Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

Thưởng Tết cho thầy giáo: Sao Bộ GD&ĐT lại hờ hững? - Giáo dục - học tập tại nước ngoài

Thưởng Tết cho giáo viên: Sao Bộ GD&ĐT lại thờ ơ? - 1

Hãy đừng để Tết của thầy giáo vùng cao chỉ toàn là món ăn "tinh thần"

Sau một năm làm cho việc thật lực, bỏ ra toàn bộ tâm lực với nghề để xây dựng kĩ năng và trí tuệ cho quốc gia, không ít thầy giáo đều chạnh lòng với thưởng Tết, thậm chí có thầy cô ở vùng cao còn không để ý cả định nghĩa thưởng Tết. 

Chuyện “không mong đợi thưởng Tết” của đội ngũ thầy giáo một lần nữa lại làm chúng ta giật mình, chua xót. Những câu chuyện về Tết của thầy giáo vùng cao giống như điệp khúc "Nhân thức rồi, khổ lắm, nói mãi".

San sớt về câu chuyện thưởng Tết, thầy H.V.T (giáo viên trường THCS Kim Linh, thị trấn Kim Linh, quận Vị xuyên, Hà Giang) cho hay: “Trường tôi có 162 học sinh và 23 cán bộ thầy giáo. Trong suy nghĩ của những giáo viên vùng cao chúng tôi không có định nghĩa “thưởng Tết”.

Năm nào nhà trường cố gắng lắm thì mỗi thầy giáo được khích lệ 50 đến 100 nghìn đồng. Có những năm khó khăn, Tết của thầy giáo không có gì. Phổ thông năm qua đều thế nên nếu năm nay chúng tôi được thông báo không có thưởng Tết thì nhân tố đó cũng không làm tôi quá bất thần.

Bởi lẽ, thị trấn Kim Linh thuộc phố vùng 3 (thị trấn 135), cuộc sống của người dân nơi đây cực kỳ gian nan. Ngay cả việc nộp tiền học phí cho con còn là một gian khổ lớn đối với phụ huynh thì việc thầy giáo không có thưởng Tết cũng là vấn đề chẳng mấy xa lạ gì.

Tôi công việc ở trường cũng ngót chục năm nay, có những năm, thưởng Tết cho thầy giáo là “những tràng vỗ tay” của sinh viên trong buổi tổng kết cuối năm.

Bằng hữu của tôi hầu như đều theo nghề giáo, chính yếu là thầy giáo ở vùng cao và những vùng khác lạ gian truân. Chuyện không thưởng Tết là điệp khúc cuối năm. Đôi khi, ngày cuối năm, mấy bạn bè đồng nghiệp ngồi lại với nhau ăn bữa cơm tất niên, nói tới chuyện thưởng Tết, phổ quát đồng đội cũng tủi”.

San sẻ về câu chuyện thưởng Tết, thầy Phan Văn Tuyên  - thầy giáo trường Tiểu học Mường Lý (xã Mường Lý, huyện Mường Lát, Thanh Hóa) cho hay: “Nói thật là với tôi, Tết vui nhất có thời gian sum vầy với mái nhà chứ chuyện thưởng Tết thì chỉ kiếm được ở mặt tinh thần là chính.

Có năm có, phổ biến thì được hai trăm, ít thì được dăm chục, có năm chỉ là tờ lịch của công đoàn thôi. Phụ huynh hay mang tới cho thầy giáo cho một vài cân gạo nếp, chai rượu ngô hay bó lá dong là ấm lòng rồi. Trên này cuộc sống của cư dân còn nghèo lắm, trường cũng có năng lực tài chính thấp, nên chẳng có nguyên do gì để thầy giáo yên cầu thưởng Tết cao như những lĩnh vực khác”.

Cần có quỹ thưởng Tết cho thầy giáo

Chia sẻ về “điệp khúc bi thương” mang tên thưởng Tết cho thầy giáo, cô Lê Thị Loan – Giảng viên Học viện Quản lý Giáo dục cho hay: “Đã tới lúc Bộ GD&ĐT nên lập quỹ khen thưởng cho ngành nghề giáo dục để chi phần thưởng Tết cho giáo viên một cách thức bình ổn cũng như phát động các phong trào thi đua dạy tốt học tốt.

Bởi lẽ, giáo dục là lĩnh vực đặc thù không có lương bốn tuần 13 để thưởng Tết cho thầy giáo. Cho nên, dẫn tới hiện trạng thưởng Tết của thầy giáo ở thành phố "khủng” còn các thầy cô ở vùng cao, công huân nặng nhọc mà Tết lại không có gì, dẫn đến những bất cập không đáng có.

Giáo viên là nghề cừ khôi, gieo mầm trí tuệ, ươm mầm kĩ năng, họ xứng đáng được coi trọng và hưởng những cách thức tốt nhất. Chỉ có thế, lĩnh vực giáo dục của chúng ta mới có thể tân tiến nổi trội hơn nữa”.


Tham khảo thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét