Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Trump chính thức kí sắc lệnh rút khỏi hiệp định TPP - Thế giới

Trump chính thức kí sắc lệnh rút khỏi hiệp định TPP - 1

Trump từng tuyên bố TPP là "thảm họa kinh tế" với nước Mỹ.

Tổng thống Donald Trump vừa đặt bút ký lệnh tháo lui khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Nếu Mỹ không nhập cuộc TPP, hiệp định này sẽ phải lưu ý lại hoặc hủy bỏ.

Hiệp định TPP được hy vọng là chương trình hợp tác thương nghiệp lớn nhất quả đât trong 20 năm qua, bao gồm các đất nước lớn như Mỹ, Australia, Canada, Mexico, Nhật… vn cũng là một thành viên của thỏa thuận TPP. Trước đây, người tiền nhiệm Barack Obama chờ đợi TPP sẽ tạo dựng ra một thị trường hàng hóa mênh mang cho các item Mỹ và giúp sản xuất thế cân bằng hơn với hàng hóa China.

Trong chương trình tranh cử tổng thống, Trump nhấn mạnh rút lui khỏi TPP là ưu tiên số một của ông và ngay trong những ngày đầu tiên nhậm chức, tỉ phú New York đã chấp hành cam đoan của mình. Ông gọi TPP là “thảm họa” với nền kinh tế Mỹ.

Trump chính thức kí sắc lệnh rút khỏi hiệp định TPP - 2

Trump "khoe" chữ kí tháo lui khỏi Hiệp định TPP.

Trump nói rằng ông muốn kí các thỏa thuận song phương với các quốc gia thành viên TPP hơn là kí với một hàng ngũ 20 nước.

Ngoài TPP, Trump đang nhắm tới Hiệp nghị Hòa bình Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) nhằm xóa bỏ hàng rào thương nghiệp giữa Mỹ, Canada, Mexico từ thời Clinton. “Chúng tôi sẽ bàn luận lại NAFTA, các điều người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà và biên cương”, Trump tuyên bố ngày 22.1 trước mặt các quan chức cấp cao.

Sự không hài lòng của Trump dành cho TPP cũng được một vài thượng nghị viên đảng Dân chủ đồng thuận, nổi bật có Bernie Sanders. Cũng trong ngày 23.1, Trump triệu tập một số tập đoàn lớn tới Nhà Trắng và cam kết giảm thuế và xóa bỏ các luật pháp rắc rối để giúp họ làm cho ăn tốt hơn.

“Những quy định sẽ được xóa bỏ và thuế cũng được giảm tối đa”, Trump tuyên bố. Ông chắc chắn doanh nghiệp nào muốn chuyển nhà máy ra nước ngoài “sẽ đối mặt thuế biên thuỳ cực lớn”.

Hình như, Trump ký thêm nhị sắc lệnh đòi hỏi đóng băng mọi khoản cho mượn của chính phủ liên bang – không vận dụng cho các hoạt động quân sự - và cấm sử dụng quỹ nội địa để ủng hộ việc nạo phá thai ở các tổ quốc khác.


Tham khảo thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét