan tâm trong công tác tại địa phương, được đề cử là bạn trẻ điển hình của huyện năm 2014, được Chủ toạ huyện tặng giấy ca ngợi phổ biến lần. Ngoài công tác tổ trưởng tổ 57, cháu Châu còn là thầy giáo dạy kèm không lấy phí các em bé xíu học yếu kém ở địa phương”.

Trao đổi với phóng viên, thầy Nguyễn Trung Sơn – Hiệu trưởng trường PTCS Phan Công Hớn cho biết, thầy Châu là giáo viên dạy chuyên nghiệp, rất quan tâm, năng nổ trong các hoạt động số đông trong nhà trường. Nhà trường vẫn đang giữ biển sơ của thầy chờ quyết định của Sở, Phòng GD&ĐT.


Có thể bạn quan tâm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét