Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Obama phá lệ, chỉ trích sắc lệnh cấm dân 7 nước của Trump - Thế giới

Obama phá lệ, chỉ trích sắc lệnh cấm dân 7 nước của Trump - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và người kế nhiệm Donald Trump trong ngày chuyển giao quyền lực ở Điện Capitol.

Theo Independent, ông Obama “về cơ bản không đống ý” với sự phân biệt đối xử nhằm vào người khác dựa trên tín ngưỡng và bộc lộ sự ủng hộ đối với các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ.

“Cựu Tổng thống Obama đã bộc lộ sự ủng hộ đối với sự bức xúc của số đông cư dân trên khắp đất nước. Trong bài phát biểu sau cuối, ông Obama đã nhắc đến tầm quan trọng của người địa phương và nghĩa vụ của người địa phương trong việc giữ giàng nền dân chủ”, phát ngôn viên của ông Obama, Kevin Lewis nói.

Trong thông điệp ngày 30.1, ông Obama cảm thấy ưng ý vì người địa phương đang thể hiện quyền được lắng nghe theo đúng Hiến pháp. Cựu Tổng thống Mỹ cũng chỉ ra sự đặc biệt giữa chính sách của ông và người kế nhiệm.

Năm 2011, Tổng thống Obama chỉ cấm nhập cảnh 6 04 tuần đối với công dân Iraq sau khi 2 người ghen nạn tới trong khoảng đất nước này bị xác định có liên quan đến một vụ chế tạo bom.

Bình luận này đánh dấu lần trước tiên ông Obama đề cập tới điều chính trị khi rời Nhà Trắng vào ngày 20.1. Đây cũng là yếu tố lẻ tẻ ở Mỹ khi một cựu Tổng thống công bố bình luận về chính sách của người kế nhiệm.

Ông Obama từng nói sẽ cho Donald Trump thời điểm để chỉ đạo giang sơn nhưng cũng sẽ thông báo nếu như tỷ phú Mỹ vi phạm trị giá căn bản.

Obama phá lệ, chỉ trích sắc lệnh cấm dân 7 nước của Trump - 2

Thông điệp cảm ơn thẩm phán liên bang ở New York, người đã ra phán quyết khẩn cấp, tạm thời ngừng việc trục xuất những người đến từ 7 nước bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Hàng ngàn người dân Mỹ đã xuống trục đường biểu tình phản đối sắc lệnh kết thúc tiếp thu người ganh nạn ở 7 tổ quốc Hồi giáo. Sắc lệnh cũng tạm thời cấm công dân 7 giang sơn Hồi giáo nhập cảnh tham gia Mỹ.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Trump nói, sắc lệnh gây bàn cãi là để hạn giễu cợt nguy cơ tấn công khủng bố nhằm tham gia nước Mỹ.

“Tôi muốn nói rõ ràng, đây không hề lệnh cấm người Hồi giáo như truyền thông đưa tin sai lệch. Sắc lệnh này không nhằm vào tín ngưỡng mà nhắm vào khủng bố, bảo đảm an toàn cho quốc gia”, ông Trump nói. “Có hơn 40 nước khác nhau trên nhân loại có người theo đạo Hồi chiếm đoạt đa phần nhưng không bị ảnh hưởng vì sắc lệnh này. Chúng tôi sẽ nối lại việc cấp thị thực đối với đầy đủ các nước khi chúng tôi hoàn thành việc để ý và áp các chế độ an toàn cao nhất trong 90 ngày đến”.

Một số lời chỉ trích nghĩ rằng, sắc lệnh của ông Trump chẳng thể xóa bỏ hoàn toàn mối lo âu khủng bố. Những kẻ cực cam đoan có thể đến từ các non sông Hồi giáo khác như Pakistan, Saudi Arabia hoặc thậm chí là chính công dân sinh ra ở Mỹ.


Xem tại: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét