Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Biệt thự La Mã gần nguyên lành sau 1.000 năm nằm dưới khu vực chợ - VnExpress

biet-thu-la-ma-gan-nguyen-ven-sau-1000-nam-nam-duoi-cong-vien

Các nhà khảo cổ hủ khai quật nền trường học và xác thực phát hiện về ba biệt thự La Mã cổ xưa. Ảnh: PA.

Ảnh quét bằng radar xuyên đất cho thấy có nhì nhà cửa lớn và một ngôi nhà hình dáng quái đản có niên đại hơn 1.000 năm với giá trị hàng triệu đô la Mỹ được công ty dân sự ở quận Chichester, phía tây hạt Sussex, Anh, báo cáo hôm 26/1, theo BBC.

James Kenny, nhà khảo cổ học ở Hội đồng thị xã Chichester, cho nhân thức hi hữu khi họ tậu thấy nhà cửa La Mã còn sống sót sau thời gian dài và nguyên lành tới vậy. "Nhân tố đáng chú ý ở phát hiện này là nó vẫn sinh tồn sau hơn 1.000 năm ở một thị trấn đông dân cư. Nguyên nhân độc nhất giúp chúng tồn tại là do nằm dưới một ở dọc đường chưa có các tòa tháp khác xây đè lên", Kenny cho nhân thức.

Chuyên gia địa vật lý David Staveley nhận thấy nhà cửa cũ kĩ bằng cách sử dụng vũ trang radar với sự đồng ý của Kenny, người cảm thấy nhà thờ Chichester có phổ thông kỹ năng sắm thấy những tàn dư nhất. Sau khi có kết quả quét, Kenny và hiệp hội khảo cũ rích học địa phương tiến hành đào xới một góc ốm ở tiệm tạm hóa Priory và xác thực nhận thấy làm các chuyên gia quá bất ngờ.

biet-thu-la-ma-gan-nguyen-ven-sau-1000-nam-nam-duoi-cong-vien-1

Ba biệt thự La Mã còn số đông vẹn nguyên sau hơn 1.000 năm. Ảnh: PA.

"Địa điểm này có thể từng là một trong những nơi sản xuất cực thịnh nhất của thị trấn La Mã với những ngôi nhà tương đương BĐS trị giá hàng triệu đô la hiện nay. Nhì ngôi nhà có những căn phòng với tường bao quanh, nằm bao quanh một sân trong hoặc sân trước. Cũng có một tòa nhà lớn và dài với phần góc nhà hình tròn. Chúng tôi rất tò mò muốn tậu ra đây là tòa tháp gì", Kenny san sẻ.

Các chuyên gia nghĩ rằng ban sơ những ngôi nhà nằm trên một con xã, bị tiêu diệt sau khi hồ chứa nước được xây trong công viên thời Thế Chiến II. Ảnh quét cũng hé lộ một con phối thời La Mã khác ở phía đông bên dưới nền khu vui chơi.

Hội đồng thị xã đang sắm nguồn quỹ cung cấp để thực hiện khai quật kỹ càng hơn. "Sau khi chấm dứt công tác khai quật, chúng tôi sẽ để tòa tháp ở trạng thái hiện nay. Chúng tôi sẽ tạo dáng ảnh ba chiều về nhà cửa và tin tức để cung ứng cho mọi người trong dài hạn", Kenny nói.

Phương Hoa


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét