Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Bí mật tăm tối đằng sau bờ biển cát trắng ở Tuscany - VnExpress Du Lịch

Chủ nhật, 25/12/2016 | 20:03 GMT+7

Cát trắng đẹp tựa thiên đường gần đô thị Rosignano Solvay, Tuscany trên thực tế chính là chất thải công nghiệp của nhà máy hoá chất nằm cách thức đó không xa.

Spiagge Bianche, mang ý nghĩa “những bãi biển cát trắng” nằm tại thị trấn Rosignano Solvay, miền nam Tuscany thú vị hàng nghìn khách tham quan mỗi năm. Tuy nhiên, ít người nào biết rằng đằng sau làn nước trong xanh và cát trắng tuyệt đẹp kia là một bí mật đáng sợ. Thực tại, cát trắng tại đây chẳng hề cát thiên nhiên mà là chất thải công nghệ của nhà máy hoá chất Solvay nằm phương pháp đó không xa. Ảnh: Flickr.

Solvay là một tổ chức kinh doanh Bỉ thiết kế tham gia năm 1864 bởi thương nhân, chính trị gia Ernest Solvay. Năm 1912, nhà máy đầu tiên tạo dựng tại Tuscany nằm gần đô thị Rosignano Marittimo, cách thức thị trấn Livorno 25 km. Chỉ trong một thời điểm ngắn, một thị trấn mới được sinh ra với hàng loạt ngôi nhà, đường thị trấn, các vị trí vui chơi giải trí... Thành phố mới này sau đó được đặt tên là Rosignano Solvay. Ảnh: Reddit.

Nhà máy hoá chất Solvay chuyên sản xuất các hoá chất cơ bản như sodium carbonate, bicarbonate, hydrogen peroxide, canxi clorua, và clo, với vật phẩm chính là natri cacbonat. Quá trình kết tủa sẽ để lại một hỗn hợp của canxi clorua và đá vôi mà sau đó chúng được xả trực tiếp ra biển. Ảnh: Flickr.

Theo thời gian, một bãi biển nhiệt đới tuyệt đẹp có mặt trên thị trường, lẫn trong đó là phổ quát hoá chất độc hại như thủy ngân, asen, cadimi, crom, chì và ammonia. Theo công bố của Liên Phù hợp Quốc về không gian biển năm 1999, Spiagge Bianche là một trong 15 khu vực ven biển ô nhiễm nhất Địa Trung Hải. Ảnh: Flickr.

Mương dẫn chất thải xả trực tiếp ra biển. Từ giữa năm 2008 tới 2010, thành phố Rosignano Solvay ghi kiếm được tỷ trọng tử vong cao hơn so với mức làng nhàng trong khu vực, tăng 2,2% đối với nam và 8,3% ở nữ. Đa phần đều chết vì bệnh ung thư. Ảnh: Flickr.

Tất nhiên, khách vãn lai đến đây lại không nhận thức được đầy đủ yếu tố do không có biển cảnh báo nguy hại gần khu vực bãi tắm. Chính quyền địa phương phổ quát lần phát động cuộc chiến kháng cự Solvay. Thế nhưng, trước ích lợi kinh tế quá lớn của cơ quan đa đất nước mang đến, cộng với bộ máy chính quyền quan liêu, Solvay liên tiếp phá đổ vỡ các chắc chắn, làm cho hàng ngàn người vẫn tiếp diễn là nạn nhân của chuỗi hệ thống đáng sợ này. Ảnh: Flickr.

Hải Thu   |  


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét