Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

Li kì điệp báo viên KGB ăn trộm tên lửa Mỹ gửi bưu điện về Moscow-Trái đất

Li kì điệp viên KGB đánh cắp tên lửa Mỹ gửi bưu điện về Moscow - 1

Tên lửa AIM-9B gắn trên tàu bay Mỹ.

Trong một trận không chiến năm 1957, máy bay Mig-17 của China đã dính một quả tên lửa AIM-9 trong khoảng tiêm kích F-86 của Đài Loan. Kì lạ thay, quả hoả tiễn này không phát nổ. Sau đó, phi công TQuốc hạ cánh bình yên. Quả tên lửa AIM-9 được tách ra và chuyển ủy quyền các kĩ sư Liên Xô.

Những kĩ sư Liên Xô đánh giá chiến lợi phẩm này là “trường đại học thiết kế hoả tiễn” vì nó sở hữu nhiều bí mật công nghệ không tưởng với người Liên Xô. Dù quả tên lửa được Mỹ thiết kế rất đơn giản nhưng rất hiệu quả. Các kĩ sư Liên Xô quyết định sao chép toàn thể kĩ nghệ này và cho có mặt trên thị trường tên lửa tương tự mang tên K-13 tham gia năm 1960.

Chỉ trong khoảng 5 năm sau, tên lửa K-13 của Liên Xô được xuất khẩu và trang bị cho 20 quân đội khác nhau. Dĩ nhiên, trận chiến ở Trung Đông và Đông Nam Á đã chứng minh tên lửa này vẫn còn biểu hiện rộng rãi hạn chế giễu.

Đứng trước đòi hỏi cần mẫu tên lửa mới nhất của Mỹ, Liên Xô đã phân công một điệp viên KGB tại Tây Đức đánh cắp một mẫu hoả tiễn AIM-9 gửi về nước. Tối ngày 22.10.1967, điệp báo viên Manfred Ramminger cùng 2 người khác bỗng nhiên nhập tham gia kho vũ khí của căn cứ không quân Neuburg.

Nhị người trên xe sử dụng xe cút kít chở quả tên lửa AIM-9 ra ngoài và Ramminger đang chờ sẵn trên chiếc xe Mercedes của mình. Quả hoả tiễn dài gần 3 mét và khiến cho Ramminger phải đập tan vỡ cửa kính ô tô để nhét. Phần thừa nhô ra ngoài được che lại bằng một tấm vải đỏ.

Li kì điệp viên KGB đánh cắp tên lửa Mỹ gửi bưu điện về Moscow - 2

Tên lửa K-13 của Liên Xô.

Sau đó, Ramminger lái xe về nhà và không gặp mặt bất kỳ gian khổ gì. Ông tự tay tháo dỡ rời từng bộ phận, giữ lại ngòi nổ rồi trao trực tiếp bộ phận này cho các điệp báo trong hệ thống của bản thân mình. Phần còn lại, ông đóng gói, gửi qua con đường bưu điện về Moscow.

Để tránh rắc rối, Ramminger ghi trên bìa hàng rằng đây là hàng phế phẩm xuất khẩu. Trọng lượng của bưu kiện là 9 kg và chi tiêu là gần 80 đô la. Thời điểm đó, chuyển vận bằng hàng không thường xuyên xảy ra sai sót và gói hàng của Ramminger cũng không nằm ngoài ngoại lệ. Chuyến hàng loanh quanh qua rộng rãi thành phố và mất 10 ngày mới đến đích an toàn.

Điệp báo viên KGB nhận phần ngòi nổ trong khoảng tay Ramminger đã phải thốt lên rằng: “Anh quả là anh tài”. Sau khi gói bưu kiện về tới Liên Xô, các kĩ sư nước này đã nhanh chóng sao chép version AIM-9 và cho ra đời phiên bản K-13 cải tiến.

Li kì điệp viên KGB đánh cắp tên lửa Mỹ gửi bưu điện về Moscow - 3

Hoả tiễn K-13M của Liên Xô được cải tiến từ version AIM-9 "chôm chỉa".

Version K-13M mới có phổ thông cải tiến về hiệu suất, vận tốc và phần mũi tên lửa. Nó được thiết bị đầu dò radar để mua tiêu chí, giảm thiểu bị đánh lạc hướng bởi bẫy nhiệt của kẻ thù.

Cuối năm 1968, vụ việc vỡ lở và 3 người tham gia kế hoạch móc túi hoả tiễn bị bắt. Ramminger bị án 4 năm tù nhưng được thả vào năm 1971 trong một chương trình mua bán điệp báo viên 2 nước.

Những lần phi công Mỹ bỏ mạng vì xâm phạm không phận Liên Xô

Đấu tranh cơ Liên Xô từng không ít lần đụng độ với chống chọi cơ Mỹ thời Chiến tranh Lạnh, và không hề lúc nào...


Xem nhiều hơn: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét