Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

Phó thủ tướng nêu 5 chiến thắng của đối ngoại vn năm 2017 - VnExpress

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: Giang Huy.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: Giang Huy.

"Năm 2017 được bình chọn là một trong những năm thắng lợi nhất của đối ngoại vn", Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thể hiện sự quan trọng trong bài viết có tiêu đề "Thành tích đối ngoại 2017: vị thế mới, khí thế mới", đưa ra danh sách 5 thành tích của vietnam trong công việc đối ngoại.

Phó thủ tướng chỉ ra Việt Nam đã phụ trách lý tưởng vai trò chủ nhà Năm APEC 2017 và khác biệt là Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Sự kiện này làm cho nổi trội vai trò của vietnam đối với một sự kiện mang tầm vóc "thế giới". Sự tham gia của trọn vẹn các nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC; số lượng đại biểu, công ty, phóng viên đông đảo nhất trong 10 năm vừa mới đây; các khâu đơn vị và bình yên đã tạo được ấn tượng tốt đẹp với quốc tế.

"Sự kiện này đã đưa Việt Nam thành trọng tâm chú ý của nhân loại, góp phần PR hình ảnh, nâng cao vị thế và uy tín của vietnam", Phó thủ tướng Phạm Bình Minh thể hiện sự quan trọng.

Năm APEC 2017 là bộc lộ sinh động cho thấy hoạt động đối ngoại đa phương của VIệt Nam đã nâng lên một tầm cao mới, chuyển mạnh sang "chủ động đóng góp xây dựng, bình ổn luật chơi tầm thường", Phó thủ tướng kiếm được xét.

Việt Nam còn tăng nhanh và khiến sâu sắc hơn các mối quan hệ với các nước láng giềng, khu vực, các nước lớn, các nước bằng hữu truyền thống. Trong năm 2017, các chỉ huy cấp cao đã thực hiện 18 chuyến thăm đến 19 nước, tham dự 8 hội nghị quốc tế đa phương, tiến hành hàng trăm cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo, nguyên thủ các nước trên quả đât, song song đón 36 lượt nguyên thủ và thủ tướng các nước đến thăm vietnam.

Khác lạ, trong thời điểm Tuần lễ cấp cao APEC, vn đã đón Tổng bí thơ, Chủ tịch China Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm cấp Nhà nước trong cùng một ngày. Cùng với đó là các chuyến thăm của Tổng thống Chile và Thủ tướng Canada, trên 50 cuộc xúc tiếp với chỉ đạo các nền kinh tế thành viên APEC.

Một thắng lợi nữa là vn chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, phát huy vai trò trong các mối cấu kết và phù hợp tác kinh tế khu vực và quốc tế, kết thúc tốt nhiệm vụ đối ngoại dịch vụ phát triển của giang sơn. Việt Nam cùng các nước thành viên kiên định nền tảng để tiếp diễn trao đổi hướng đến một Hiệp nghị Đối tác xuyên Thái Bình Dương đầy đủ và văn minh (CPTPP), đảm bảo các lợi ích của vn.

vietnam cũng đang cùng các nước hăng hái xúc tiến điều đình Hiệp định Đối tác làm ăn kinh tế toàn vẹn khu vực (RCEP), đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao di chuyển và xúc tiến Liên minh Châu Âu đưa Hiệp định thương mại tự do vn - EU (EVFTA) sớm ký chính thức, bắt đầu thông qua và triển khai chấp hành. Chỉ đạo các nước đối tác làm ăn cũng tán đồng cùng vietnam triển khai một cách hiệu quả Hiệp định thương nghiệp hòa bình vn - Câu kết kinh tế Á-Âu, vn – Hàn Quốc.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh còn nêu bật công việc đối ngoại đã tiếp tục góp phần bảo kê vững bền chủ quyền, chủ quyền và đầy đủ cương vực của quốc gia, bảo đảm định hình chính trị, an ninh và đơn độc tự, bình an xã hội. vietnam cùng với Lào đã chấm dứt chiến lược tăng dày và tu tạo mốc giới, cùng Campuchia xong xuôi 84,6% khối lượng công việc phân giới, cắm mốc biên thuỳ trên bộ, cùng Trung Quốc và Lào triển khai hiệu quả các văn kiện về điều hành biên giới và cửa khẩu.

vietnam cùng các nước ASEAN và Trung Quốc chủ động thúc đẩy và nhất trí phê chuẩn Khuông Bộ quy tắc xử sự của các bên tại Biển Đông (COC) và chính thức khởi động đàm phán COC. "vietnam thúc đẩy thương lượng và mua bán về các yếu tố trên biển với các nước trong khu vực, đồng thời cương quyết và kiên trì đương đầu với các hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo của ta", Phó Thủ tướng viết.

Không chỉ vậy, công tác đối ngoại cũng đã được triển khai hoàn toản, hiệu quả và đạt phổ biến kết quả trên nhiều lĩnh vực cần thiết khác. vietnam đã tranh thủ quan hệ và thích hợp tác tốt với các nước để tăng nhanh việc bảo hộ công dân, ngư dân, bảo vệ địa vị pháp lý cho hơn 5.500 công dân và đưa gần 2.000 ngư gia bị nước ngoài bắt giữ về nước.

Nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ đã chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của trái đất. Đa dạng hoạt động giàu có, thiết thực như Xuân Quê hương, Trại hè vietnam, kiều bào thăm Trường Sa, diễn đàn thành lập công ty để khởi nghiệp giới trẻ người Việt... đã góp phần gắn kết tập thể người Việt Nam ở nước ngoài với tổ quốc.

"Ngoại giao vietnam sẵn sàng cho mọi thách thức trong năm tới và sẽ tiếp tục dịch vụ tương lai xây đắp và bảo kê Tổ quốc, dịch vụ Đảng, dịch vụ tổ quốc, phục vụ lợi ích giang sơn - dân tộc", Phó thủ tướng Phạm Bình Minh thể hiện sự quan trọng.

Phương Vũ


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét