Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Đệ nhất quân sư vượt tài Khổng Minh Gia Cát Lượng

Đệ nhất quân sư vượt tài Khổng Minh Gia Cát Lượng - 1

Phác họa hình ảnh Quách Gia.

Quách Gia (170-207), tự Phụng Hiếu là quân sư, mưu sĩ hiểm yếu của Tào Túa trong giai đoạn cuối của nhà Đông Hán và quá trình đầu của thời Tam quốc. Quách Gia là nhân vận quan trọng giúp Tào Dỡ thống nhất miền Bắc Trung Quốc.

Đáng tiếc rằng, Quách Gia mất sớm, khi mới chỉ 38 tuổi nên lịch sử đã chẳng thể bình chọn một phương pháp đúng đắn tài năng của vị quân sư này.

Để làm rõ năng lực Quách Gia với Gia Cát Lượng, trang mạng Phượng Hoàng (Ifeng) trích dẫn nhận định của Dịch Trung Thiên, tác giả cuốn sách Thiên Sinh Kỳ Tài. Ông Dịch nghĩ rằng, hai “kỳ nhân” thời Tam quốc ít rộng rãi có những điểm đồng nhất với nhau.

“Kỳ nhân” Gia Cát Lượng-Quách Gia

Quách Gia và Gia Cát Lượng đều là những hero kiệt xuất, thời trẻ sống ẩn dật, hạn chế ánh mắt xói móc của thế gian. Cả nhị chọn người mà bản thân phò tá trong suốt thế cuộc một cách khôn xiết chú ý. Sau cuối, Gia Cát Lượng và Quách Gia đều xuống núi ở tuổi 26.

Lưu Bị sau khi có được Gia Cát Lượng phò tá, đã thốt lên câu nói nhiều người biết đến: "Ta được Khổng Minh, như cá gặp gỡ nước". Tào Túa được Quách Gia phò trợ, cũng vui mắt hết sức. "Kẻ giúp ta thành đại nghiệp, chính là người này".

Gia Cát Lượng có 28 năm phò tá Lưu Bị, trong đó có 11 năm biến thành một trong những người quyền lực nhất nhà Thục Hán.

Khổng Minh có phổ quát thời điểm để biểu thị kĩ năng trên mọi phương diện, trong khoảng quân sự, chính trị hay kinh tế.

Đệ nhất quân sư vượt tài Khổng Minh Gia Cát Lượng - 2

Gia Cát Lượng trong bộ phim Tân Tam quốc diễn nghĩa.

Trong khi đó, Quách Gia chỉ có vỏn vẹn 11 năm theo Tào Tháo, chủ đạo nhập vai trò mưu sĩ trong ngành quân sự. Trong quãng thời gian ngắn ngủi đó, Quách Gia đã để lại tương lai huy hoàng, giúp Tài Túa đánh bại Lữ Bố, phá Viên Thiệu, thảo phạt Viên Đàm - Viên Thượng...

Danh tiếng của Quách Gia thậm chí còn vang khắp quân đội. Ông chính là cánh tay phải giúp Tào Túa thống nhất miền Bắc.

Trước lúc lâm chung, Lưu bị “tin tưởng” đem tương lai nhà Thục Hán phó thác lại cho Gia Cát Lượng. Tào Dỡ cũng từng có yêu cầu uỷ thác cỗ ván cho Quách Gia.

Quách Gia mất sớm khi mới 38 tuổi nên lịch sử đã chẳng thể chứng kiến cuộc so tài giữa nhì ý tưởnrg gia kiệt xuất này.

Tầm tác động thời Tam quốc

Sau khi Quách Gia từ trần, sức mạnh quân sự Tào Ngụy suy giảm rõ rệt.

Nhà tìm hiểu China Châu Trạch Hùng bình luận về lực lượng Tào Tháo dỡ tự dưng còn Quách Gia: "Chỉ đối phó được đám thảo khấu Mã Đằng, Hàn Toại; còn đối với đám kiêu hùng Lưu Bị, Tôn Quyền thì có phần lực bất tòng tâm".

Một vài quan điểm nghĩ là, không nên quá đề cao vai trò của Quách Gia tới mức “chẳng thể thay thế”. Tất nhiên, ông Châu khẳng định, Quách Gia tắt thở là một trong những tổn thất lớn nhất của Tào Ngụy.

Trên thực tế, việc Tào Tháo thất bại ở Xích Bích có rộng rãi duyên do. Điển hình là những lời cảnh báo của Trình Dục khi Lưu Bị-Tôn Quyền kết hợp hay Giả Hủ can ngăn nhưng Tào Dỡ vẫn quyết đánh trận Xích Bích.

Dường như đó, các nhà sử học Trung Quốc phần nhiều đều đồng ý rằng, khi Lưu Bị còn sống, Pháp Chính, Bàng Thống được trọng dụng hơn Gia Cát Lượng.

Đệ nhất quân sư vượt tài Khổng Minh Gia Cát Lượng - 3

Phác họa hình tượng Quách Gia.

Ngoại trừ trận đại chiến Xích Bích và cuộc hành quân 4 thị xã miền Nam Kinh Châu vốn không cần tác chiến phổ biến, cùng với việc hình thành đơn nhất trong trận chiến Tây Xuyên, Khổng Minh không được góp mặt phổ thông trên chiến trận. Gia Cát Lượng khi đó chủ công chỉ ở phía sau khiến công tác hậu cần.

Vấn đề này không có tức thị Gia Cát Lượng không có năng lực quân sự. Trong trận Di Lăng, phớt lờ lời can ngăn của Gia Cát lượng, Lưu Bị đem quân chinh phạt Đông Ngô và chịu thất bại nặng nề hà.

Tào Tháo thương xót Quách Gia

Sau thất bại trong trận Xích Bích, Tào Toá ngửa mặt lên trời nói: "Ví như Phụng Hiếu còn, ta đâu tới nỗi này".

Nhiều học giả China ủng hộ ý kiến cho rằng, thực tại Tào Túa có phần bất mãn trước thất bại “muối mặt” và cũng cảm thấy "thiếu công bằng" vì Quách Gia từ trần từ sớm. Việc Tào Toá nhắc đến cái chết của Quách Gia cũng là một phương pháp để “đổ lỗi”.

Đệ nhất quân sư vượt tài Khổng Minh Gia Cát Lượng - 4

Quách Gia sớm từ trần làm cho Tào Toá khôn cùng phiền muộn.

Ngoài ra đó, Tào âu sầu tới vậy là bởi Quách Gia được diễn tả là "thần cơ diệu toán", với tài mưu lược thâm sâu, tài năng tùy cơ ứng biến với tốc độ cao nhạy, bách chiến bách thắng. Quách Gia mệnh chung vì bé nặng, đúng lúc uy danh của ông đạt đến mức cao nhất.

Khi Tào Dỡ 3 lần chiến Lữ Bố, quân sĩ mỏi mệt, sẵn sàng rút quân. Lúc này, một bản thân Quách Gia chủ trương tái chiến, chắc chắn tái chiến tất thắng. Kết quả, Tào Túa bắt sống Lữ Bố.

Tào Tháo dỡ chinh phạt Viên Đàm, Viên Thượng, quân Tào thắng trận liên tục, chư tướng hô hào đuổi đánh, riêng Quách Gia bắt buộc lui binh.

Sau này, huynh đệ Đàm-Thượng tự gây tai họa và rơi tham gia thế con đường cùng, Tào Túa “ngư ông đắc lợi”.

Các học giả Trung Quốc đánh giá, quan hệ "cá-nước" giữa Lưu Bị và Gia Cát Lượng chỉ sinh tồn trong thời kỳ đầu, khi mối quan hệ của nhì người gắn bó nhất. Qua quá trình này, Lưu Bị không còn coi Gia Cát Lượng là vị quân sự được tin tưởng nhất so với những người bạn đường khác.

Nếu như như Quách Gia không mất sớm, hay chí ít sống thêm vài năm nữa, câu chuyện sẽ trở nên khôn xiết khó đoán. Một vài học giả đánh giá, mối quan hệ Tào Toá-Quách Gia khi đó cũng có thiên hướng “lạnh nhạt” giống Lưu Bị-Gia Cát Lượng.

Kết cục của Quách Gia có thể giống Tuân Úc, mưu thần công tích hiển hách nhưng sau cùng cũng phải bỏ mạng vì lỡ “xúc phạm” Tào Dỡ.

___________________

Sư gia Trung Quốc Nai lưng Thọ từng so sánh vị quân sư Thục Hán tài năng có thể sánh ngang Quách Gia phe Tào Ngụy. Vậy người này là khách hàng nào và công sức đóng góp cho Thục Hán như nào? Mời bạn đọc đón xem bài viết xuất bản sáng sớm ngày 30.12


Xem nhiều hơn: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét