Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Cục trưởng CSGT: Cư dân không có quyền rà soát kế hoạch của cảnh sát - VnExpress

Trong cuộc họp ra quân đợt cao điểm xử lý vi phạm phụ vương̀o mừng Quốc khánh 2/9 tại Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội tham gia ngày 15/8, thiếu tướng Trần Sơn Hà (Cục trưởng Cảnh sát liên lạc, Bộ Công an) đánh giá kĩ năng giải quyết tình huống của một số cảnh sát "còn chưa với tốc độ cao nhạy và chuyên nghiệp". Căn nguyên được ông nghĩ rằng do huấn luyện nghiệp vụ chưa tốt. 

Lấy ví dụ trường hợp người dân yêu cầu cảnh sát xuất trình kế hoạch xử lý vi phạm, tem kiểm định máy bắn tốc độ, ông Hà gợi ý bí quyết giải quyết: "Chúng ta không phải xuất trình gì cả vì việc ra tuyến phố xử lý vi phạm đã được các cấp có thẩm quyền cho phép. Trên ngực cảnh sát liên lạc có bảng tên, biển hiệu đàng hoàng nên người địa phương không được đòi hỏi. Họ không có quyền đó".

cuc-truong-csgt-nguoi-dan-khong-co-quyen-kiem-tra-ke-hoach-cua-canh-sat

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cảnh sát liên lạc. Ảnh: Bá Đô

Nghĩ là người dân có thể thực hiện quyền kiểm tra được qui định cho phép nhưng lạm dụng là không được, thiếu tướng Hà nhấn mạnh vấn đề này với cán bộ, đội viên Phòng cảnh sát liên lạc Thủ đô. "Khi xử lý vi phạm ngoài đường phải cứng nhắc, cương quyết đương đầu với những trường phù hợp vi phạm. Khi giải thích không nghe, chống đối là phải cưỡng chế ngay", Cục trưởng quán triệt với cấp dưới.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT phát biểu

Trao đổi với VnExpress, luật sư Phạm Thanh Bình (Giám đốc Công ti Luật Bảo Ngọc) cho rằng ví như không được kiểm tra thì cảnh sát giao thông đã "bác bỏ hoàn toàn vai trò giám sát của người dân, trong khi đây là một quyền hiến định".

"Nếu không giám sát, bẩn thỉũ kẻ xấu giả cảnh sát giao thông rồi xử phạt bừa thì sao, mà thực tiễn điều này xảy ra không hiếm. Binh phục, bảng tên đều có thể sắm được đồ giả", ông Bình nêu ý kiến.

Đồng tình với quan điểm của luật sư Bình, một vài chuyên gia pháp lý cho hay trong đa dạng luật và Hiến pháp đều xác định cư dân có quyền giám sát mọi hoạt động của cá nhân tổ chức chỉ trừ một số bí mật quốc gia. Luật Tiếp cận Tin tức được Quốc hội ưng chuẩn tháng 4/2016 đã quy định, mọi công dân có quyền được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời. Tại điều 10 còn chuẩn y công dân tiếp cận mọi tin tức được tập đoàn nhà nước công khai và có quyền yêu cầu nhà nước cung cấp thông tin.

"Vì vậy chuyên đề, kế hoạch xử phạt của cảnh sát giao thông không thuộc phạm trù bí mật quốc gia nên người dân có thể được kiểm tra, pháp luật không cấm", một luật sư nêu quan điểm.

Cảnh sát giao chung có những kế hoạch, chuyên đề xử phạt do Trưởng phòng cảnh sát liên lạc, Cục trưởng Cảnh sát liên lạc tuyến đường bộ - các con phố sắt, Giám đốc Công an cấp tỉnh giấc phê ưng chuẩn.

Các kế hoạch, chuyên đề được thể hiện chuẩn y văn bản và phổ biến với cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên đường.

Bá Đô


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét