Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Chuyên gia lí giải thử thách ngành kinh tế năm 2017 - Tài chính

Chuyên gia lí giải thách thức ngành kinh tế năm 2017 - 1

Đa dạng yếu tố mới kinh tế vn phải đương đầu năm 201. Ảnh: Hồng Vĩnh

Bộ trưởng Công Thương È Tuấn Anh: “Giúp cho tổ chức tạo ra”

Chuyên gia lí giải thách thức ngành kinh tế năm 2017 - 2

Đến nay, đã có thể tạm vui vẻ nhìn lại những công trình đạt được với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng khoảng 8,6%. Đây là nỗ lực rất lớn khi nhìn tham gia bối cảnh kinh tế quả đât cạnh tranh ngày một gay gắt, giá phổ quát loại nhiên liệu, chất liệu khai khoáng giảm, việc bảo hộ ở các hoạt động mua bán nước ngoài càng ngày càng gia tăng. 

Việc thặng dư xuất khẩu cũng là yếu tố cần được ghi kiếm được. Năm nay chứng kiến sự phát triển của khối DN nội địa so với các DN FDI với mức vững mạnh xuất khẩu chiếm giữ tỷ trọng đạt 48%. Có 25 mặt hàng xuất khẩu đạt mức 2 tỷ USD.  Năm 2017, việc tái cơ cấu bộ máy của Bộ Công Thương sẽ được tiếp diễn. Ngoài việc tinh gọn, tái cơ cấu bộ máy, việc tái cơ cấu cũng nhằm tiếp diễn giảm sút bộ máy, tinh gọn mối manh, cách tân giấy má hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. 

Năm 2017 sẽ là năm Bộ Công Thương tiếp tục phát hành sự phân cấp, phát hành sự quản lý đồng bộ của bộ đồng thời điểm phục những khoảng trống của pháp luật, khắc phục sự chồng chéo trong điều hành của các doanh nghiệp. Cụ thể những trở ngại sẽ được ưu tiên giải quyết tiếp là vấn đề đa cấp, quản lý ANTP, sự chồng chéo trong quản lý phân bón, điều hành hoạt động mua bán.

TS Lê Đăng Doanh: “Tăng cường cổ phần hóa, giảm chi phí cho tổ chức”

Chuyên gia lí giải thách thức ngành kinh tế năm 2017 - 3

Năm 2016 là năm có bước ngoặt với vietnam về phổ thông mặt. Chính phủ mới phải đối mặt phổ biến khó khăn dập dồn. Tuy nhiên mừng là Chính phủ đã đưa ra nhiều quyết sách để khắc phục những trắc trở của nền kinh tế như tái cơ cấu, cũ kĩ phần hóa, thúc đẩy tổ chức phát hành với mục tiêu có khoảng 100.000 công ty mới kiến thiết. 

Trong đó, những gian truân sẽ là động lực xúc tiến Chính phủ thi hành mạnh bạo hơn nữa việc cổ hủ phần hóa các tổ chức Nhà nước.

Năm 2017, trước nhất phải xúc tiến cũ rích phần hoá. Để khiến được việc này, Chính phủ cần có bước tiến mới trong việc thoái vốn, lôi cuốn thêm chủ đầu tư và thực hiện nghiêm việc công khai minh bạch khi đưa các tổ chức lên sàn chứng khoán. 

Cùng đó, sẽ phải tạo lập môi trường kinh doanh để cho các công ty vươn ra hoạt động mua bán quốc tế. Cụ thể, sẽ phải khắc phục những nút thắt can hệ đến chi phí đơn vị. Năm 2016 thử thách với doanh nghiệp là chi phí logistic trong khoảng vn cao. 

Theo dò xét, một container từ EU về Việt Nam chỉ mất 350 đô la Mỹ nhưng phí vận chuyển tuyến phố bộ từ Cảng Hải Phòng về Hà Nội có hơn 100 km nhưng chi tiêu mất tới 400 đô la. Đây là nhân tố cần khắc phục nếu muốn tăng sức khó khăn của công ty.

Chuyên gia Kinh tế trưởng của Ngân hàng Quả đât tại vn, ông Sebastian Eckardt: “Giải bài toán nông nghiệp giữa ngã ba các con phố”

Chuyên gia lí giải thách thức ngành kinh tế năm 2017 - 4

Triển vọng tăng trưởng của vietnam năm 2017 được bình chọn là hăng hái với lớn mạnh GDP dự định sẽ cải thiện lên mức 6,3% trong 2017 và 2018 nhờ đóng gói nông nghiệp được phục hồi và triển vọng kinh tế thế giới tiếp diễn cải thiện.  

Đáng xem xét, nông nghiệp vn hiện đang ở giữa ngã ba các con phố. Bạn dạng thân ngành đang phải đương đầu với càng ngày càng phổ thông khó khăn với các cấp khác nội địa về công huân, đất đai và tài nguyên nước. Chi phí lao động tăng mở đầu ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh quốc tế của ngành nghề nông nghiệp vn. 

Phổ thông mặt hàng nông sản đại trà đang mất dần ưu thế đóng gói chi phí thấp. Trong thời điểm đến, nông nghiệp vietnam cần tăng trị giá, giảm đầu tham gia, nghĩa là phải tạo thêm trị giá kinh tế - nâng cao phúc lợi của người tiêu dùng và nông dân. 

Tất nhiên, cùng đó phải giải được bài toán sử dụng ít khoáng sản và nhân công, song song không gây suy thoái không gian. Chính phủ cần “giảm chỉ huy và tăng cung cấp” trong bước đi nhằm biến đổi nông nghiệp và chuỗi hệ thống thực phẩm - nông nghiệp của Việt Nam

TS. Vũ Đình Ánh: “Thách thức tỷ giá”

Chuyên gia lí giải thách thức ngành kinh tế năm 2017 - 5

Kinh tế nhân loại năm 2017 được dự đoán tiếp diễn lớn mạnh ở mức thấp. Dường như, ngày càng có đa dạng cảnh báo về nguy cơ khủng hoảng kinh tế toàn cầu do qui mô nợ, cả nợ cá nhân và nợ Chính phủ ở các nước sản xuất cũng như đang phát triển, đã vượt qua giới hạn an toàn. Chính sách tiền tệ của các nền kinh tế bậc nhất trái đất có thiên hướng đảo ngược trong khoảng nới lỏng với lãi suất bằng không, thậm chí lợi nhuận suất âm sang từng bước thắt chặt, tăng lợi nhuận suất nhằm hạn chế cung tiền, ngăn chặn lạm phát. 

Theo đó, giá trị các đồng bạc chủ đạo trên thế giới sẽ cô động mạnh theo hướng tăng cao, với sự nổi lên của đô la càng ngày càng rõ rệt so với các đồng bạc khác. Sự lên giá của đô la thúc đẩy các dòng tiền đầu tư quay trở về các nước sản xuất, khác lạ là Mỹ, khiến cho hàng loạt nước tạo ra đột nhiên thiếu hụt hàng ngàn tỷ đô la vốn đầu cơ nước ngoài, dẫn tới hạn chế nhạo kỹ năng vững mạnh kinh tế nói bình thường, phát triển xuất khẩu nói riêng song song ảnh hưởng tiêu cực đến cán cân vãng lai, cán cân thanh toán và gánh nặng nợ nước ngoài của phổ quát nước đang sản xuất, nhất là những nước định hướng lớn mạnh dựa vào xuất khẩu, phụ thuộc vào thú vị FDI và vay nợ nước ngoài như vietnam.

Vì vậy, dự báo tỷ giá hối hận đoái giữa VND và đô la Mỹ sẽ có phổ quát tình tiết trong năm 2017. Chừng, thời gian và thời gian cô động tỷ giá hối hận đoái phụ thuộc chủ chốt tham gia cô động kinh tế - nguồn vốn thế giới, đặc biệt là yếu tố khủng hoảng kinh tế đã được dự báo trước và nhân tố chính sách tiền tệ của FED nói riêng, chế độ kinh tế của Mỹ nói chung.

Trong năm 2017, chính sách tỷ giá hối đoái của nước ta cần tiếp tục nguyên lý chủ động và cởi mở song phải ở chừng và trình độ cao hơn phổ quát so với các năm trước do biến động tỷ giá ăn năn đoái được hướng dẫn bởi các yếu tố khách quan là cơ bản thay vì bởi các nhân tố chủ quan như lúc trước.

 Đó là chưa kể trị giá của VND năm 2017 còn chịu tác động đáng kể của vận tốc lạm phát ở vn có thể tăng thêm dưới sức ép giảm giá Việt Nam Đồng trong khi qui mô du nhập vẫn tăng, giá xăng dầu và một số hàng hóa phục vụ đóng chai trong nước có thể đảo chiều tăng cao, nghĩa vụ thanh toán nợ nước ngoài lớn và chi tiêu để xử lý nợ xấu.   

TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: “Tạo động lực cho doanh nghiệp tư nhân tạo ra”

Chuyên gia lí giải thách thức ngành kinh tế năm 2017 - 6

Năm 2016 là năm thay đổi căn bản về bản chất phát hành với rộng rãi điều tác động đến vững mạnh kinh tế của vn. Trong đó có việc hạn mặn tác động đến ĐBSCL và tới nay vẫn chưa có giải pháp để tháo gỡ. Hạn mặn kéo dài không chỉ can dự đến yếu tố sinh kế mà đổi mới, phá vỡ vạc mọi cấu trúc kinh tế ở đây.  Đây là yếu tố đáng cảnh báo.  Về dự đoán kinh tế năm 2017, theo tôi, vẫn sẽ rất gian khổ, nhất là trong bối cảnh Hiệp định Thương nghiệp Việt Nam - EU tới nay không biết thế nào. vietnam đến nay ký nhiều hiệp nghị rất khả quan nhưng nhân tố hiện ở EU không xuôi (Anh rời EU). Dường như đó, mấy năm nay hàng hóa của vn vẫn là dệt may, đóng gói đồ kĩ nghệ cũ. Vậy sang năm dự đoán tình hình sẽ vẫn khó khăn đối với đóng gói và hàng xuất khẩu.

Ở trong nước, chúng ta đưa ra mục tiêu 5 năm tới phải có một tuyến trục công ty, tổng công ti mạnh, đủ sức khó khăn khiến xương sống cho nền kinh tế. Nhưng trong hơn 110 nghìn tổ chức được thiết kế năm 2016, nhìn lại thì đa phần là tổ chức đi lên trong khoảng hộ mái nhà.

Chính vì vậy, bí quyết tiếp xúc đơn vị phải khác.  Việc tái cơ cấu khối tổ chức Nhà nước (DNNN) sẽ là đầu việc càng ngày càng không dễ dàng giải quyết trong thời gian tới. Yếu tố này do bán DNNN cho nước ngoài thì rất dễ chạm mặt rủi ro vì can dự đến cả lĩnh vực kĩ nghệ.

Cái không dễ dàng nhất của Việt Nam là càng để chậm rãi việc tái cơ cấu, thoái vốn khỏi khối DNNN thì giá của các đơn vị càng rẻ. Vì vậy, sang năm thiết yếu giải pháp để khối doanh nghiệp cá nhân lớn lên còn khối DNNN thì cứ để họ làm những việc vốn đang khiến.

Thách thức trong khoảng khuynh hướng toàn cầu hóa chạm chán trở lực

Theo TS Vũ Đình Ánh, vn sẽ chịu ảnh hưởng rất mạnh của kỹ năng đảo chiều thiên hướng toàn cầu hóa trong năm 2017…Tình hình xuất nhập khẩu của vn năm 2017 được dự đoán là tiếp tục gặp gỡ đa dạng gian khổ. Khác lạ, chủ nghĩa bảo hộ trỗi dậy sẽ ngăn cản thương nghiệp toàn cầu, ảnh hưởng bị động tới hoạt động thương nghiệp và đầu cơ của nhiều nước đang tạo ra, nhất là nước có độ thành lập của nền kinh tế lớn như vn. 


Xem nhiều hơn: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét