Thứ Năm, 18 tháng 1, 2018

Xếp hàng 4 giờ không rút nổi một đô la ở Venezuela - VnExpress Kinh Doanh

Stefano Pozzebon đã chuyển đến đây 1,5 năm trước để đưa tin về cuộc khủng hoảng kinh tế tại đây, trong vai trò phóng viên hòa bình. Pozzebon nhân thức mọi chuyện rất tồi tệ, nhưng không nghĩ đến được ngày nào cũng phải chật vật thế này, dù là với những việc dễ chơi nhất. Trên CNN, anh đã kể lại trải nghiệm khi rút tiền tại đây.

Khi Venezuela chìm trong khủng hoảng, giá cả mở màn tăng vọt và đồng bolivar phần nhiều chẳng còn giá trị. Quán ăn và các ngân hàng lúc nào cũng có cảnh tượng hỗn loàn. Người dân luôn thắc mắc: Liệu bữa nay có thành lập cửa không? Có tiền hay bánh kẹo không? Bản thân mình sẽ lấy được bao nhiêu? Lạm phát thì quá cao. Có người nói năm rồi lên hơn 4.000% rồi. Thế nên thu nhập của cư dân cũng chẳng còn là bao.

Khi tôi viết bài này, một đôla Mỹ đổi được 191.000 bolivar, theo tỷ giá chợ đen mà người nào cũng sử dụng. Nhưng cách đó một năm thôi, con số này còn là 3.100 bolivar. Đồng bạc này mất giá từng ngày từng giờ.

Người dân xếp hàng chờ rút tiền tại Venezuela. Ảnh: CNN

Người dân xếp hàng chờ rút tiền tại Venezuela. Ảnh: CNN

Giới chức nhà băng Venezuela hàng bốn tuần đều báo cáo cho các ngân hàng, về việc đối tượng mua hàng rằng được rút bao nhiêu mỗi lần. Tuy nhiên, con số này lại không được công khai. Khi đồng tiền càng ngày càng mất giá, các ngân hàng cũng trở nên hỗn loạn. Khách hàng chờ hàng dài bên ngoài. Vài ngân hàng thì không thanh toán mặt và chỉ cho phép các đàm phán điện tử.

Tôi đã thử rút đủ số bolivar để đổi được một đôla. Nhưng đã thất bại. Tôi đến ngân hàng trước tiên lúc 9h30 sáng. Hàng chục người đã ở đó xếp hàng rồi. Họ đợi rút tiền như người Mỹ xếp hàng sắm xổ số khi jackpot lên kỷ lục vậy.

Bên trong, 5 ATM bị bỏ không - tín hiệu cho thấy chúng đã hết tiền. Chọn độc nhất vô nhị là ra quầy. Tôi đếm được 21 người đang chờ và chỉ có 1 viên chức khiến cho việc. “Bạn nào cũng phải đợi chí ít một giờ”, người đàn ông đứng trước nói ngay khi tôi vừa đến.

Thế là tôi quyết định sang chỗ khác. Ngân hàng thứ 2 cách thức đó vài tòa nhà, đi bộ một lát là đến. Đây chính là yếu tố xa xỉ ở thủ đô Caracas. Vì ở vùng quê Venezuela, tiền mặt luôn là thứ tất yếu, nhưng các nhà băng lại cách nhau rất xa.

Tại đây, các ATM cũng đã hết tiền. Nhưng trong hàng chỉ có 10 người. Vì vậy, tôi quyết định xếp hàng. Người đứng ngay cạnh tôi - Gustavo Vasquez cho biết ông chỉ cần 30.000 bolivar (18 cent) để tậu túi đồ hỗ trợ, gồm một gói thức uống và đồ sử dụng trong nhà vệ sinh mà Chính phủ cung cấp cho người có năng lực tài chính thấp mỗi 04 tuần với giá giảm giá. Vừa qua, những chiếc túi này càng ngày càng nhỏ lại, hoặc bị cấp muộn hơn, khi thêm đa dạng người rơi vào cảnh nghèo nàn, còn Chính phủ cũng cạn tiền du nhập hàng hóa quan trọng.

Vasquez cũng từng có công việc ổn định và cuộc sống về hưu an nhàn. Tuy nhiên, lạm phát đã làm cho mọi chuyện xáo trộn. Vì vậy, các chương trình hỗ trợ của chính phủ giờ là đồn đãi cứu sinh cho ông cùng cả gia đình.

Rộng rãi người chỉ trích cho rằng những chương trình này là vũ khí chính trị mà Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro dùng để giành phiếu bầu của cư dân. Dù thế, Vasquez không ân cần. Ông chỉ cần có tiền để tìm đồ dùng cần thiết.

“Ở đây, họ chỉ cho anh rút 5.000 mỗi ngày. Tôi phải khiến cho gì bây giờ? Tạo dựng 6 tài khoản ở 6 nhà băng à? Thật ngây ngô”, ông thở than. Khi tới lượt tôi, viên chức ngân hàng lại nói tôi phải trình ra một tấm séc để rút tiền. Cô ấy không cho dùng thẻ ghi nợ. Quá bực bản thân mình, tôi bỏ đi.

Tuy vậy, sau khi xẹp qua 2 nhà băng nữa, tôi quyết định đầu hàng và về nhà lấy sổ séc. Tới trưa, tôi quay lại ngân hàng đầu tiên, chờ thêm 2 giờ nữa. Bao quanh, công chúng đều khá lạng lẽ và bình tĩnh, như thể chẳng còn phương pháp nào khác ngoài hài lòng.

Đến 1h23 chiều, tôi sau cùng cũng chìa được séc ra và lấy 10.000 bolivar, tương đương 6 cent. Nhân viên ngân hàng nói rằng cứ mỗi sáng, họ sẽ được giám đốc lên tiếng mỗi người có thể rút bao nhiêu, tùy theo số tiền họ được Nhà băng Trung ương Venezuela cung ứng. Vì vậy, có nhà băng cho phép rút 5.000, 10.000 hoặc thậm chí 30.000 bolivar, tùy từng ngày. Nó đích thực là một canh bạc

Với 10.000 bolivar có được sau 4 giờ, tôi hứa hẹn gặp mặt một người bạn ở quán cà phê. Và cốc cappuccino tôi gọi hôm đó có giá 35.000 bolivar.

Hà Thu (theo CNN)


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét