Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2017

Bí quyết chọn măng khô ngon và an ninh cho ngày Tết ngon miệng

Mách bạn cách chọn và ăn măng khô an toàn ngày Tết - 1

Bệnh tiềm ẩn khi ăn phải măng tẩm hóa chất

Măng là thực phẩm có vị ngọt, hơi đắng, chứa phổ thông dinh dưỡng và giàu chất xơ, là thực phẩm giúp giảm cân, giảm cholesterol trong máu, trị táo bón, hỗ trợ tiêu hóa. Do phổ quát chất xơ, có chức năng chống ngấy và cho món ăn ngọt nhạt nên măng được ưa sử dụng vào dịp tết.

Phổ biến, măng được phơi nắng liên tiếp trong vài ngày để khô tự nhiên. Tuy nhiên, hiện có phổ thông cơ sở đóng chai vì không muốn mất thời gian, hạn giễu cợt măng bị mộc và tạo màu quà đẹp nên đã dùng sulfur sấy khô, tấn công lừa cảm giác người tiêu dùng.

Theo tổ chức WHO khuyến cáo, hàm lượng lưu huỳnh không được vượt quá 20mg/kg item. Thực tiễn, người ăn phải măng khô chứa lưu huỳnh tồn dư rất ít gây ra ngộ độc cấp tính, nên người tiêu xài thường chủ quan. Nhưng nếu như người tiêu dùng sử dụng item có chứa lưu huỳnh nồng độ cao trong thời điểm dài thì tác hại thật đáng sợ. Những nguy cơ tiềm ẩn như thương tổn về thần kinh, hành vi, hệ tuần hoàn, công dụng tim mạch, tổn thương mắt, giảm nhãn quan, công dụng sinh sản, nhiễm độc máu, suy thận,… Chính vì vậy, khi chọn lựa thực phẩm cho mái ấm, các bà nội trợ cần có kiến thức nhất quyết để sa thải các chất gây hại sức khỏe.

Mách bạn cách chọn và ăn măng khô an toàn ngày Tết - 2

Măng phơi nắng tự nhiên sẽ có mùi ngai ngái của măng. Ảnh minh họa

Cách thức chọn lựa và ăn măng bình an

Măng khô ngon thường có màu tiến thưởng nâu nhạt, màu hổ phách, tuyến phố vân kĩ càng. Bề rộng giết mổ dày, mềm, không có quá đa dạng xơ. Bạn nên chọn loại măng lưỡi lợn (có hình dạng như chiếc lưỡi lợn), có kích thước vừa phải sẽ vừa nạc, lại giúp bạn dè xẻn thời điểm khi ninh nấu.

Bạn có thể nhận biết măng phơi nắng tự nhiên có mùi ngai ngái của măng còn măng sấy bằng lưu hoàng sẽ có mùi khét đặc biệt của măng ngâm diêm sinh, khi ngửi sẽ có mùi SO2 (mùi lưu huỳnh) rất đặc trưng. Trong khi, măng ngâm hóa chất thường có độ bóng, trông đã mắt, không bao giờ bị ẩm ướt.

Mách bạn cách chọn và ăn măng khô an toàn ngày Tết - 3

Khi đóng hộp măng khô, bạn nên rửa thật sạch sẽ để loại trừ hết chất bẩn và bụi bám trên măng (có thể sử dụng nước vo gạo). Sau đó, ngâm cho măng nở trong ít nhất trong khoảng 5 – 6h. Bạn cũng có thể ngâm măng qua đêm để khi nấu mềm đều hơn. Trong công đoạn ngâm, cần nhiều lần thay nước ngâm để giúp lọc tinh khiết vị đắng còn lại trong măng.

Luộc kỹ măng và thay nước mới, diêm sinh bị đun sôi sẽ chuyển sang dạng khí bay hơi ra ngoài, vậy nên khi mà luộc nhớ thành lập vung để độc tố bay hơi.

Để ý: Măng được luộc phổ biến lần thì độ an toàn càng cao. Giả dụ không dùng hết thì nên đậy bí ẩn để tủ lạnh ngăn mát trong 1 tuần hoặc 1 bốn tuần đối với ngăn đá.


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét