Thứ Năm, 26 tháng 1, 2017

Hóc hạt dưa, hạt bí: Tai họa rình rập trẻ tham gia thời điểm Tết Nguyên đán

Hóc hạt dưa, hạt bí: Tai họa rình rập trẻ vào dịp Tết Nguyên đán - 1

PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng hướng dẫn cách thức xử trí cho trẻ khi bị hóc dị vật.

Tết Nguyên đán đang tới gần, PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai lo ngại, hóc các loại hạt là tai nạn trẻ thường gặp mặt phải, khác biệt trong những ngày Tết.

Trao đổi phóng viên, PGS Dũng cho nhân thức, ngày Tết, trẻ thường bị thu hút bởi những màu xanh, đỏ và những vật nhỏ tuổi mà tay tí hon có thể cầm thuận lợi. Việc nhỏ xíu nhặt các vỏ hạt rồi A dua người lớn cho vào miệng cũng là nhân tố dễ hiểu.

Thực tại, có đông đảo phụ huynh lo bé bị hóc hạt dưa, hạt bí mà không biết bí quyết giải quyết. Trẻ nhỏ nhắn khi bị hóc, sặc, các loại hạt trên thì nguy cơ hạt đó rơi tham gia tuyến phố thở rất cao, thậm chí rơi tham gia phổi trẻ. Phổ thông trường phù hợp trẻ không được sơ cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử trận.

Theo PGS Dũng, để phòng ngừa và sơ cứu kịp thời cho trẻ, các bậc phụ huynh cần cân nhắc cho trẻ ăn các loại hạt. Để gầy ăn được hạt hướng dương, hạt bí phải trong khoảng 10 tuổi trở lên. Bởi khi nhỏ bé lớn mới tinh thần rõ được nhân tố hóc và sẽ lưu ý để nhằn vỏ ra.

Bác sỹ Dũng cảnh báo, hóc hạt hướng dương rất nguy hiểm, lông của hạt hướng dương có tinh dầu rất dễ gây viêm phổi. Hơn nữa, các loại hạt trên không có nhiều chất dinh dưỡng.

PGS Dũng nhấn mạnh, đối với trẻ bị hóc dị vật thì khâu cấp cứu tại chỗ rất cần thiết cần được khiến ngay sau đó mới đưa đi bệnh viện.

Người thân cần giảm thiểu trường hợp khi thấy nhỏ bị hóc, mặt tím tái mà không sơ cứu ngay mà ngay tức khắc bế đi bệnh viện thì nguy cơ tử chiến của trẻ rất lớn.

Để dự phòng, mùa Tết, phụ huynh không nên để hạt dưa, hạt bí gần góc nhìn, tầm với của trẻ; Không để vương vãi trên sàn nhà hạt dưa hấu, hạt mãng cầu, vỏ hạt dưa, vỏ hạt bí, trẻ có thể nhặt cho tham gia miệng; Không cho trẻ bé dại ăn dưa đỏ chưa lấy hết hạt ra hoặc các loại hạt dưa, hạt bí, đậu phộng. Không cho trẻ ngậm miếng dưa leo, mảnh bánh tráng.

Phụ huynh cũng cần để ý, không cho bé chơi với các loại hạt, đồng tiền, thiết bị bé dại. Tránh ép trẻ thưởng thức khi đang khóc. Không cho ốm ngậm quà bánh trong miệng và đùa giỡn. Nếu nhìn thấy bé dại cho những bánh kẹo này vào miệng cũng không vội hò hét khiến cho trẻ khóc thét dễ bị sặc.

Cách xử trí khi bị hóc dị vật

Khi nhỏ nhắn có biểu lộ ngừng ăn, ho nồng nặc, tím tái,  tức khắc phải cấp cứu ngay tại chỗ.

Với trẻ nhỏ tuổi dưới 1 tuổi cần đặt trẻ nằm sấp đầu thấp trên một cánh tay, sử dụng lòng bàn tay kia vỗ lưng 5 lần mạnh và nhanh vùng giữa 2 xương bả vai, sau đó lật ngửa trẻ lại. Giả dụ còn khó thở, dùng 2 ngón tay ấn ngực 5 lần. Trẻ 5 – 7 tuổi thì đặt em gầy vắt qua đùi, vỗ 5 cái tham gia vùng lưng phía sau phía trên ngực.

Đối với trẻ trong khoảng 4,5,6 tuổi, các bậc phụ huynh có thể cho trẻ nằm úp bụng trên hai đùi và vỗ vào lưng 5 cái. Còn đối với trẻ khoảng 14-15 tuổi khi bị hóc thì phụ huynh nên bế, ôm ấp trẻ tham gia người, lấy nhị bàn tay quấn lòng vòng bụng và ấn tay, sốc phần bụng lên 5 cái để cho trẻ ho bật. Phụ huynh khi nhìn thấy trẻ ho, bật dị vật hay bay hết quà bánh ra rồi thì thôi. Khi thấy trẻ thở được, hồng hào quay về thì mở đầu mới đưa đi bệnh viện.


Đọc thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét