Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Những nguyên tắc sống còn khi dừng xe trên cao tốc ở Việt Nam - VnExpress

Trên cao tốc, các phương tiện chạy rất phanh và khoảng thời điểm để nhận diện, xử lý cảnh huống chậm đi nhiều so với khi chạy xã. Vì vậy, khi các phương tiện chạm chán sự cố và phải dừng nguy cấp trên phố, cần có những biện pháp bảo đảm tài xế khác nhận diện được xe có yếu tố để chủ động giảm tốc, chuyển làn cho phù hợp. 

1. Đỗ xe ra khỏi làn xe chạy

nhung-quy-tac-song-con-khi-dung-xe-tren-cao-toc-o-viet-nam

Dù xe chạm chán sự cố gì, hãy nỗ lực đưa xe nằm trọn vẹn trong làn dừng nguy cấp, không "thò" ra làn xe chạy. Giả dụ xe hết xăng giữa đường hay vì một nguyên nhân nào đó động cơ chẳng thể khởi động thì thậm chí phải đẩy xe tham gia lề tuyến phố. Khi một phần thân xe vẫn nằm trên làn xe chạy thì rất khó cho các phương tiện khác để điều tiết vận tốc cũng như chuyển làn.

Trên cao tốc thường có những nơi khiến cho rộng ra hẳn so với làn dừng nguy cấp chung, tài xế nên đưa xe đến vị trí này để an toàn nhất.

2. Bật đèn khẩn cấp

nhung-quy-tac-song-con-khi-dung-xe-tren-cao-toc-o-viet-nam-1

Đây là một trong những trường thích hợp đèn nguy cấp phát huy chức năng tốt nhất. Việc nháy đều nhị đèn xi-nhan sẽ giúp tài xế khác nhận diện nhanh nhất xe của bạn đang chạm chán nhân tố. Đa dạng người chỉ bật xi-nhan bên phải như dừng thông thường trên phố, tương tự là sai lạc. Bất cứ khi nào phải đỗ xe trên lề tuyến đường, dù là tuyến đường quốc lộ hay cao tốc, cũng nên bật đèn cảnh báo gian nguy. Đây còn là pháp luật trong luật liên lạc, khi dừng nguy cấp trên cao tốc phải có đèn cảnh báo cho các công cụ khác.

3. Hạn chế giễu người trên xe 

nhung-quy-tac-song-con-khi-dung-xe-tren-cao-toc-o-viet-nam-2

Nếu như xe chạm chán sự cố có thể khắc phục tại chỗ như thay lốp, những người có kĩ năng xuống xe để ý, những người còn lại cũng không nên ngồi lại mà ra khỏi xe. Cách tốt nhất là bước ra phía sau lan can các con phố hoặc khu vực càng xa làn đường xe chạy càng tốt. 

Cao tốc tại Việt Nam thường nằm kế bên tuyến đường ray tàu hỏa, vì thế khi đứng chờ ở phía sau lan can cao tốc nhất quyết không tiến lại gần đường ray. Khi tàu hỏa chạy qua, quán tính lớn có thể hút người đứng gần gây tai nạn.

Nếu như phần nhiều những điều kiện này không cho phép, nên đứng sát tham gia lan can các con phố, ở phía trước và bí quyết xa nơi chạm mặt sự cố. Đa dạng người nghĩ nên đứng phía sau vì nếu như có xảy ra va chạm thì có xe chống đỡ, nhưng thực tại đứng trước điểm xe bị nạn sẽ tăng độ bình yên vì xe khác sẽ kiếm được thấy, và nguy cơ bị đâm khi đứng sát lan can cũng giảm đi đáng kể. 

4. Những trang bị cảnh báo gian nguy 

nhung-quy-tac-song-con-khi-dung-xe-tren-cao-toc-o-viet-nam-3

Ở rộng rãi nước trên thế giới, xe bán ra thường đi kèm một vài vật dụng cảnh báo nguy hiểm như tam giác phản quang đãng. Nhưng tại vn, dụng cụ này chỉ hiện ra trên xe sang, xe nhập khẩu, xe đa dạng lắp ráp thường không có.

Giả dụ xe không có, lái xe nên trang bị thêm những đồ vật sau: tam giác phản sáng, cọc tiêu hình nón, đèn nháy, áo phản quang đãng. Những người nhiều lần đi đêm con đường dài có thể tự sẵn sàng cả loại đèn dựng đứng phát sáng nhấp nháy dạng cột. 

Tại Việt Nam, tài xế có thể tìm thấy những đồ vật này ở những siêu thị nhỏ lẻ lớn hoặc các khu chợ cung ứng đồ chơi ôtô hay nơi bán đồ cho dân "phượt". giá khởi điểm cho mỗi trang bị khá rẻ, trong khoảng một vài chục tới một vài trăm nghìn đồng.

5. Cách dùng các vật dụng cảnh báo gian nguy

nhung-quy-tac-song-con-khi-dung-xe-tren-cao-toc-o-viet-nam-4

Sau khi bật đèn cảnh báo trên xe, tài xế bắt đầu mặc bộ đồ phản quang đãng, ngay cả khi trời sáng cũng nên mặc áo này để tăng khả năng nhận biết. 

Tùy thuộc vận tốc lưu thông trên phố, lái xe đặt tam giác phản quang đãng cách xe trong khoảng một vài chục đến 100-150 m. Dọc con đường trong khoảng tam giác phản quang quẻ đến xe xếp cọc tiêu hình nón cách đều nhau, phân thành một barrier di động, ngăn xe khác xả thân vùng có xe gặp mặt điều. 

Giả dụ trời tối, đặt thêm loại đèn nháy ở nơi có tam giác phản quang quẻ và cả nơi đỗ xe nguy cấp. Giả dụ trên xe có nhiều người thì nên cử một vài người cầm đèn tại điểm trước tiên và một số vị trí đến gần xe để tăng kĩ năng nhận mặt.

Các chuyên trang về xe khuyến cáo, tốt nhất nên có một vài chiếc tam giác phản quang, 5-6 cọc tiêu, 2 đèn nháy và vài bộ phản quang quẻ. Những vật dụng này khi xếp gọn tốn rất ít quy mô ở cốp xe. 

6. Không cố sửa xe bằng mọi cách

nhung-quy-tac-song-con-khi-dung-xe-tren-cao-toc-o-viet-nam-5

Sau khi thử kiểm tra hiện trạng, nếu thấy không thể tu bổ thì không nên cố gắng. Thời gian ngồi trên vỉa hè cao tốc càng lâu, rủi ro càng tăng, nhất là trong đêm hôm, tầm nhìn giảm. Phương pháp tốt nhất là sắm nơi an ninh bí quyết xa làn xe chạy và gọi cứu hộ.

Đức Huy


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét