Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018

Tí hon gái bị điều dưỡng tiêm nhầm kali tử trận - VnExpress Sức Khỏe

Nhà chức trách bắt đầu khám nghiệm tử thi, phục vụ dò la. Mái nhà nhỏ tuổi cho biết sẽ khởi kiện Bệnh viện Đa khoa Đông Anh, nơi nhỏ bị yếu tố dưỡng tiêm nhầm kali trục đường tĩnh mạch thay vì uống theo chỉ định của bác bỏ sĩ. Chẩn đoán ban sơ về nguyên do nhỏ tử trận là viêm màng não mủ, nhiễm khuẩn huyết và tim bẩm sinh thông liên thất.

Gầy là con đầu lòng của cung phi chồng chị Trịnh Thanh Hải. Tối 15/1, bệnh nhi 8 bốn tuần tuổi được mái ấm đưa tham gia cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh trong hiện trạng sốt cao liên tiếp, nôn, tiêu chảy, phân lỏng có nhầy; chẩn đoán đi tả cấp có mất nước, viêm họng cấp, theo dõi tim bẩm sinh. Đến đêm, nhỏ xíu mệt, có dấu hiệu mất nước, bụng trướng, được chưng sĩ chỉ định cho uống một ống kaliclorid 10%/5ml, liều mỗi lần uống nửa ống. Tuy nhiên, chỉ 10 phút sau khi nhân tố dưỡng chấp hành y lệnh, bố bệnh nhân gọi bác bỏ sĩ bởi bé co cứng người, môi tím, thở nhanh, tim với tốc độ cao…

Rà soát lại, bác sĩ phát hiện yếu tố dưỡng đã sử dụng thuốc kaliclorid 10% (2,5 ml) tiêm tĩnh mạch cho nhỏ dại. Ngay tức thời bệnh nhi được cấp cứu, hồi sức hăng hái, xử trí thải kali, sau đó chuyển đến Bệnh viện Saint Paul. Ngày 21/1 nhỏ xíu được chuyển sang Bệnh viện Nhi Trung ương và tử trận tại đây.

Hội đồng chuyên ngành Bệnh viện Đa khoa Đông Anh kết luận vấn đề dưỡng đã thi hành sai thứ tự chuyên môn trong dùng thuốc, bệnh nhi được chỉ định sử dụng kali các con phố uống nhưng vấn đề dưỡng lại tiêm tĩnh mạch. Điều dưỡng này đã bị đình chỉ công việc 30 ngày.

Kali có nhì dạng: Viên nang cho tuyến đường uống và thuốc để tiêm tĩnh mạch. Loại tiêm cũng có thể uống được nếu có chỉ định, khi tiêm phải được pha loãng bằng nước cất và tiêm vào tĩnh mạch thật chậm trễ để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Nam Phương


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét