Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018

Chương trình môn Toán sẽ giải quyết việc 'học khó nhọc song không để làm gì' - VnExpress

GS Đỗ Đức Thái, chủ biên chương trình môn Toán trong Chương trình giáo dục phổ biến mới, san sớt phổ biến thay đổi về môn học.

- Chương trình môn Toán mới được xây dựng trên ý kiến thế nào, thưa giáo sư?

- Chương trình môn Toán mới được ban biên soạn thảo xây đắp trên phương châm 10 chữ: Tinh giảm, thiết thực, tiến bộ và khơi nguồn sáng tạo. Nội dung phải tinh giảm, đề đạt những giá trị chủ chốt, nền tảng của văn hóa toán học. Đây là nội dung nhất thiết phải được đề cập trong nhà trường phổ biến, phản ảnh ý định hiểu nhân thức thế giới cũng như hứng thú, sở thích của người học.

GS Đỗ Đức Thái, chủ biên chương trình môn Toán mới. Ảnh: Quỳnh Trang.

GS Đỗ Đức Thái, chủ biên chương trình môn Toán mới. Ảnh: Quỳnh Trang.

Chương trình Để ý tính ứng dụng thiết thực, kết nối với đời sống thực tiễn và các môn học khác. Toán học gắn với khuynh hướng phát hành văn minh của kinh tế, kỹ thuật, đời sống thị trấn hội và những vấn đề cấp thiết có tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, phát hành vững bền, giáo dục nguồn vốn... Nhân tố này chuẩn y khắc phục hạn chế nhạo của lối dạy và học Toán hiện thời, nặng về truyền thụ ứng thí, khiến cho môn học nặng nằn nì, tạo nhiều áp lực cho sinh viên.

Tính tiến bộ của chương trình môn Toán sẽ giúp học sinh vietnam sau thời kỳ giáo dục phổ thông có thể hội nhập quốc tế, tham gia được tham gia thị trường công lao thế giới. Chúng ta muốn đưa tổ quốc đi lên, muốn xây dựng non sông khởi nghiệp thì phải có những nhân loại thông minh và cho nên giáo dục Toán học nhiều cần khơi gợi sự thông minh ấy ở mỗi sinh viên.

Dĩ nhiên, chúng tôi cũng muốn lưu ý thêm rằng, nội dung môn Toán thường mang tính trừu tượng, đại quát. Cho nên, để hiểu và học được Toán, chương trình Toán ở trường đa dạng cần bảo đảm sự phẳng phiu giữa "học" và "ứng dụng" kiến thức vào giải quyết yếu tố chi tiết.

Chương trình môn Toán mới sẽ kế thừa và phát huy lợi thế của chương trình hiện hành, có sự phân hóa để đáp ứng ý định của học sinh; quán triệt tinh thần "Toán học cho quần chúng", bạn nào cũng được học Toán nhưng mỗi người có thể học theo cách thức thích hợp với thị hiếu và năng lực. Trong khi đó, chương trình có tính mở để thực hiện chủ trương "một chương trình phổ biến bộ sách giáo khoa", dành môi trường sáng tạo cho tác giả sách và thầy giáo dạy học. 

Do là một phần trong chương trình giáo dục phổ quát toàn thể nên chương trình môn Toán mới tuân hành hầu hết yên cầu về phẩm chất, năng lực của học sinh, mục tiêu, đòi hỏi cần đạt, chế độ giáo dục, đánh giá giáo dục… Việc xây dựng một phương pháp toàn thể như thế sẽ giúp chương trình môn Toán và các môn học khác có tính hợp nhất, nghiêm ngặt, giảm thiểu được hiện tượng quá chuyên chở cho học sinh khi phải học đồng thời phổ biến môn.

- Vậy những thay đổi căn bản trong chương trình môn Toán mới là gì?

Về cấu trúc, chương trình môn Toán mới thống nhất từ lớp 1 tới 12, quay quanh và tích thích hợp ba mạch kiến thức: Số và Đại số; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất.

Lần trước tiên chương trình dành thời điểm thích đáng để công ty các hoạt động hưởng thụ toán học cho sinh viên ở từng lớp, giúp các em vận dụng kiến thức, kỹ năng, thái độ đã được thu thập trong khoảng giáo dục toán học và kinh nghiệm của bản thân vào giải quyết một vài yếu tố thực tiễn. Qua đó, sinh viên được phát triển năng lực tổ chức và điều hành hoạt động, năng lực tự kiếm được thức và hăng hái hóa bạn dạng thân; giúp các em bước đầu xác định được năng lực, sở trường nhằm định hướng và lựa chọn nghề nghiệp. Đây cũng là phương pháp tạo dựng một số năng lực căn bản cho người công phu tương lai và người công dân có bổn phận.

Chả hạn, khi học về thống kê sinh viên lớp 6 có thể tích lũy nhiệt độ địa phương tại mốc thời điểm nhất định trong một tuần lễ; tính trung bình cộng của nhiệt độ, từ đó đưa ra nhận xét về chuyển đổi thời tiết. Tương tự, sinh viên vừa được học về Toán, vừa nắm được tri thức Địa lý và có tinh thần giải quyết nhân tố thực tại. Ưng chuẩn tiết học, ta có thể dạy về chuyển đổi khí hậu, để các em có tinh thần hơn trong việc bảo kê không gian sống. Một tiết học môn Toán đã thực hiện đa mục đích, điều  trước nay ít khiến cho được.

Chương trình môn Toán mới sẽ không có các dạng bài tập lắt léo. Ảnh minh hoạ: Quỳnh Trần.

Chương trình môn Toán mới sẽ không có các dạng bài tập ngoắt ngoéo. Ảnh minh họa: Quỳnh È cổ.

Ý thức phổ biến của chương trình môn Toán mới là giảm nhẹ yêu cầu về giải bài tập, kiên quyết không đưa vào các dạng bài tập mẹo, ngoằn ngoèo. Những bài tập như thế (về căn bản) chỉ để dịch vụ việc thi cử chứ không giúp hiện ra và phát triển năng lực cho người học. Đây cũng là một trong những căn nguyên dẫn đến hiện trạng dạy thêm học thêm tràn lan hiện giờ và bức xúc của dư luận xã hội về việc con em học toán vô cùng vất vả mà không nhân thức để làm cho gì.

Chương trình môn Toán mới đòi hỏi giáo viên phải đổi mới nguyên tắc giáo dục. Tiêu chí, nội dung chương trình được xây đắp theo hướng tạo ra phẩm chất và năng lực, bởi vậy vẻ ngoài dạy học cũng phải thay đổi cho thích hợp: phải đi trong khoảng cụ thể tới trừu tượng, trong khoảng dễ đến không dễ dàng. 

Các giáo viên phải quán triệt tinh thần "lấy người học làm trung tâm", phát huy tính hăng hái, chủ động của sinh viên và chú ý yêu cầu, năng lực nhận thức, hình thức học tập của từng cá nhân. Yêu cầu mới làm cho người thầy cần công ty giai đoạn dạy học theo hướng thiết kế, trong đó sinh viên được nhập cuộc sắm tòi, phát hiện, suy luận giải quyết vấn đề; linh hoạt trong việc Áp dụng chính sách, công nghệ dạy học tích cực…

- Ứng dụng Toán học sẽ được giảng dạy như thế nào trong chương trình mới khi môn Toán hiện giờ bị nhiều người nghĩ rằng học dứt không biết để làm gì?

- Những mạch tri thức gắn liền với cuộc sống rất chú trọng trong chương trình môn Toán mới. Cụ thể, chúng tôi dành 21% tổng thời lượng chương trình môn Toán của cả 12 năm cho nội dung về ứng dụng Toán học. Trong đó, 12% tổng thời lượng dành cho Thống kê và Xác suất và sẽ được dạy xuyên suốt trong khoảng lớp 2 tới lớp 12. Các giờ thực hiện và hoạt động thưởng thức môn Toán chiếm 9%, có trong số đông lớp, cấp học.

Tính Áp dụng được chúng tôi đòi hỏi trong đòi hỏi cần đạt của từng chủ đề. Chẳng hạn khi sinh viên học về diện tích hình chữ nhật, thầy giáo phải giúp các em biết vận dụng tri thức đó sẽ giải quyết những khó khăn của thực tế cuộc sống bao quanh bản thân. Chuyên đề học tập giới thiệu cho sinh viên lớp 11 về đồ họa, vẽ kỹ thuật, giúp các em đọc được những bạn dạng vẽ cơ bản.

Ở lớp 12, chương trình kiến tạo chuyên đề vận dụng Toán học trong các vấn đề can dự tới vốn đầu tư, giúp sinh viên biết vận dụng kiến thức toán học trong giải quyết vài yếu tố về đầu cơ hay lợi nhuận suất và vay nợ của tổ chức tín dụng...

Tóm lại, với thời lượng lớn dành cho nội dung vận dụng Toán học, tôi tự tín học sinh sẽ rất yêu thích với môn Toán vì thấy gần gũi với cuộc sống.

- Với những đổi mới của chương trình môn Toán mới, ông đánh giá thế nào về tài năng đáp ứng của hàng ngũ giáo viên bây chừ?

- Nhìn toàn cục, nội dung chương trình môn Toán mới đã tinh giản hơn hẳn so với trước đó. Dĩ nhiên, ở một số nội dung cụ thể của mỗi khối lớp sẽ có sự thay đổi. Chẳng hạn sinh viên tiểu học sắp đến được học Con số trong khoảng lớp 2, đây là vấn đề không có trong chương trình hiện hành. Tri thức về Thống kê này được giảng dạy rất bài bản trong chương trình huấn luyện giáo viên Toán ở các trường Sư phạm trong hơn 20 năm qua. Bởi thế, tôi tin rằng thầy cô giáo trẻ hoàn toàn phục vụ được đòi hỏi thay đổi về mặt tri thức. Phần gian khổ hơn có lẽ thuộc về khối thầy giáo lớn tuổi, nhất là bậc tiểu học. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có ý tưởnrg cụ thể trong việc huấn luyện, tẩm bổ và đào tạo lại đội ngũ thầy giáo.

Tôi hiểu rất rõ rằng yếu tố quyết định sự chiến thắng của chương trình môn Toán mới chính là lực lượng giáo viên dạy Toán, những người đồng nghiệp của chúng tôi trên khắp mọi miền của nước nhà. Tôi mong rằng, mỗi thầy cô sẽ thấy việc đổi mới là ý định tự thân của chính mình, là bổn phận với đất nước, với các thế hệ sinh viên của chúng ta.

Chương trình giáo dục nhiều tổng thể được tạo thành nhị công đoạn là giáo dục căn bản (trong khoảng lớp 1 tới lớp 9) và giáo dục xác định phương hướng nghề nghiệp (trong khoảng lớp 10 đến lớp 12). Có nhị loại môn học buộc phải và tự lựa chọn ở đông đảo các ngành. Thời lượng nhiều môn học và tổng thời lượng học trong năm của chương trình mới, giảm so với chương trình hiện hành. Chương trình mới vâng lệnh nguyên lý “một chương trình đa dạng bộ sách giáo khoa”.

Thời hạn ứng dụng chương trình, sách giáo khoa mới theo hình thức cuốn chiếu được thực hiện chậm nhất từ niên học 2020-2021 đối với cấp tiểu học, từ năm học 2021-2022 đối với cấp THCS và từ niên học 2022-2023 đối với cấp THPT.


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét