Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Bệnh viện nhan nhản bảng phân biệt khám giáo sư, phó giáo sư

Bệnh viện nhan nhản bảng phân biệt khám giáo sư, phó giáo sư - 1

Bảng biển giá "khám giáo sư" và "khám phó giáo sư" tại BV Da liễu Trung ương

Thời gian mới đây, rộng rãi người xốn xang trước các biển “khám giáo sư” hay “khám phó giáo sư” trưng ở một vài bệnh viện. Có ý kiến phân bua: "Khám chữa bệnh mà cũng phân biệt "giáo sư" với "phó giáo sư", sao khám chữa bệnh mà cũng biến tướng quái đản vậy?"

Bên cạnh đó, có người còn lạ lẫm đặt câu hỏi: Ở bệnh viện thường có 2 hình thức khám thường và khám phục vụ (tức khám nhanh hơn, phổ thông phòng có bác sĩ phổ thông hơn) riêng cách thức "khám giáo sư", "khám phó giáo sư" thì chưa thấy bao giờ. Sao lại có kiểu lạ như vậy?

Đắt gấp 3 lần khám thường, "khám giáo sư" vẫn "hot"

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 26/12, tại Hà Nội, một vài bệnh viện lớn bây giờ bên cạnh việc khám thường và khám dịch vụ còn phân biệt giữa khám giáo sư (giáo sư khám) và khám chưng sỹ (chưng sĩ khám).

Dù rằng khám giáo sư người bệnh phải dành chi tiêu “chát” hơn rất nhiều với khám chưng sỹ nhưng họ vẫn cố chen cho bằng được.

Khi được hỏi vì sao lại chọn khám giáo sư? Đa số người đến khám đều trả lời vì được người quen trình bày hoặc vì tin cẩn tham gia học hàm của người khám, nghĩ giáo sư sẽ chuyên nghiệp hơn chưng sỹ vì kinh nghiệm rộng rãi, nắm bắt nhân thức rộng.

Nắm bắt được ý định khám giáo sư của một bộ phận cư dân mà hiện nay Viện Da liễu Trung ương có hẳn một khu nhà mới xây dựng "Khu Khám bệnh theo yêu cầu giáo sư, phó giáo sư".

Theo đó, người bệnh có ý định có thể đến đặt số quy trình hoặc gọi điện thoại trước để đặt lịch khám các với giáo sư, phó giáo sư. Ví như khám trong giờ hành chính, phí khám giáo sư là 350.000 đồng, phó giáo sư là 250.000 đồng, còn khám dịch vụ chung chi phí là 100.000 đồng. Ví như khám ngoài giờ hành chính, chi phí là  500.000 đồng với giáo sư, 300.000 đồng với phó giáo sư và 150.000 đồng khám theo dịch vụ phổ biến.

Dù rằng giá cao tương tự, nhưng tới 10h sáng, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã hết số khám giáo sư.

Theo một nhân viên ghi số quy trình hoàn thành thủ tục khám, mỗi buổi, giáo sư chỉ khám 50 người còn phó giáo sư khám 250 người. Giả dụ muốn khám giáo sư phải tới thật sớm mới có số. Vì thế, rất nhiều người đành bùi ngùi ra về, đợi đến chiều “săn” cho bằng được số để khám giáo sư.

Bệnh viện nhan nhản bảng phân biệt khám giáo sư, phó giáo sư - 2

Bệnh viện nhan nhản bảng phân biệt khám giáo sư, phó giáo sư - 3

Bệnh viện nhan nhản bảng phân biệt khám giáo sư, phó giáo sư - 4

Bệnh viện nhan nhản bảng phân biệt khám giáo sư, phó giáo sư - 5

Bảng phân biệt "khám giáo sư" và "khám phó giáo sư" tại BV Da liễu Trung ương

Anh Nguyễn Văn Hưng, Hà Nội cho nhân thức, anh bị viêm da, khám mấy nơi mỗi bác bỏ sỹ kê một đơn nên kết quả yếu tố trị bệnh không khả quan. Vì thế, anh tới bệnh viện Da liễu Trung ương hoàn thành thủ tục khám giáo sư với chi phí 350.000 đồng.

“Tới 9 giờ sáng, hết số khám, tôi đành phải vạ vật ở bệnh viện đợi tới buổi sau hoàn thành thủ tục bằng được khám giáo sư”, anh Hưng nói.

Chị Nguyễn Thị Hoa, Nhị Bà Trưng, Hà Nội cho con đi khám viêm da cơ địa tại Viện Da liễu Trung ương nói, khám giáo sư với chi phí đắt gấp 3 lần so với khám dịch vụ chung song chất lượng cũng không khác nhau là mấy.

“Giáo sư cũng xem rồi sau đó kê một loạt khoảng 5- 6 loại thuốc, giống như những lần khám trước đây tôi khám bác sĩ phổ biến”, chị Hoa chia sớt.

Theo ghi kiếm được của phóng viên, phân biệt khám giáo sư, phó giáo sư không chỉ ở Bệnh viện Da liễu Trung ương mà còn có ở Bệnh viện Tim Thủ đô, phí khám giáo sư là 600.000 đồng; Bệnh viện Mắt Trung ương phí khám giáo sư ở mức 300.000 đồng... 

Dù thế, rộng rãi bệnh nhân vẫn mong mỏi khám giáo sư, sau khi mục sở thị giáo sư khám thì họ thốt lên: “Khám giáo sư cũng không khác khám chưng sỹ. Khám giáo sư vẫn phải phụ thuộc kết quả xét nghiệm, chụp chiếu…”, chị Xuân (Thanh Hóa) nói.

Đa dạng người phản ảnh, khám giáo sư chất lượng không những chưa cân xứng với chi tiêu dành mà nhiều khi bệnh nhân còn tìm sự bực mình đó là thái độ kênh kiệu của một vài giáo sư khi thăm khám cho bệnh nhân.

Sợ hãi giáo sư “giấy”

Hiện dư luận cũng có phổ quát quan niệm trái chiều về việc khám giáo sư chất lượng có thật sự đặc biệt hay không? Liệu rằng có sự phân biệt đẳng cấp trong ngành Y bây chừ hay không khi mà các bác bỏ sỹ có học hàm thì mức thù lao cho mỗi lượt khám lại cao tới vậy?

Bàn về vấn đề này, bác bỏ sỹ Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, những người có hàm học vị cao như giáo sư, phó giáo sư có rộng rãi người nắm bắt nhân thức, kiến thức chuyên ngành sâu, có uy tín nên bẹnh nhân muốn được thăm khám phải bỏ chi tiêu nhiều hơn là đúng.

Trong khi, phổ thông giáo sư là những người làm cho điều hành về hưu, bệnh viện muốn sử dụng chất xám của họ, mời họ về nên bắt buộc phải bỏ phổ quát tiền hơn nên tiền khám phục vụ mà người dân phải trả phổ biến hơn là nhân tố hợp lý. Đương nhiên, không ít phòng khám chữa bệnh lại mời các giáo sư không đúng với chuyên môn hoặc giáo sư “giấy” gây thiệt hại cho người bệnh. Do đó, việc một số hạ tầng y tế chỉ căn cứ vào chức danh giáo sư để thu tiền bệnh nhân cao là chưa thích hợp.

Qua thực tại khám bệnh rộng rãi năm, vị bác sỹ này kiếm được thấy: “Những bác bỏ sỹ nào lăn lộn với bệnh nhân, đọc sách rộng rãi hơn, khám có chất lượng hơn hẳn những giáo sư “giấy”.

Đồng quan niệm, một bác sỹ đang công tác tại Bệnh viện Xanh Pôn cũng cho rằng, cần phân biệt giữa khám chuyên gia và khám thông thường. Khám chuyên gia có thể thu tiền cao hơn khám bình thường, song khám chuyên gia không cố định là giáo sư, tiến sỹ, cứ bác sỹ nào nhiều năm kinh nghiệm thì được gọi là chuyên gia. Giáo sư, tiến sỹ ví như có trình độ nên dịch vụ cho mục đích nghiên cứu giảng dạy.


Đọc thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét