Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

17 đại sự Trump chấp hành trong 48 giờ sau khi nhậm chức - VnExpress

Donald Trump tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1 tại quốc hội, trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ. Ngay khi tiếp quản chính quyền liên bang, Tổng thống Trump đã ký những sắc lệnh trước tiên, yêu cầu đóng băng các pháp luật mới và mở đường cho việc xóa bỏ Obamacare, theo CNN.

Dưới đây là danh sách những việc Tổng thống Trump đã chấp hành trong 48 giờ đầu tiên.

1. Tiếp quản toàn cục chính quyền liên bang.

2. Ra sắc lệnh nhằm chuẩn bị xóa bỏ Đạo luật Chăm nom sức khỏe Phù hợp túi tiền (ACA) hay Obamacare của người tiền nhiệm Barack Obama.

3. Dừng việc giảm phí bảo hiểm vay mua nhà hàng năm, loại phí người vay phải trả khi mượn tìm nhà qua các chương trình được chính phủ cung cấp.

4. Ra lệnh cho các công ty đóng băng những luật pháp mới để chính quyền Trump có thời điểm bình chọn chúng.

5. Kiếm được quyết định pháp lý từ Bộ Tư pháp hài lòng cho Jared Kushner, con rể của Trump, giữ một vị trí ở Nhà Trắng.

6. Tổng thống Trump đến Tổ chức Tình báo Trung ương (CIA), phát biểu với các nhân viên tại đây. Ông cũng tiếp thụ mã hạt nhân.

7. Người tìm việc giám đốc CIA, hạ nghị viên bang Kansas Mike Pompeo, có ý kiến trái ngược so với trước đó, nói ông sẵn sàng chú ý lại những hạn giễu cợt trong công nghệ thẩm vấn, bao gồm trấn nước, nếu như nhân viên của ông cảm thấy quan trọng.

8. Khiến dấy lên "bóng ma" về một cuộc xung đột ở Iraq khi Trump thổ lộ ăn năn tiếc vì không lấy dầu mỏ ở nước này, nói với CIA rằng Mỹ "nên giữ dầu mỏ" và có thể "sẽ có một cơ hội khác".

9. Nói chuyện với tổng thống Mexico và cho nhân thức nhì chỉ đạo sẽ chạm mặt nhau tham gia cuối 04 tuần 1.

10. Thủ thỉ với thủ tướng Canada về quan hệ kinh tế giữa hai nước.

11. Công bố ông có rộng rãi cuộc gặp mặt với các lãnh đạo tại Mexico và Canada để hiệp thương lại Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA).

12. Báo cáo cuộc gặp mặt với chỉ đạo nước ngoài đầu tiên, Thủ tướng Anh Theresa May, sẽ diễn ra tham gia ngày 27/1.

13. Báo hiệu sự đổi mới trong các cố gắng về quyền dân sự của Bộ Tư pháp khi tổ chức này buộc phải trì hoãn trong vụ kiện liên quan đến một luật ở bang Texas, đòi hỏi cử tri phải trình những giấy má cá nhân nhất thiết do chính phủ cấp.

14. Sẵn sàng ra thêm sắc lệnh quản lý trong tuần này.

15. Yêu cầu Tập đoàn Nhà thờ Giang sơn không đăng tình trạng (tweet) lên Twitter sau khi công ty này đăng hình ảnh so sánh số người đến dự lễ nhậm chức của Tổng thống Trump và cựu tổng thống Barack Obama năm 2009.

16. Mở đầu luận bàn về việc chuyển đại sứ quán Mỹ ở Israel từ Tel Aviv về Jerusalem.

17. Ứng phó các trận vòi rồng chết người ở bang Georgia, thảm họa tự nhiên cấp nước nhà trước tiên, trong vai trò tổng thống.

Diện mạo nội các hơn 14 tỷ đô la Mỹ của Donald Trump. Đồ họa: Tiến Thành.

Như Tâm


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét