Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Hàng loạt quyết định bổ nhậm không đúng qui định ở Nhà xuất phiên bản Giáo dục - VnExpress

Thanh tra Bộ Giáo dục và Huấn luyện vừa kết luận thanh tra tại Công ti TNHH một thành viên Nhà xuất phiên bản Giáo dục vn. Đây là công ty nhà nước hoạt động trong lĩnh vực xuất bản với item chính là sách giáo khoa, sách tìm hiểu, thiết bị phục vụ giáo dục. 

Theo cơ quan công dụng, việc biến đổi mô hình và hình thức hoạt động của doanh nghiệp còn chậm chạp; hiệu quả buôn bán hạn dè bỉu, cho thuê của nả vòng quanh, thiếu sáng tỏ. Khác lạ, cuối năm 2016-2017, trong nội bộ hình thành tranh chấp, mất câu kết ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động bình thường của công ty.

Thanh tra Bộ cũng phát hiện, công ty chưa tách bạch được chỉ đạo, quản lý giữa Hội đồng thành viên và Giám đốc điều hành. Chủ tịch Hội đồng thành viên quyết định phổ thông nội dung và ban hành phổ thông văn phiên bản không đúng thẩm quyền. Cụ thể, ông Mạc Văn Thiện kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐTV và Uỷ viên HĐQT tại ba công ti thành viên không đúng luật pháp tại Luật Tổ chức.

Ông Thiện đã ký 13 quyết định bổ nhiệm các chức danh chỉ đạo tại Công ti mẹ NXB Giáo dục Việt Nam không đúng thẩm quyền; ký chín quyết định bổ dụng thuộc thẩm quyền nhưng không trên cơ sở đề xuất của Tổng giám đốc.

Ông cũng ký quyết định bổ nhậm tại các tổ chức kinh doanh thành viên không đúng đối tượng và thẩm quyền; ký quyết định công nhận hội đồng quản trị, ban giám đốc, ban giữ vững, kế toán trưởng của các tổ chức kinh doanh thành viên không đúng luật pháp...

Giám đốc điều hành Vũ Văn Hùng ký 22 thích hợp đồng công sức chưa vừa đủ nội dung theo Luật công phu...

hang-loat-quyet-dinh-bo-nhiem-khong-dung-quy-dinh-o-nha-xuat-ban-giao-duc

Gian hàng của NXB Giáo dục VN tại một trưng bày vật phẩm sách. Ảnh: NXB

Cho thuê trại viết sách khiến cho khu nghỉ dưỡng

Theo kết luận thanh tra, NXB Giáo dục cũng sai phép hiểm nguy trong việc quản lý tài chính. Riêng việc cho thuê tài sản, thanh tra đã phát hiện phổ quát nơi thi hành không đúng luật pháp, khác biệt là tại cơ sở tại số 62 Hạ Long, TP Vũng Tàu.

Đây là cơ sở vật chất được Bộ Giáo dục nhân tố chuyển trong khoảng Công đoàn giáo dục vn sang giao cho NXB sử dụng khiến cho trại viết sách phục vụ ngành nghề giáo dục. Đương nhiên, hiện NXB tại TP HCM đã cho Tổ chức kinh doanh Cổ phần Bất động sản CT Group thuê dùng khiến khu nghỉ ngơi với giá 4.000 đô la Mỹ mỗi bốn tuần. Thời điểm cho thuê là 30 năm (đến năm 2041).

Ông Mạc Văn Thiện còn lãnh đạo Công ty Đầu tư tài chính giáo dục (tổ chức kinh doanh thành viên của NXB Giáo dục vn) và các doanh nghiệp bán ba lô đất ở Đà Nẵng với giá hơn 42,5 tỷ đồng; việc này được cho là không đúng thẩm quyền...

Với hàng loạt sai phạm trên, Thanh tra Bộ Giáo dục kết luận bổn phận thuộc về ông Ngô Nai lưng Ái (nguyên Chủ toạ HĐTV, Tổng giám đốc) trong thời gian đảm nhiệm trước ngày 1/4/2015; ông Mạc Văn Thiện (nguyên Chủ toạ HĐTV) trong thời điểm đảm nhiệm trong khoảng 1/4/2015 đến 3/12/2016; ông Vũ Văn Hùng (nguyên Tổng giám đốc); Ông Lê Thành Anh và đa dạng thành viên HĐTV, Phó tổng giám đốc khác.

Thanh tra Bộ kiến nghị NXB phải có các biện pháp khắc phục hậu quả như cho thôi kiêm nhiệm điều hành công ty thành viên đối với các thành viên HĐTV, Tổng giám đốc và các chức danh khác. Hình như, NXB cần rà soát và có cách thức giải quyết đối với các đối tượng tuyển dụng sai luật pháp; bình chọn lại tổng thể hợp đồng liên doanh, thích hợp tác kinh doanh, phù hợp đồng thuê, cho thuê tài sản, BĐS để hoàn thành theo luật pháp của pháp luật. Đồng thời, NXB phải thẩm định lại giá và thời gian cho thuê bất động sản để yếu tố chỉnh hợp đồng cho thích hợp.

Thanh tra cũng kiến nghị giải quyết trách nhiệm các thành viên HĐTV, ban Tổng GĐ, Giữ vững viên, Kế toán trưởng trong giai đoạn từ 1/1/2015 đến 31/12/2016  vì những thiếu sót, sai phép nêu trên. Việc kiểm điểm nghĩa vụ xong xuôi trước ngày 15/9 và thông báo việc thực hiện kết luận thanh tra trước ngày 31/10.

Lan Hạ


Xem thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét