Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

Bị đối xử bất công so với Uber và Grab, các hiệp hội taxi “cầu cứu” Bộ GTVT-Nguồn vốn

Ngày 17/1, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho biết, hiệp hội vừa có văn bản yêu cầu Bộ Liên lạc vận chuyên chở (GTVT) có biện pháp nhằm “cứu giúp” các tổ chức (DN) hoạt động trong ngành taxi trên khu vực thị trấn cũng như cả nước.

Theo ông Hỷ, sau 2 năm thể nghiệm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT, loại hình xe hợp đồng điện tử trong khoảng 9 chỗ ngồi trở xuống đã biểu hiện đa dạng bất công đối với các DN kinh doanh taxi. Về bản chất loại hình taxi truyền thống và thích hợp đồng điện tử hoạt động giống nhau nhưng Bộ GTVT đang phát hành “cơ chế thương mại độc quyền cho loại hình đang thí nghiệm”, trong đó chính yếu là Uber và Grab.

Chủ toạ hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, việc thí điểm loại hình xe thích hợp đồng điện tử từ 9 chỗ trở xuống đang bị thả lỏng, không hạn chế giễu số lượng. Cho nên, chỉ sau 2 năm cả nước đã có trên 50.000 xe được Uber, Grab quy nạp tham gia màng lưới.

Gian truân cho DN taxi truyền thống khi hầu hết xe hoạt động Uber và Grab đều không có đèn mui, không có đặc điểm kiếm được dạng thương hiệu, không dán logo, riêng phù hiệu có xe dán xe không … Trên thực tế các địa phương chỉ có thể quy hoạch đối với taxi truyền thống trong khi chẳng thể giữ vững và quy hoạch đối với xe phù hợp đồng điện tử.

Bị đối xử bất công so với Uber và Grab, các hiệp hội taxi “cầu cứu” Bộ GTVT - 1

Các hiệp hội taxi nghĩ là taxi truyền thống đang bị "đối xử" không vô tư so với loại hình xe thích hợp đồng điện tử như Uber và Grab.  

Ngoài ra đó, ông Hỷ còn cho hay, việc cơ quan quản lý coi loại hình đang thử nghiệm này như taxi thì ngành nghề thuế không chạm mặt phổ thông sợ hãi trong việc thu thuế, dễ dẫn tới thất thu ngân sách. 

Trước thực trạng trên, chủ tịch hiệp hội taxi TP.HCM lo âu các DN taxi truyền thống “không chết vì Uber, Grab mà chết vì chế độ thiếu vô tư của Nhà nước”, đồng thời đề xuất Bộ GTVT xem lại chế độ đối với hoạt động của loại hình xe thích hợp đồng điện tử từ 9 chỗ trở xuống đã hết thời gian thí điểm.

Trước đây, ngày 9/1/2018, 3 hiệp hội taxi Thủ đô, Đà Nẵng và TP.HCM đã có văn bạn dạng gửi Bộ GTVT kiến nghị công ty này dừng thử nghiệm loại hình xe thích hợp đồng điện tử trong khoảng 9 chỗ trở xuống trong thời gian chờ Nghị định 86/2014/NĐ-CP sửa đổi.

Hình như, các hiệp hội taxi còn đề xuất Bộ GTVT ban hành pháp luật về nhận biết công cụ của các xe hoạt động theo loại hình phù hợp đồng điện tử như đối với taxi truyền thống. 


Đọc thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét