Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

Hàng loạt cầu ở Sài Gòn có nguy cơ sập - VnExpress

Hàng chục công nhân, kỹ sư, chiều 29/1 vẫn hối hả kiến thiết giải quyết cầu Long Kiểng trên đường Lê Văn Lương (thị xã Nhà Bè) bị sập 10 ngày trước. Nhịp cầu bị gãy được thay, đồng thời gia cố lại các trụ mống để đảm bảo sử dụng dài lâu.

Giám đốc Sở Giao thông Vận chuyên chở TP HCM Bùi Xuân Cường cho nhân thức các doanh nghiệp đang nhanh chóng khắc phục sự cố. Cam kết cầu Long Kiểng sẽ thông xe ngày 31/1, dịch vụ người dân vận động, như chắc chắn của Sở với chỉ đạo đô thị.

Huyện Nhà Bè cũng được UBND thị trấn yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn ủy quyền Sở Giao thông vận tải khởi công công trình đầu cơ xây dựng cầu Long Kiểng mới - dự định xây cất trong bốn tuần 6 với số vốn hơn 550 tỷ đồng, kết thúc trong năm 2019.

Cầu Long Kiển bị sập đêm 19/1 sau hàng chục năm được cảnh báo. Ảnh: Duy Trần

Cầu Long Kiểng bị sập do xe quá chuyên chở trọng lưu thông. Ảnh: Duy Trần.

Cầu Long Kiểng là lộ trình chọn lựa của người dân trong khoảng thị xã Nhà Bè, Long An vào trọng điểm đô thị hoặc trong khoảng trọng điểm thị trấn trở về nhà. Phổ thông ngày qua, cư dân phải thay đổi lịch trình, đi trục đường vòng xa hơn cả chục km.

TP HCM còn hàng loạt cầu yếu có nguy cơ sập

Sự cố sập cầu Long Kiểng đêm 19/1 một lần nữa báo động tình trạng những cây cầu yếu, không đồng bộ vận chuyển trọng với các con phố trên địa bàn TP HCM.

Theo ghi nhận, trên đường Lê Văn Lương thuộc thị trấn Nhơn Đức đi Cần Giuộc (Long An), ngoài cầu Long Kiểng mới bị sập còn phổ thông cầu sắt cũ khác như cầu Rạch Đĩa 1, Rạch Tôm, Rạch Dơi cũng trong hiện trạng xuống cấp hiểm nguy.

Các cầu này đều có kết cấu dạng Bailey, Eiffel, khổ cầu rộng khoảng 3 m, lưu thông nhị chiều và không có lề bộ hành, vận chuyển trọng khai thác 1-3,5 tấn và đều được xây đắp trong khoảng trước năm 1975. Chỉ cần một xe máy chạy qua, cầu đã rung lập cập. Ngoài ra đó, độ tĩnh không của cầu cũng không đảm bảo nên luôn đối mặt nguy cơ bị tàu thuyền, sà lan tông.

Cầu Rạch Tôm trên đường Lê Văn Lương cũng xuống nghiêm trọng. Ảnh: Hữu Nguyên

Cầu Rạch Tôm trên đường Lê Văn Lương cũng xuống nghiêm trọng. Ảnh: Hữu Nguyên.

Tại cầu Rạch Dơi, phổ quát chân cầu bằng trụ sắt gỉ sét, vài nơi thủng lổ đổ. Dù cầu đã xuống cấp nhưng xe chuyển vận liên tiếp lưu thông; phía dưới là ghe tàu, sà lan chất đầy cát không ngớt tương hỗ.

Còn cầu Rạch Tôm mỗi lần có xe vận tải chở hàng chạy tương hỗ rung lắc mạnh, phát ra những tiếng kêu lớn. "Ngày nào cũng chạy qua mấy cây cầu sắt này đúng là rất sợ. Bề mặt trơn tru, cầu rung ầm ầm, tôi phải chờ cho mấy xe chuyển vận chạy qua trước rồi mới dám đi", chị Hạnh ở thị trấn Nhơn Đức, huyện Nhà Bè nói.

Tương tự là cầu Phước Lộc 1 nối nhị thị trấn Phước Lộc và Phước Kiểng. Bề ngang cầu chỉ khoảng 2m, hoàn toản nhì xe máy đi ngược nhau. Cây cầu này khá yếu, ở nhì đầu có gắn biển báo cấm xế hộp lưu thông, công ty công dụng dùng nhị nửa cỗ ván phuy đổ bêtông gắn nhất quyết đầu cầu để không cho các xe lớn chạy qua.

Không chỉ trên khu vực quận Nhà Bè mà ở phổ biến nơi khác cũng còn hàng loạt cây cầu yếu, nguy cơ sập bất kỳ lúc nào như: Bà Hom (Tỉnh giấc lộ 10, huyện Bình Tân), Xáng Dọc (trục đường Vườn Thơm), Thanh Niên (bắc qua Kênh Xáng Ngang, huyện Bình Chánh ), Thi Đua (Tỉnh lộ 9, thị xã Củ Chi)...

Cầu Rạch Dơi cũng đã được sửa chữa nhiều lần song nhiều người vẫn không khỏi lo lắng mỗi khi lưu thông qua đây. Ảnh: Hữu Nguyên

Cầu Rạch Dơi đã được sửa chữa đa dạng lần nhưng cư dân vẫn lúng túng mỗi khi lưu phê chuẩn. Ảnh: Hữu Nguyên.

Theo ông Bùi Xuân Cường, trên phố Lê Văn Lương hiện chỉ có cầu Ông Bốn đã xây dựng bêtông đồng bộ với liên lạc trên tuyến. Còn 4 cây cầu sắt: Long Kiểng, Rạch Đĩa 1, Rạch Tôm, Rạch Dơi dù đã có chủ trương lập công trình đầu tư xây đắp trong khoảng năm 2001 nhưng chỉ có cầu Long Kiểng và Rạch Đỉa 1 được thông qua.

Tuy nhiên, từ khi duyệt dự án tới lúc triển khai chế độ đã thay đổi. Hiện, Bộ Giao thông - Vận chuyên chở pháp luật tiêu chuẩn về xây đắp cầu đòi hỏi phải có các con phố dân sinh nhì bên, xây đắp đường gom nhị đầu cầu và đường chui dưới dạ cầu nên dự án phải đổi mới thiết kế, dẫn tới thời điểm thực hiện dự án chậm rãi.

Còn cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi thị trấn đã có chủ trương kêu gọi đầu cơ theo cơ chế BT (đổi đất lấy cơ sở). Đương nhiên, phương án hoàn vốn theo cơ chế này chưa khả thi nên được đưa tham gia danh mục đầu cơ bằng tài chính ngân sách trong năm 2019.

Cũng theo ông Cường, hiện các trục tuyến phố chính trên địa bàn TP HCM có 30 cầu yếu, không đồng bộ với liên lạc trên tuyến do sở GTVT điều hành đã được đưa tham gia danh mục ưu tiên, nhằm thi hành đồng bộ đến 2020. Còn nếu như tính cả trong các khu dân cư thì hiện có khoảng 200 cầu yếu và 55 cầu không đồng bộ tải trọng, đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn để có thể cải tạo hoặc xây mới.

"Trước mắt vẫn khai thác hiệu quả cơ sở hiện hữu nhưng vẫn phải đảm bảo tuyệt đối bình an và phục vụ nhu cầu đi lại của người địa phương", ông Cường nói và cho biết sẽ tăng nhanh thanh tra, buộc phải UBND thị xã Nhà Bè giao cảnh sát giao thông rà soát xử phạt xe quá chuyên chở ở khu vưc cầu yếu.

Hữu Nguyên


Xem thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét