Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

“Dị nhân” bỏ 10 năm qua 18 giang sơn… tầm gà - Tin tức trong ngày

“Dị nhân” bỏ 10 năm qua 18 quốc gia… tầm gà - 1

Anh Trần Nhữ Giáp với chú gà đen Indo có giá đắt nhất trên thị trường bây chừ.

Qua 18 tổ quốc để săn lùng gà thi thoảng

Ko phải là người trong giới chuyên ngành mà lên đường trong khoảng niềm ham mê, anh Trần Nhữ Giáp là một trong những người trước tiên khởi xướng thú chơi chim, gà quý hi hữu trong khoảng hơn 10 năm nay. Càng bước tham gia thú chơi này anh càng miệt mài. Thế nên, những năm qua anh đã lặn lội qua 18 đất nước để sưu tầm, truy lùng các giống chim, gà quý hi hữu. Đọc trên báo, trên mạng thấy ở đâu có một loài quý hãn hữu là anh lại ngay thức thì khăn gói xuất phát mua cách thức đưa bằng được về vietnam.

Anh Giáp san sẻ, thời gian đầu chạm chán phần lớn gian truân do hạn giễu cợt về vốn đầu tư, công nghệ, tri thức chuyên ngành. Có những giống gà quý mà chỉ đủ tiền để mua một vài con về để tậu cách thức phát hành nhưng do số lượng quá ít nên xác suất chiến thắng khá thấp. Không ít lần tậu được giống quý nhưng do giá trị quá lớn nên đành bùi ngùi bỏ lỡ. Thời điểm đó, rất may là anh có được sợ giúp đỡ, cung cấp từ đồng đội bên nước ngoài, gửi từng quả trứng, một số còn giống ốm để anh phát hành nhân giống.

Phổ biến lần nhập được con giống quý hi hữu từ nước ngoài về vietnam nhưng do khác biệt về khí hậu và thời tiết cũng như thiếu kinh nghiệm nuôi nên chúng đều lăn ra chết. Vậy là hàng chục triệu tiền việt và công trạng đổ sông đổ biển. Đương nhiên, sau những thất bại, anh lại tiếp tục kiên cường học hỏi từ các nhà kỹ thuật và những người có chuyên ngành. Ngoài ra, hàng năm anh vẫn bỏ ra một khoảng kinh phí không nhỏ để ra nước ngoài học hỏi trải nghiệm tại các vườn nuôi, khu bảo tàng.

Sáu lần xuất ngoại để tìm một con gà “mặt quỷ”

“Dị nhân” bỏ 10 năm qua 18 quốc gia… tầm gà - 2

Giống gà Phượng Vũ có cỗi nguồn trong khoảng Malaysia.

Hiện giờ, anh È cổ Nhữ Giáp đã gây dựng được 2 nông trại chuyên nuôi, nhân giống nhiều loài chim gà quý thi thoảng. Anh cho nhân thức, chi phí để thuê nhân lực, tìm thức ăn đã tiêu tốn 200 triệu tiền việt/bốn tuần. Tất nhiên, do đã nhân giống chiến thắng được rộng rãi loại chim gà quý thi thoảng nên phổ quát người tìm đến sắm và bước đầu đã có những nguồn thu để bù lại chi tiêu cho mê say mà bản thân mình theo đuổi.

Trong trang trại của anh bây chừ có nuôi hơn 15 giống gà quý thảng hoặc của Việt Nam và các nước khác. Những giống gà thuần chủng trong nước như gà Chín cựa, gà Đông Tảo, gà rừng đều đã được nhân giống dễ dàng nên tầm giá cũng hạ đi gần như. Chẳng hạn gà Đông Tảo hay gà Chín cựa có giá bán chỉ khoảng 400.000 – 500.000 đồng/kg.

Khác lạ, hiện tại trang trại của anh Giáp đang nuôi giống gà Lôi lam mào trắng. Đây là một giống gà được giới chơi coi là “vô giá” vì hiện chúng nằm trong đội ngũ có nguy cơ tuyệt diệt cao, việc bảo tàng, nhân giống cũng đang gặp mặt phổ biến gian khổ bởi không tìm được nguồn gene thuần chủng sinh sống thiên nhiên.

“Dị nhân” bỏ 10 năm qua 18 quốc gia… tầm gà - 3

Gà quý phi.

Ngoài ra, còn có những giống gà lạ được anh Giáp sưu tầm trong khoảng khắp nơi trên thế giới như gà to con Brahma có thể đạt mức cân siêu khủng lên đến 15 kg. Gà Lôi lam lưng lửa có cội nguồn từ Hà Lan cũng thuộc loại cực kỳ quý thi thoảng được nhập về theo chương trình trao tặng nguồn gene. Giống gà này đang được anh Giáp nỗ lực tậu bí quyết nhân giống nên chưa được tung ra thị trường nhưng ước tính giá trị hiện nay của nó tham gia khoảng 80 triệu tiền việt/cặp. Hay loại gà Quý Phi luôn được dân chơi hiếu kỳ mua mọi bí quyết sưu tầm tậu bằng được. Giống gà Quý Phi có bộ lông đẹp và đã mắt, thường có 6 cựa sắc nhọn được tung ra thị trường xấp xỉ 1 triệu đồng/con. Những con có 8 cựa thuộc loại cực hiếm thì sẽ có giá cao hơn nhiều.

Trong bộ sưu tập của anh Giáp còn có loại Gà đen hay còn gọi là “gà mặt quỷ” có duyên cớ từ Indonesia với phổ biến điểm độc đáo không dễ dàng sắm. Đây là loại gia cầm có trị giá dinh dưỡng cao, làm thịt chứa phổ quát hàm lượng sắt. Khác với gà đen ở các vùng cao Việt Nam, gà mặt quỷ có màu đen toàn vẹn từ nhận diện bên ngoài như lông, da, mào, mắt, chân tới xương, làm thịt và các bộ phận nội tạng bên trong. Thậm chí khi cắt tiết thì huyết cũng chuyển lỏng lẻo sang màu đen. Anh Giáp cho hay, để đưa được đúng giống “gà mặt quỷ” về vietnam thì anh phải mất 6 lần sang Indonesia sục sạo.

Những lần đầu sang tìm tòi anh đều mua phải giống gà đã bị lai tạp, không còn thuần chủng. Phải đến lần thứ sáu, khi thình lình biết được tin tức về một mái nhà dân cày Indonesia có bán giống gà đen thuần chủng này anh mới có cơ hội trông thấy tận mắt, sờ tận tay. Và cũng mất rộng rãi ngày thuyết phục mái nhà đó mới đồng ý bán để anh có thể đem về những con gà mặt quỷ trước tiên ở vn. Hiện tại, nông trại của anh Giáp đã nhân giống chiến thắng loại gà này và được tung ra hoạt động mua bán với giá khoảng 20-30 triệu tiền việt/cặp.

Mơ lập khu bảo tàng chim, gà quý hãn hữu

“Dị nhân” bỏ 10 năm qua 18 quốc gia… tầm gà - 4

Gà lôi trắng, một giống quý của Việt Nam.

Sau những chuyến bôn ba nước ngoài để sưu tầm các giống quý cũng như học hỏi trải nghiệm, anh Giáp kiếm được thấy nhân tố bảo tồn các sinh vật quý thi thoảng đã được các nước thi hành rất tích cực, vượt khá xa so với đất nước bản thân mình. Anh cho rằng, ngoài các điều bảo tàng ở cấp vĩ mô thì ngay như tinh thần của người dân về lĩnh vực này cũng là nhân tố đáng lo ngại.

Làm cho sao để nâng cao trình độ, kỹ thuật chuyên môn cũng như ý thức trong việc bảo tàng các chủng loại giống quý hi hữu? Đây là trằn trọc lớn nhất của anh và đồng thời cũng là của rộng rãi nhà phân tích khoa học khác.

Được nhân thức anh Giáp đang xây đắp đề tài kiến thiết khu bảo tàng chim, gà quý hi hữu có diện tích và trình độ khoa học tiên tiến. Sau gần chục năm lăn lộn với thú chơi và sự ham mê, anh Trần Nhữ Giáp đã trau dồi, trang bị cho bản thân tri thức, khoa học chuyên ngành không kém các chuyên gia hay các nhà kỹ thuật. Anh chắc chắn có thể bảo tồn, nhân giống mọi loại chim, gà nếu như được cung cấp nguồn gene tốt và thuần chủng.

Anh tâm can, trang trại của mình đã sản xuất được một lũ chim sâm cầm hàng trăm con. Nếu được TP Thủ đô cho phép, anh sẽ gây dựng lại bè đảng chim sâm cầm tại Hồ Tây. Bè đảng chim này sẽ chỉ bay đi bay về quanh co khu vực hồ và câu hát “… bè phái sâm cầm bé bỏng vỗ cánh mặt trời…” trong bài “Nhớ mùa thu Hà Nội” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ không chỉ ở trong ca trong khoảng mà trở thành hình ảnh đích thực hiện hữu trong cuộc sống người dân Hà Nội.

Giai đoạn đầu bước chân tham gia thú chơi sưu tầm các loại chim, gà quý, mái nhà anh đã nhiều lần xảy ra tranh chấp, sứt mẻ. Hiền thê thì phản đối vì niềm ham mê đã buộc anh phải tiêu tốn cả thời điểm lẫn tiền bạc. Con cái trách móc do không được bố quan tâm toàn vẹn. Dĩ nhiên, trải qua đa dạng thử thách cuối cùng thì anh đã thuyết phục được hiền thê và mái ấm cùng đồng tâm hiệp lực với anh trong cái nghiệp nuôi và nhân giống chim, gà quý.


Xem thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét