Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

8 tỉ phú trái đất giàu hơn của cải 3,6 tỉ người cộng lại

8 tỉ phú thế giới giàu hơn tài sản 3,6 tỉ người cộng lại - 1

Danh sách 8 người giàu nhất hành tinh.

Một bình chọn của đơn vị phi chính phủ Oxfam mới đây chỉ ra rằng 8 tỉ phú giàu nhất hành tinh có tổng tài sản lên đến 426 tỉ đô la Mỹ. Con số này còn nhiều hơn tổng tài sản của nửa dân số thế giới cộng lại.

Chi tiết, với 3,6 tỉ dân, tổng tài sản của nửa dân số trên hành tinh chỉ là 409 tỉ đô la Mỹ, vẫn còn kém xa so với tổng tài sản của 8 người giàu nhất. Mark Goldring, một chuyên gia ở doanh nghiệp Oxfam, nói: “Số liệu năm nay cho thấy bất đồng đẳng ngày càng tăng”. Tin tức trên được báo cáo trước thời gian Diễn đài Kinh tế Quả đât hằng năm diễn ra ở thị trấn Davos, Thụy Sĩ.

Oxfam viết: “Nền kinh tế nhân loại biểu thị rõ ràng sự bất đồng đẳng doanh thu giữa người có năng lực tài chính thấp và người siêu giàu. Đây là điều rất đáng ngại”. Công bố cho thấy trận chiến chống nghèo đói thế giới đang trở thành nan giải hơn và “đầu cơ của những nhà tài phiệt phong phú lại chảy vào túi họ”.

“Các tổ chức kinh doanh lớn đang trốn thuế, cắt giảm lương nhân viên thay vì sản xuất một nền kinh tế hỗ tương cho các tư nhân”, Oxfam viết trong lên tiếng. Số liệu cũng chỉ ra trong khoảng năm 1988 tới 2011, thu nhập của đội ngũ 10% có điều kiện kinh tế eo hẹp nhất chỉ gia tăng 65 đô la, trong khi hàng ngũ người giàu nhất tăng lên ít nhất 11.800 USD.

8 tỉ phú thế giới giàu hơn tài sản 3,6 tỉ người cộng lại - 2

Tỉ phú Facebook đang có 44,6 tỉ đô la Mỹ.

Một dò la độc lập khác do doanh nghiệp Equality Trust thực hiện cho thấy 100 mái nhà giàu nhất ở Anh có tổng tài sản 56 tỉ bảng Anh từ năm 2010, tăng thêm 653 triệu bảng. Trái lại, doanh thu của những gia đình trung bình ở Anh chỉ tăng thêm 4 bảng Anh/tuần từ năm 2010 tới nay.

Chuyên gia Goldring nói: “Ngoài ra 1/9 dân số quả đât lên giường đi ngủ với cái bụng rỗng không thì một vài tỉ phú phải mất hàng chục đời mới tiêu hết số gia sản đang sở hữu”.

Đơn vị Tiền tệ Quả đât (IMF), Nhà băng Trái đất và Tổng thống Obama từng cảnh báo bất đồng đẳng khiến bạo lực gia tăng, các yếu tố thể chất, tinh thần hiểm nguy hơn và mất niềm tin vào chính phủ.

Hiện thời, người giàu nhất quả đât vẫn là tỉ phú Bill Gates với 75 tỉ USD. Tiếp sau đó là ông chủ Amancio Ortega của hãng phong cách Zara với 67 tỉ USD. Tỉ phú trẻ tuổi Mark Zuckerberg của Facebook nắm trong tay 44,6 tỉ đô la.


Xem nhiều hơn: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét