Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

Người cao tuổi Việt hặm hụi khiến cho việc, bỏ lỡ tuổi nghỉ hưu - VnExpress

Sáu ngày càng tuần, bất kể nắng hay mưa, ông Tân đều dậy lúc 6h sáng và đến trường dạy học. Ông làm việc chín giờ mỗi ngày tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh suốt năm năm qua, kể trong khoảng khi ông “nghỉ hưu”chính thức. Đam mê công tác, và muốn giữ sự hiện đại, ông Tân là một trong nhiều người trên 60 tuổi ở Việt Nam tiếp diễn làm việc sau khi về hưu.

Theo FT Confidential Research, một phân tích của Financial Times, khoảng 65% người Việt trên 50 tuổi vẫn tiếp tục làm cho việc. Tỷ trọng này cao thứ nhị trong khu vực ASEAN, chỉ sau Indonesia.

Ông Tân cho nhân thức hàng tháng ông chiếm được hơn 7 triệu đồng lương hưu, đủ cho sinh hoạt của nhị cung phi chồng. Vì vậy, công tác này đối với ông không hề là một gánh nặng, mà là niềm kiêu hãnh, mang đến năng lượng cho ông trong cuộc sống.

Thái độ này khá thông thường đối với đa dạng người già ở vietnam hiện thời, những người đã trải qua công đoạn gian nan của những năm tháng sau chiến tranh, và chứng kiến sự đổi thay của nước nhà nhờ vào sự lao động cần cù.

“Tiền thỉnh thoảng chỉ là thứ yếu”, ông nói. “Vấn đề cần thiết nhất là khiến cho điều gì có ích cho phố hội”. Ông Tân cho biết cơ thể ông chậm trễ chạp hơn trong nhì năm cách đây không lâu, nhưng ông vẫn muốn khiến cho việc thêm 4-5 năm nữa. Ví như không làm việc nữa, tôi cảm thấy bản thân già đi”.

Với đa dạng người về hưu khác, tiền là nguyên nhân chính khiến họ tiếp diễn làm cho việc, vì lương hưu không đủ sống. Lương hưu bình quân ở vn bây chừ khoảng 4 triệu tiền việt/04 tuần, theo ông Đỗ Ngọc Thọ, phó trưởng ban thi hành chính sách BHXH.

Cùng với khoản lương hưu ít oi, thu nhập hơn 3 triệu đồng/04 tuần từ công việc bảo kê cho một công ty tại xã Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Thủ đô giúp ông Đặng Văn Quân sống thoải mái hơn. Đương nhiên, công việc này khá vất vả với một người 70 tuổi như ông.

“Công việc này không tiện lợi gì, vì tôi thường phải xếp những chiếc xe máy khá nặng trong bãi xe chật chội”, ông nói. “Đôi khi tôi nghĩ đến chuyện nghỉ việc. Nhưng nếu không làm cho, tôi sẽ không đủ tiền để sống.”

Tại vietnam, những người khiến cho việc trong khu vực công, và các công ti có đóng bảo hiểm phố hội sẽ thừa hưởng lương hưu. Tuy nhiên, những người này chỉ chiếm giữ 29% người cao tuổi, theo số liệu của Liên Thích hợp Quốc (UN).

Không có lương hưu, và không dựa được tham gia con trẻ trong nhà, phổ quát người cao tuổi yêu cầu khiến việc kiếm sống. Theo UN, khoảng 40% người vn trong độ tuổi 70-74 vẫn đang đi khiến cho.

Tất nhiên, chẳng phải người già nào muốn làm cho việc đều có việc khiến cho. Phổ thông chủ dùng công trạng không muốn thuê người già do sốt ruột năng suất kém. Phổ quát người cao tuổi phải ưng ý những công tác bán thời điểm, hoặc công việc thời vụ. Một vài khác tự tạo việc làm cho phiên bản thân.

Khoảng 7 trên 10 công trạng lớn tuổi tại các thị trấn vietnam khiến việc trong khu vực phi chính thức như bán hàng rong, lái taxi, buôn đồng nát, theo UN. Đây đều là những công việc khó nhọc với doanh thu thấp.

Một số chuyên gia nghĩ là nâng tuổi nghỉ hưu là rất cần thiết ở vn, nơi hàng ngũ người trong độ tuổi công trạng ngày càng thu hẹp phải “gánh” đội ngũ người cao tuổi đang ngày càng tăng cả về số lượng và tuổi thọ.

Số người trên 65 tuổi sẽ tăng trong khoảng 6,3 triệu người bây giờ lên hơn 18 triệu người tham gia năm 2040, chiếm giữ hơn 18% dân số, và đưa vn từ một thị trấn hội trẻ thành một phường hội già, Bộ Lao động Thương binh và Phố hội trích một lên tiếng vừa mới đây của UN cho biết.

Bộ này yêu cầu tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình mỗi năm 6 bốn tuần cho tới khi nam đủ 62 tuổi, nữ 60 tuổi, chấp hành trong khoảng 1/1/2021. Tuổi nghỉ hưu hiện thời là 60 đối với nam, và 55 với nữ. Vài chuyên gia nghĩ rằng ví như vn muốn khắc phục trạng thái đội ngũ công phu giảm bớt, phổ thông người trên 60 tuổi, và thậm chí trên 70 tuổi sẽ cần làm cho việc.

“Có hay không có đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, tôi vẫn sẽ tiếp tục làm cho việc”, ông Tân nói. “Tôi đã khiến cho việc hơn 40 năm, và chỉ dừng lại khi không còn tí sức lực nào”.


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét