Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

Ông Đinh La Thăng: 'Dù mức án nào tôi cũng bằng lòng' - VnExpress

Chiều 13/1, khi tự ôm đồm, ông Thăng cảm ơn chủ tọa phiên tòa đã quản lý phiên tòa dân chủ, cảm ơn các cơ quan tố tụng khiến việc với ý thức khẩn trương đưa vụ án ra xét xử đúng ý thức luật pháp. 

Ông nói hết sức lắng nghe và tôn trọng bạn dạng luận tội của VKS nhưng có một vài quan điểm. Giọng nói đủng đỉnh, đứt quãng, ông nói trong suốt giai đoạn tố tụng đã khôn xiết nghĩa vụ khi khai báo. Với vị trí chủ tịch PVN, ông nhận thấy chưa hoàn thành trách nhiệm của Chủ tịch HĐTV; thiếu rà soát, giám sát, không nhận thấy kịp thời những sai phạm, khuyết điểm cấp dưới, dẫn đến phổ thông cá nhân vi phạm phải đưa ra truy nã tố ở phiên tòa này.

Clip ông ĐInh La Thăng tự bào chữa

Trog một tiếng tự gượng nhẹ, ông Thăng kiếm được nghĩa vụ cho cấp dưới từ giám đốc điều hành PVN Phùng Đình Thực trở xuống - những người, theo ông, không có động cơ vị lợi tư nhân mà chỉ làm theo chỉ huy. "Chính bị cáo rối rít dẫn tới người khác lỗi lầm", ông nói.

Ông Thăng nói đa dạng nhân tố được VKS nêu ra rất nặng nề hà tại phiên bản luận tội làm cho ông "bất thần, thắc mắc", chẳng thể ngủ được vì "rất bi thương".

"Bị cáo cảm chiếm được trong phiên bản luận tội là cứ nói đến PVN là nói tới ông Thăng và ngược lại. Bị cáo không tự tung tự tác quyết định mọi yếu tố", cựu chủ tịch PVN nói và giảng nghĩa việc chỉ định PVC làm cho tổng thầu do chỉ huy tập đoàn bao gồm cả HĐTV PVN quyết định chứ không thể một bản thân ông.

'Mong được làm ma tự do, không phải ma tù'

Nói về phiên bản thân, mái nhà, ông Thăng nghẹn giọng trưng bày sau vụ án này còn tiếp tục đương đầu với vụ án nên mong muốn có được mức án "nhân bản".

Ông nói có bố 87 tuổi bận rộn bệnh hiểm nghèo, có nhị con gái song bé nhỏ út tạo ra không chung rất cần sự chăm sóc của cha mẹ. "Khả năng khi bố mất chắc bị cáo khó được gặp mặt trước lúc đi xa... Ví như bị xét xử trong nhị vụ án, bị cáo không nhân thức còn sống để đủ thời điểm thụ án không", ông nói và cho hay từ năm 2006 tới nay nhiều lần phải uống thuốc vì nhiều bệnh.

"Bị cáo chỉ mong được chết tại nhà, trong vòng tay người nhà, mái nhà, bằng hữu; được thành con ma tự do, không phải con ma tù. Bị cáo xin lỗi Đảng, quần chúng, xin lỗi các thế hệ cán bộ người lao động lĩnh vực dầu khí, ảnh hưởng đến truyền thống ngành nghề vì những sai phép của chính mình", ông trầm giọng.

Ông Thăng nói "tuyệt đối trung thành với Đảng, quần chúng, tuyệt đối tin cậy tham gia chỉ đạo của Đảng, Tổng Bí thơ, tin vào tuyến phố lối xử lý công tâm, khách quan, bình đẳng toàn vẹn...".

*

Đồ hoạ: Tiến Thành - Bảo Hà

"Xin kiếm được bổn phận cao nhất"

Ông Thăng nói cực kì đau xót vì một loạt cán bộ cả đời cống hiến cho PVN, quyết liệt, nhiệt liệt mà nay đứng trước toà. "Một người quyết liệt như bị cáo thì chẳng thể có những người không quyết liệt, hết lòng trong bộ máy", ông nói và nghĩ là VKS buộc tội oan cho cựu tổng giám đốc PVN Phùng Đình Thực, cựu phó tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh.

"Bị cáo xin sự khoan hồng của Đảng, nhà nước giảm mức thấp nhất nghĩa vụ của anh Thực, Khánh vì sự quyết liệt của bị cáo mà vướng vòng luật pháp. Bị cáo thấy không cố định phải bí quyết ly họ khỏi đời sống thị trấn hội, bởi nếu như không người địa phương nhìn thấy PVN xấu xa quá. Bị cáo kiếm được nghĩa vụ cao nhất là đúng", ông Thăng trình bày.

Theo ông Thăng, suốt giai đoạn dò xét thấy day dứt trằn trọc, thấy có lỗi với Đảng, Nhà nước, với ông Thực, anh Khánh. Giá như ông bớt quyết liệt một tí, bỏ ra thời điểm rà soát, kiểm soát thì chắc không có phiên tòa ngày hôm nay. Điểm tên phổ quát cấp dưới khác, ông nói "quả thật là đau khổ vì họ không vị lợi".

Với những lời khai của cựu phó giám đốc điều hành Nguyễn Xuân Sơn và một số bị cáo khác, ông Thăng nói "tôn trọng".

Trình bày lờ đờ rãi trước toà, ông Thăng nói bị mang tai mang tiếng ‘trảm tướng, cất chức’ nhưng khi làm chỉ huy PVN chưa cách chức bạn nào bao giờ, vì dù quyết liệt vẫn phải nhân văn. Bởi cất chức một người sẽ can dự tới cuộc sống mái ấm, người thân của họ…

"Quyết liệt, dám nghĩ dám khiến cho dễ rủi ro pháp lý"

Ông Thăng kể khi kiếm được nhiệm vụ Bí thơ Đảng ủy, chủ tịch HĐTV, PVN lúc đó đã đánh mất câu kết nguy hiểm. Các công trình trung tâm đều bị lờ đờ tiến độ. Ông đã cùng với tập thể, cố gắng hết bản thân mình để xây đắp PVN trở thành công ty kinh tế mạnh, đầu tàu kinh tế cả nước.

Sau 7 năm, PVN có thu nhập, lãi lớn, chứng minh vai trò cần thiết của công ty nhà nước, khẳng định chủ quyền đất nước trên biển. Các hoạt động dịch vụ của cơ quan đã tăng trên 30%, vn đã đóng được giàn khoan trên biển và đưa được một số ít vào hoạt động. Mỗi năm công ty có hàng trăm tỷ doanh thu trong khoảng dịch vụ, dè xẻn hàng tỷ đô la Mỹ, xuất khẩu khoảng 500-600 triệu đô la Mỹ.

"Trong bối cảnh hành lang pháp lý chưa trọn vẹn, tình cảnh tập đoàn tương tự sự năng động quyết liệt, dám nghĩ dám với những vi phạm, khuyết điểm là mong manh, rủi ro pháp lý lớn. Tổ chức phải tự xử lý bằng những văn phiên bản lẻ tẻ", ông nói.

Tiếp tục giảng nghĩa về việc chỉ định thầu với PVC, ông giải nghĩa xuất hành từ chỉ thị người vn sử dụng hàng Việt Nam chứ chẳng hề là "cao hứng và lâm thời" và việc này được đặt ra trong khoảng năm 2006. Rộng rãi công trình khác đã được thi hành theo chủ trương này.

Ông bắt buộc VKS lưu ý lại kết luận ông chỉ định thầu để cứu PVC trong lúc gian khổ vì thực tiễn "không đúng vậy". "Bị cáo cũng như cơ quan không biết trong công đoạn 2011 PVC lại gian khổ như vậy. Hơn nữa trong công đoạn đó không riêng PVC mà các doanh nghiệp cả nước đều khó khăn vì lạm phát. Phổ thông công trình đều phải dừng, giãn, hoãn tiến độ", ông Thăng trình bày.

Việc VKS nhận định "PVC không đủ năng lực" thầu, ông nói cũng không đúng đắn bởi thời gian kiếm được thầu PVC là công ti dân chúng, báo cáo nguồn vốn đều bộc lộ có lợi nhuận.

*

Đồ hoạ: Tiến Thành - Bảo Hà

Về thích hợp đồng 33, ông Thăng cho rằng HĐTV PVN đã ủy quyền, giao bổn phận cho PVPower khiến chủ đầu tư, quyết định mọi vấn đề. Vì thế ông và các chỉ đạo PVN không lãnh đạo. Theo ông, phía phải chịu bổn phận còn là PVPower vì thích hợp đồng là sự tự nguyện giữa PVPower và PVC.

"Bị cáo không có ý đồ đổ lỗi cho cấp dưới mà chỉ trình bày lại tình cảnh bị cáo lúc đó", ông Thăng phân trần và cho hay suốt thời kỳ triển khai, ông không biết phù hợp đồng 33, không biết đến một từ nào về phù hợp đồng này.

Nghĩ rằng chính mình không nắm account thanh toán, hơn nữa PVN ko phải là thủ quỹ của PVPower, ông Thăng đề xuất được để ý lại việc VKS kết tội ông dùng tiền để cứu PVC. 

"Ví như bị cáo vì mục đích cứu PVC, chỉ một tiếng sau là có tiền nhưng bị cáo không đồng ý", ông Thăng giãi tỏ trong phần cuối nội dung tự biện hộ.


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét