Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Bệnh nhân ung thư đầu tiên thế giới làm bác sĩ bị hàm oan suốt 200 năm - VnExpress Sức Khỏe

"Tầm nhìn của chưng sĩ John Hunter thật đáng ngạc nhiên", chưng sĩ Christina Messiou từ Bệnh viện Royal Marsden gần đây giãi tỏ.

Theo BBC, John Hunter là bác sĩ nổi tiếng trái đất. Ông được bổ dụng khiến bác bỏ sĩ phẫu thuật cho vua George III trong khoảng năm 1776 và góp công lớn trong việc đưa khám, chữa bệnh biến thành bộ môn khoa học. Phổ biến người nghĩ rằng bác sĩ Hunter nhiệt huyết với nghề tới mức tự làm bạn dạng thân nhiễm bệnh lậu để viết sách về các bệnh hoa liễu.

benh-nhan-ung-thu-dau-tien-the-gioi-khien-bac-si-bi-ham-oan-suot-200-nam

Chân dung bác bỏ sĩ John Hunter. Ảnh: Alchetron.

Năm 1786, một người con trai đến gặp gỡ Hunter tại Bệnh viện St George với phần dưới đùi sưng cứng. "Bên cạnh xương dày lên. Khi khám, tôi phát hiện một loại chất xung quanh xương đùi dưới bệnh nhân, nó giống như khối u hình thành từ chính xương", vị chưng sĩ ngày ấy biểu đạt trong mẫu bệnh phẩm của người bệnh được đánh dấu đến nay. Khi ấy ông quyết định đoạn chi bệnh nhân. 4 tuần trôi qua, bệnh nhân kia dần dà phục hồi. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân sinh ra triệu chứng khó thở với phần giết hoại tử. 7 tuần sau ca giải phẫu, bệnh nhân tử trận. Khám nghiệm tử thi cho thấy khối u trong khoảng xương đã lan đến phổi, màng tim và xương khung.

Thời gian xảy ra câu chuyện trên, nhân loại chưa hề biết tới ung thư. Bởi thế chẩn đoán của bác bỏ sĩ Hunter không được giới chuyên ngành tin yêu và lập cập chìm vào lãng quên. Vị bác bỏ sĩ được cho là đã chẩn đoán và điều trị sai bệnh tình của bệnh nhân này. 

benh-nhan-ung-thu-dau-tien-the-gioi-khien-bac-si-bi-ham-oan-suot-200-nam-1

Mẫu vật phần phổi bị ung thư di căn của bệnh nhân mà chưng sĩ Hunter để lại. Ảnh: Christina Messiou.

Gần đây chưng sĩ Christina Messiou trong khoảng Bệnh viện Royal Marsde nghiên cứu lại mẫu bệnh phẩm được chưng sĩ John Hunter đánh dấu. Cùng với lực lượng chuyên gia tại Bệnh viện Royal Marsden, bác bỏ sĩ Christina dùng khoa học đương đại quét toàn cục mẫu vật và công nhận phán đoán của vị bác sĩ năm xưa hoàn toàn đúng đắn. Thêm tham gia đó, cách Hunter chú tâm bệnh nhân cũng không khác phổ biến so với nguyên lý y khoa tân tiến.

"Chỉ cần nhìn vào mẫu vật, tôi nghĩ ngay tới chẩn đoán u xương ác tính. Tài liệu bác bỏ sĩ John Hunter để lại phù hợp một cách đáng kinh ngạc với hiểu biết hiện giờ. Khối lượng xương mới sinh ra lớn cùng sự hình thành của khối u chính là đặc biệt của u xương bất lương tính", bác sĩ Christina nói. 

Hiện Bệnh viện Royal Marsden tiếp tục làm cho việc trên mẫu vật của chưng sĩ Hunter với kì vọng mua ra bằng cớ về tiến triển của ung thưViết trên Báo chí Y khoa Anh, lực lượng bác sĩ gửi lời xin lỗi vì đã phân tích chậm trễ trễ di sản cần thiết trong khoảng 2 thế kỷ trước với nguyên do cơ sở vật chất y tế này tới năm 1851 mới được xây dừng.

Minh Nguyên


Xem thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét