Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

10 năm Võ Tắc Thiên bị khinh thường trong hoàng cung nhà Tuyến phố - Thế giới - nu hoang

10 năm Võ Tắc Thiên bị coi thường trong hoàng cung nhà Đường - 1

Hình tượng Võ Tắc Thiên trong phim truyền hình Trung Quốc.

Võ Tắc Thiên sinh tiền là con nhà họ Võ. Những năm Đại Nghiệp thời Tùy Dượng Đế, Con đường Cao Tổ, khi ấy còn giữ tước Trục đường quốc công, từng rộng rãi lần thăm nhà họ Võ. Nhì nhà được cho là có quan hệ thân thương.

Khi nhà Tuyến phố thay thế nhà Tùy, nhà họ Võ được Tuyến đường Cao Tổ trọng đãi, ban cho bổng lộc, đất đai và nhiều châu báu. Phụ vương bà là Võ Sĩ Hoạch được ban phổ thông chức vị cần thiết, làm tới chức Đô đốc Kinh châu, Thượng thư bộ Công, tước Ứng quốc công.

Do được sinh trưởng trong một gia đình khá giả, từ nhỏ dại Võ Tắc Thiên không cần khiến cho phổ quát công việc. Phiên bản thân bà cũng không thích may vá, thêu thùa và làm cho việc nhà, thay vào đó là đọc sách.

Cha bà lại cũng động viên con gái học chữ và đọc phổ quát sách, trái ngược với tư tưởng thời bấy giờ. Do đọc phổ biến sách, bà có kiến thức uyên bác hơn rộng rãi thiếu nữ đương thời, am tường về chính trị, văn chương, lễ nghi và âm nhạc.

Không được Trục đường Thái Tông sủng ái

Bây giờ, phổ biến người nhân thức đến hình tượng Võ Tắc Thiên như một mỹ nữ không trong khoảng âm mưu để huyễn hoặc cả hai phụ thân con hoàng đế nhà Trục đường.

Nhưng trên thực tiễn, các nhà sử học tiến bộ cho rằng, Võ Tắc Thiên không được Tuyến đường Thái Tông (Lý Thế Dân) sủng ái. Võ Tắc Thiên thậm chí còn bị vị hoàng đế đời thứ 2 của nhà Trục đường cảnh giác, ngừa.

10 năm Võ Tắc Thiên bị coi thường trong hoàng cung nhà Đường - 2

Võ Tắc Thiên và Tuyến đường Thái Tông trong phim.

Sử sách chép lại, Năm 637, khi 14 tuổi, Võ Tắc Thiên được triệu vào cung, là một trong những mỹ nhân nổi trội nhất trong đợt tuyển mỹ nữ năm ấy. Tuy vậy, Võ Tắc Thiên chỉ được phong làm Tài nhân, cấp bậc thứ năm trong chín bậc thuộc hậu cung.

Theo sách Tư trị thông giám của sử gia Tư Mã Quang đời nhà Tống, Võ Tắc Thiên tuy có vài lần được ngự hạnh nhưng nhìn tầm thường là không được hoàng đế Đường Thái Tông sủng ái. Bà chỉ có nhiệm vụ thay quần áo cho nhà vua hoặc thi thoảng đứng hầu trên đại điện, viết khẩu dụ thay hoàng đế.

Thành ra, sử sách thời nhà Con đường hầu như không có biên chép về thế cục Võ Tắc Tiên trong quãng thời điểm này.

10 năm vào cung, Võ Tắc Thiên không sinh được một người con nào với Đường Thái Tông.

Chiếu theo di mệnh của Tiên hoàng đế khi khuất, Võ Tắc Thiên và rất nhiều các thê thiếp khác không sinh hạ được con phải cạo tóc, xuống tóc làm ni sư, tham gia tu ở Cảm Nghiệp tự. Có nhẽ trong thâm tâm, Võ Tắc Thiên vẫn mong một ngày được quay về cung.

Mối gian nguy với nhà Tuyến đường

Theo trang mạng Qulishi, nguyên do hoàng đế Các con phố Thái Tông không sủng ái Võ Tắc Thiên là bởi bà tiềm tàng mối nguy đối với nhà Con đường.

Các nhà sử học văn minh nghĩ rằng, Võ Tắc Thiên sớm đã chiếm hữu tư chất nổi trội, vô cùng mưu trí, không giống một thê thiếp của hoàng đế. Bà thấy Thái Tông rất thích thư pháp, liền dốc lòng nghiền ngẫm thư pháp, biết Hoàng đế thích thơ ca, cũng bỏ ra thời gian để dùi mài thơ phú.

10 năm Võ Tắc Thiên bị coi thường trong hoàng cung nhà Đường - 3

Các con phố Thái Tông đến khi tắt thở không mua bí quyết diệt trừ "mối hậu họa" Võ Tắc Thiên.

Ngoài ra đó, Võ Tắc Thiên từ sớm đã biểu thị tính bí quyết mạnh mẽ, thậm chí có phần man rợ.

Năm xưa, Tây Vực cống nạp một con ngựa quý, tính tình bướng bỉnh, không khách hàng nào có thể thuần phục. Nhưng Võ Tắc Thiên lại tự tin nói về cách thuần phục ngựa: "Trước tiên lấy roi da đánh nó cho tới lúc da tróc giết thịt bong, ví như còn không nghe lời thì sử dụng búa sắt đập đầu, khiến nó đau thấu tim phổi, còn không thuần phục được thì chi bằng dùng con dao kia cắt đứt yết hầu nó đi!"

Trang mạng TQuốc Qulishi dẫn nguồn tài liệu cũ kĩ ghi rằng, vào năm Trinh Quán thứ 22 (648), sao Thái Bạch chiếu lạ lùng, hoàng đế Tuyến phố Thái Tông cảm thấy có điềm chẳng lành nên bí mật triệu Thái Sử lệnh Lý Thuần Phong thảo luận.

Lý Thuần Phong là người quan quản thiên văn, lịch pháp trong triều, hơn nữa lại rất thông đạt phong thủy, có tài tiên đoán.

"Người khiến cho loạn triều ta ở ngay bên cạnh mà chúa thượng không biết, 30 năm sau, người đó giết mổ chết con cháu nhà Đường". Lý Thuần Phong nói. "Người này chỉ có cây thương không rơi thân, nhì mắt mọc trên trời".

Tuyến đường Thái Tông hỏi: “Người này là văn quan hay võ tướng? Khanh hãy nói rõ cho trẫm nhân thức, trẫm tức thời thịt chết để trừ họa cho giang sơn”.

10 năm Võ Tắc Thiên bị coi thường trong hoàng cung nhà Đường - 4

Phác họa hình ảnh hoàng đế Trung Quốc Các con phố Thái Tông.

Thuần Phong đáp: “Đây là Thiên ý, sức người có thể khiến cho gì được? Người này hiện thời đã ngoài 20 tuổi, nếu giờ giết thịt chết đi, trời tất sẽ giáng họa nước ta”.

Theo các nhà sử học tiến bộ, lời này có thể nhắm vào Võ Tắc Thiên. Bởi tên thật của bà là Võ Chiếu, nhìn ký tự TQuốc có thể nắm bắt sang là “cây thương” và “hai mắt mọc trên trời”.

Cũng có luận điểm khác nghĩ là, vì Thái Tông sớm khuất năm 50 tuổi, khi Võ Tắc Thiên mới 25 tuổi nên hoàng đế nhà Con đường đã chủ quan, không có giải pháp ngừa, phó mặc nước nhà cho hoàng thái tử.

Đó là lúc mà Võ Tắc Thiên chiếm được tình cảm của tân hoàng đế Con đường Cao Tông, tự Lý Trị.

Năm 652, nhân ngày giỗ của Thái Tông, Cao Tông đến Cảm Nghiệp tự và thình lình chạm mặt lại bà. Võ Tắc Thiên lúc đó đã cạo đầu song dung nhan vẫn diễm kiều, nói năng êm tai nên Cao Tông quyết đưa bà trở lại cung.

Thời cơ đến tay, Võ Tắc Thiên từng bước loại bỏ các kẻ địch khó khăn, sau cuối khiến Cao Tông quyết định phế Vương thê thiếp để đưa bà lên thay thế.

______________________

Bài viết xuất bản ngày 28.8 đề cập về loài người hoàng đế China Các con phố Cao Tông và mối quan hệ của ông với Võ Tắc Thiên.

Con người thật của nữ hoàng đế duy nhất TQ Võ Tắc Thiên

Nữ hoàng duy nhất trong lịch sử Trung Quốc lên nắm quyền gây ra những tranh biện suốt hàng nghìn năm mà cho tới nay vẫn chưa...


Xem thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét