Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Quán cà phê chỉ nhận khách hứa trước ở Sài Gòn - VnExpress Kinh Doanh

Môi trường cà phê Arabica của anh Quang quẻ Vinh với nét hoài cũ rích, cửa ra vào luôn đóng và dành sự tây riêng tuyệt đối cho từng lượt khách để ăn uống những tách Espresso.

Khách muốn đến phải đặt trước ít ra một ngày và trả một gói nhất mực theo đầu người để có suất phục vụ bao gồm bún bò, cà phê Arabica và bánh Pháp madeleines. Đầy đủ đều do ông chủ tự đóng gói và phục vụ, kể cả rau muống cũng do anh Vinh bào.

“Chỗ này không có giờ thành lập cửa cố định. Có đặt trước và xác thực dịch vụ thì đón, không thì khách phải đành trở về nếu như không có hứa hẹn. Tôi muốn mỗi hưởng thụ của khách phải tuyệt vời. Tôi vẫn cố gắng hạn dè bỉu thoái thác hứa hẹn nhưng sẽ ưu tiên khách quen so với khách mới. Tôi cũng rất chào đón khách nước ngoài vì muốn quảng bá cà phê Arabica thượng hạng của Đà Lạt”, anh Vinh lý giải tại sao không gọi vị trí này là một quán cà phê.

Chỉ một mình ông chủ Quang Vinh pha chế và nấu ăn cho khách đặt lịch. 

Chỉ một bản thân ông chủ Quang đãng Vinh pha dè bỉu và nấu bếp cho khách đặt lịch. 

Có người nói anh lập dị nhưng cũng có kiếm được xét rằng anh "bước ra trong khoảng tiểu thuyết" vì không dễ dàng tậu được một ông chủ ngoài đời thực để khiến cho mọi thứ trong khoảng nấu bếp, nướng bánh, đi hái cà phê và tự tay đóng gói, rồi tạo dựng một không gian ốm lặng lẽ giữa nơi nở rộ bậc nhất Sài Gòn.

“Cà phê ở đây chắc không người nào có vì chẳng có người nào chạy chiếc xe Cub cổ hủ trong khoảng Sài Gòn lên Cầu Đất (Đà Lạt), tại những điểm có độ cao tầm 1.700m hơn mực nước biển để chọn lựa hái từng trái cà phê Arabica chín ngon nhất”, anh Vinh nói.

Trong khoảng 3 năm trước, vì quá mê cà phê Arabica của Đà Lạt mà anh gác lại công việc trong lĩnh vực vốn đầu tư và truyền thông để lên núi săn các gốc cà phê Arabica lâu năm chất lượng tốt, hợp tác với dân cày bảo tồn các gốc này để mỗi năm lên hái từng quả chín mọng tham gia tháng 12.

Không chỉ tự hái, mọi thời kỳ anh đều tự làm cho, từ việc xay tách giết mổ trái để lấy hạt đem đi ủ, rồi rửa sạch sẽ và phơi nắng. Sau đó, anh lại đóng bao, chuyển về huyện 9 và tiếp tục phơi cho tới khi hạt đạt đúng độ cứng. Sau cùng, cũng chính anh sẽ tách phần vỏ trấu để lấy hạt nhân xanh rồi lựa theo tiêu chuẩn khắt khe của chính mình để rang thiên nhiên, không tẩm ướp bất kỳ phụ gia nào.

“Cà phê mà cần tẩm ướp đủ thứ khi rang vì hạt nó dở thôi. Còn cà phê được tạo nên từ từng hạt Arabica chọn lọc và đóng hộp tỉ mỉ thì đã ngon rồi. Chúng ta quá hên khi được thiên nhiên núi rừng Đà Lạt tặng thưởng cà phê Arabica với hương vị cực kì hảo hạng ”, anh Vinh nêu quan niệm của bản thân mình.

Những ngày đầu "mộng mơ" cũng không đơn giản. Dù từng khiến cho viên chức cho Starbucks khi học tập tại nước ngoài tại Mỹ nhưng anh Vinh cũng chỉ có được kinh nghiệm ăn uống. Mọi bước của những quá trình khiến cho cà phê anh đều học từ Youtube.

“Nhớ lại những ngày đầu lên núi hái mấy tạ trái chín rồi bị chủ khách sạn đuổi vì để mấy bao cà phê chảy nước trước cửa mà vẫn thấy vui... Sau những trở ngại ban đầu, tôi đưa sản phẩm hoàn chỉnh cho những bạn sành cà phê thử và tới khi được ca ngợi thì nhân thức là đã thành công. Lấy động lực, tôi mua một nơi để chia sớt với mọi người nên đã tạo nên không gian này phương pháp đây một năm”, anh nói và thú kiếm được thời gian đầu cũng rất chật vật vì phí thuê mặt bằng cực kì đắt đỏ.

Anh Quang Vinh tự mình săn tìm từng trái cà phê Arabica vàng và đỏ ở độ cao 1.700m.

Anh Quang Vinh tự bản thân săn mua từng trái cà phê Arabica tiến thưởng và đỏ ở độ cao 1.700m.

Tuy nhiên, đến nay mô hình kinh doanh của anh đã ổn định. Số gốc cà phê Arabica được anh săn mua trên núi lạnh có hạn và chỉ khiến cho tay chân một mình nên mỗi vụ mùa anh chỉ đạt luợng hạt trữ khoảng dưới 300kg. Mỗi năm, anh bỏ ra một phần để bán cà phê rang tươi nguyên hạt với giá 10 triệu tiền việt mỗi kg cho một nơi nghỉ ngơi 5 sao ở Sài Gòn và dành riêng cho một số đối tác làm ăn đặt trước.

Phần còn lại anh san sớt với khách đặt hứa tại không gian của bản thân. Đây cũng là nguyên do anh chọn lựa mô phỏng "kén khách" này. Cùng với đó, việc khiến cho bánh và nấu bún bò cần có sự sẵn sàng nên cũng là một lẽ để anh không đón khách vãng lai. Anh lại không muốn thuê thêm người vì khách đến không chỉ để ăn uống mà còn muốn nói chuyện cùng anh dễ chịu như sắm đến một người bạn.

“Có một số đối tượng mua hàng không thiếu tiền để chi nhưng họ chỉ thiếu những sản phẩm mà đáng cho họ hưởng thụ. Đó là phân khúc tôi nhắm tới. Nói tinh hoa thì hơi quá nhưng khách ở đây là giới ‘tử tế’. Họ là những người tiến bộ, lịch sự, đến thưởng thức rồi giới thiệu cho bằng hữu”, anh Vinh tin rằng giá chẳng phải là yếu tố để khách quyết định đặt hứa tại đây.

Theo ông chủ này, trên nhân loại và Sài Gòn trước 1975 cũng có những mô phỏng buôn bán gần giống nhưng không nhiều vì lợi nhuận không có hoặc rất thấp.

“Khiến cho cà phê muốn lời đậm thì phải xuống con đường làm cho chuỗi, tấn công vô số đông. Đó là một câu chuyện khác rồi, chẳng hề của bản thân”, anh Vinh nói và hiện thời chưa có chiến lược nâng cao sản lượng do khó mua các gốc cà phê Arabica ưng ý và sức người độc thân cũng không kham thêm được.

Tuy nhiên, anh tỏ ra rất bằng lòng với mô phỏng hiện tại vì không gian của anh là nơi đáng quý được riêng biệt hẳn với cuộc sống rầm rĩ giữa lòng thành phố. Anh cho biết nhờ không gian anh đang có hiện thời mà được đón chào những anh hùng như thương gia và chính khách khác lạ.

 “Tôi rất vui khi nghe được các lời ca ngợi của khách sau khi hưởng thụ chỗ của mình. chậm triển khai là phần thưởng ý thức rất lớn vì niềm mê say mãnh liệt mà tôi dành cho cà phê Arabica trong khoảng Đà Lạt”, ông chủ lạ lùng tạm bợ khép lại câu chuyện.

Viễn Thông


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét