Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2018

Gian truân của cậu bé nhỏ Việt bị bắt làm cho bầy tớ trồng cần sa ở Anh - VnExpress Mái ấm

Bộ nội vụ Anh vừa bị chỉ trích là tàn tệ khi quyết địch trục xuất một nạn nhân bị bắt cóc làm quân lính trồng cần sa phải đi về Việt Nam, nơi cậu bé dại không còn người thân nào.

Cậu bé nhỏ, được gọi là S, là một đứa trẻ mồ côi 10 tuổi lang thang trên phố phố Thủ đô khi em bị những kẻ tù hãm và buôn người bắt cóc đưa trong khoảng vn sang Anh. Trong 5 năm, em bị kìm hãm trong một loạt các dãy nhà được chuyển đổi thành trang trại cần sa và bị ép phải trồng loại cây cấm này.

Em phải làm cho việc không công trong môi trường nguy nan. Ngày ngày em tưới nước cho cây, trộn và bón các loại phân hóa học độc hại thúc cho cây tăng trưởng, bật và tắt các đèn kĩ nghệ để cây lớn với tốc độ cao, cắt tỉa và sấy khô lá cần sa. Việc nhiều lần xúc tiếp với các hóa chất khiến cho cậu bé bỏng nhỏ xíu yếu. Da và tóc em bị bỏng cháy dưới những chiếc đèn hot. Đa dạng lần em còn bị điện giật.

 S, một trẻ từng bị buôn bán làm nô lệ trồng cần sa tại Anh, đang đối mặt với việc bị trục xuất về Việt Nam. Ảnh: Guardian.

 S, một trẻ từng bị bán buôn khiến cho nô lệ trồng cần sa tại Anh, đang đương đầu với việc bị trục xuất về Việt Nam. Ảnh: Guardian.

Suốt vài năm em sống đơn lẻ, bị tách biệt khỏi thế giới bên ngoài. Người ta bắt em phải hạn chế xa cửa sổ để người qua tuyến phố không nhân thức em đang sống bên trong. Định kỳ, những kẻ buôn người kẹ qua đưa cho em chút thực phẩm và rà soát các cây cần sa em trồng. Nếu cây yếu, bệnh, em sẽ bị đánh.

"Cháu giống như một con vật bị giam cầm trong chuồng", cậu nhỏ nhắn kể về căn nhà nơi bản thân mình ở. Em yêu cầu người viết giấu tên để giảm thiểu sự truy hỏi đuổi của những kẻ đã bắt cóc mình.

"Cháu chẳng khiến cho gì khác ngoài ngủ và săn sóc cần sa. Cháu không nhân thức gì về nước Anh. Người ta bảo cháu rằng những người láng giềng rất xấu xa và có thể làm thịt cháu ví như họ nhìn thấy. Họ dọa cháu bằng dao, cứa tay và chân cháu mỗi khi cháu khiến gì sai. Họ nói sẽ giết cháu nếu cháu cố chạy trốn", S kể với Theguardian.

Khi 16 tuổi, S bị bắt trong một đợt truy vấn quét ma túy và cảnh sát đã xác định em là một nạn nhân của trạng thái buôn người. Cậu bé bỏng chỉ nhân thức nói một số từ tiếng Anh khi được đưa đến trọng điểm chăm sóc trẻ lang thang nhưng từ đó S mở đầu đi học và hiện đã nói thạo tiếng nói này. Lúc 17 tuổi rưỡi và nghiễm nhiên có quyền được ở lại Anh khi hết hạn xin tỵ nạn con trẻ, S nộp đơn xin biến thành người ghen nạn chính thức. Đòi hỏi của em đã bị từ chối.

Bên trong một trang trại trồng cần sa có nô lệ người Việt ở Anh. Ảnh: Dailyecho.

Bên trong một trang trại trồng cần sa có bầy tớ người Việt ở Anh. Ảnh: Dailyecho.

Trong một quyết định giảng nghĩa lý do dài 20 trang gửi tới "Ngài S", một quan chức Bộ nội vụ Anh thể hiện sự quan trọng rằng S bộc lộ "sự dũng cảm khi đến Anh và cố gắng xây đắp cuộc sống tại đây", thêm rằng chẳng có lý do gì cậu "không thể biểu lộ cố gắng gần giống để tạo lập cuộc sống tại vietnam". Những lời lẽ này đã châm ngòi cho cơn giận của những người ủng hộ S. Lực lượng này chỉ ra rằng cậu nhỏ tuổi chẳng hề biểu lộ sự kiêu dũng của bản thân khi chuyển đến Anh mà bị lũ buôn người mua vũ lực ép buộc và em chẳng thể trốn thoát.

Lá thư quyết định cũng nghĩ là S có thể "không mấy gian truân hội nhập lại vào phố hội vn". Cậu gầy hiện 19 tuổi này nói rằng em bị đưa đi khỏi giang sơn trong khoảng lúc 10 tuổi và việc thích ứng lại với em sẽ vô cùng gian nan. S đã kháng cáo và đợi quyết định từ phiên tòa được tạo dựng vào đầu 04 tuần 2/2018. Nếu lần này bị bác bỏ bỏ, em sẽ phải rời khỏi Anh.

Helen Goodman, gánh vác đối ngoại của Công đảng đối nghịch Anh diễn tả quyết định trục xuất S là "kỳ cục".

"Việc Bộ nội vụ buộc phải trả S về vietnam quả là quá bất ngờ. Thủ tướng đóng góp đắc lực vào việc khắc phục vấn nạn nô lệ thời tân tiến nhưng thực tế làm cho sao mà một nạn nhân tệ buôn người lại bị đối xử khác xa so với những lời hoa mỹ ngài đã nói?", bà phân trần.

Bà đã viết thư cho Amber Rudd, thư ký nội các, đòi hỏi can thiệp với khởi đầu: "Bộ nội vụ hoàn toàn không chấp hành được bổn phận cơ bản về loài người với S. Yếu tố chẳng hề là việc cho một người nhập cư mà là chuyện buôn bán trẻ thơ". Tất nhiên, bà không chiếm được lời đáp nào.

S nói rằng cậu chưa bao giờ được bạn hữu buôn người đối xử đàng hoàng hay đối đãi như với một đứa trẻ. Khi đi lại qua các khu nhà (thường do các đợt cảnh sát truy nã quét hay giành giật địa bàn của các băng hàng ngũ), cậu đã gặp gỡ nhiều bé bỏng trai vn khác, một số còn ít tuổi hơn cậu, cũng bị ép khiến quân lính trồng cần sa. "Những đứa trẻ đến trong khoảng vn chẳng nhân thức gì về quốc gia này bởi vậy việc bắt nạt dọa và ép buộc họ khiến việc không lương chẳng gian nan gì", S kể.

Hiện chưa có con số ước tính đúng đắn về số trẻ thơ vn bị bán buôn sang Anh nhưng các doanh nghiệp chống sắm sửa người tin rằng trong thập kỷ qua, hàng ngàn con trẻ đã bị ép buộc trồng cần sa ở xứ này. Khá phổ quát trong số đó bị cảnh sát bắt và đưa về các trọng tâm chăm nom, nơm nớp lo ngại bị những kẻ buôn người bắt lại hay phải quay đi về quê nhà nên chạy trốn và trở về với những kẻ bóc lột mình.

Chloe Setter, Giám đốc đơn vị trong khoảng thiện trợ giúp những con trẻ là nạn nhân của tình trạng buôn người ECPAT Anh, cho biết: "Nạn nhân của hiện trạng bắt khiến cho bầy tớ thời văn minh cần được cung cấp lâu dài, bảo kê tại nơi bình an và giúp bình phục sau giai đoạn bị lạm dụng. Đừng gò ép mai sau của trẻ bằng chế độ nhập cư. Thấp thỏm lớn nhất với S là nguy cơ cậu có thể bị buôn bán lại - hiện tượng rất chung với các trường phù hợp như thế này", bà nói.

Về phía S, em suy sụp trước quyết định bị trục xuất khỏi Anh. "Cháu đang có cuộc sống rất tốt tại đây, một mái ấm tuyệt vời. Làm cho sao cháu có thể bắt đầu cuộc sống ở nơi mình chẳng còn khách hàng nào thân thích? Cháu rất lo sẽ bị đám tội nhân tìm thấy và bắt lại", S bày tỏ.

Trong khi đó, Bộ nội vụ khẳng định rằng: "Vương quốc Anh có một lịch sử kiêu hãnh về việc cấp phép ghen nạn cho những người cần sự kiểm soát an ninh của chúng tôi và mỗi trường phù hợp đó đều được đánh giá là xứng đáng". Một phát ngôn viên của cơ quan này nói thêm rằng chính phủ lên tiếng năm ngoái rằng họ sẽ bỏ ra ít nhất 3 triệu bảng ở vn "để bắt những kẻ tội lỗi, hỗ trợ các nạn nhân và phòng giảm thiểu tình trạng phổ quát người bị bắt làm cho nô lệ".

Vương Linh


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét