Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Hãng bia lớn nhất Australia muốn mua cổ phần Sabeco, Habeco - VnExpress Kinh Doanh

Tại cuộc chạm mặt Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhân chuyến thăm và gặp doanh nghiệp Australia ngày 24/7, ông Jan Craps, Tổng giám đốc hãng bia Carlton & United Breweries (CBU) cho biết, có thể tậu cổ hủ phần tại Sabeco và Habeco.

Theo CEO CBU, tổ chức này đang có yêu cầu mở mang nhà máy đóng gói bia tại tỉnh Bình Dương và hy vọng trở thành nhà đầu tư kế hoạch của Sabeco và Habeco, khi 2 tổ chức này thoái vốn Nhà nước trong năm nay.

CBU được kiến tạo từ năm 1907 và là một trong những hãng bia nhiều người biết đến của Australia. Hiện hãng đang choán 47% phân khúc bia tại giang sơn này. Bốn tuần 10/2016, CBU trở thành tổ chức kinh doanh con của hãng bia AB InBev (Bỉ). Trước đó, AB InBev từng được nhắc tới là một trong 7 đại gia ngoại, kế bên Heineken, Asahi, Thai Beverage Pcl ... muốn tậu cổ phần của Sabeco.

hang-bia-lon-nhat-australia-muon-mua-co-phan-sabeco-habeco

Cổ phần của Sabeco, Habeco tham gia tầm ngắm đại gia ngoại.

Tại cuộc họp giữa tháng 7 mới đây, Bộ Công Thương cho nhân thức sẽ tiến hành thoái vốn Nhà nước tại 2 tổ chức lớn nhất ngành nghề bia - Sabeco và Habeco ngay trong năm 2017.

Habeco hiện đã ký hợp đồng giải đáp về giải pháp thực hiện thoái vốn theo chế độ đấu thầu rộng rãi với liên doanh Tổ chức kinh doanh cổ phần Chứng khoán Bảo Việt và Tổ chức kinh doanh cũ rích phần Định giá và phục vụ nguồn vốn Việt Nam.

Với Sabeco, công ty cũng đã ký hợp đồng trả lời giải pháp thoái vốn theo hình thức đấu thầu rộng rãi với các công ti tư vấn và cách thức thoái vốn cụ thể sẽ được trình Bộ Công Thương vào cuối 04 tuần 7 này.

Nhà nước đang chiếm hữu 89,59% vốn tại Sabeco và nắm giữ 82% vốn tại Habeco. Về thị phần bia trong nước, 2 công ty đang nắm giữ đến 60% phân khúc, trong đó Sabeco choán khoảng 40%. 

Dự kiến mức tiêu thụ bia Việt Nam sẽ cán mốc 4 tỷ lít trong năm 2017, đưa vietnam trở thành tổ quốc tiêu thụ bia đứng đầu Đông Nam Á. 

Anh Minh


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét