Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

Nga phóng thử hoả tiễn hạt nhân khó khăn tấn công chặn nhất trái đất - VnExpress

Hoả tiễn Topol-M khai hỏa 

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/1 cho nhân thức đã phóng thử thắng lợi hoả tiễn đạn đạo Topol-M từ bãi phóng Plesetsk, phía bắc nước này. Tên lửa đã nhắm trúng tiêu chí giả thiết được bố trí ở khu vực Kamchatka, theo Sputnik.

"Mục đích của cuộc phóng thử là nhằm kiểm tra độ định hình của trục đường bay và hoạt động khoa học của loại thên lửa đạn đạo xuyên lục địa này", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho nhân thức.

Topol-M (NATO định danh là SS-27) là thế hệ hoả tiễn đạn đạo xuyên lục địa tối tân, do Viện Công nghiệp MIIT của Nga thiết kế dựa trên version RS-12M Topol của Liên Xô lúc trước.

Topol-M có chiều dài 22,7 m, tuyến đường kính 1,86 m, trọng lượng 47 tấn và tầm bắn lên đến 11.000 km.

Tên lửa dùng nhiên liệu rắn ba tầng đẩy, được vũ trang đầu đạn có sức công phá 500 kilonton (500.000 tấn thuốc nổ TNT), tương đương gần 40 quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hiroshima.

Theo rộng rãi nguồn tin quân sự, Nga đã từng phóng thử một nguyên mẫu Topol-M lắp đặt đầu đạn có sức công phá lên tới 1 Megaton nhưng không đưa vào biên chế giễu.

Topol M được trang bị hệ thống dẫn tuyến đường quán tính khoa học số, hòa hợp với chuỗi hệ thống định vị thế giới GLONASS, cho phép tên lửa tấn công chỉ tiêu với khuôn khổ sai số rất bé (khoảng 350 mét).

Được phóng thử lần trước tiên vào tháng 12/1994, Topol-M sau đó liên tiếp được cải tiến, dồn vào một chỗ vào khả năng xuyên thủng các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại của Mỹ và phương Tây, biến nó biến thành một trong những hoả tiễn đạn đạo khó khăn bị tiến công chặn nhất thế giới.

Topol-M gồm version phóng trong khoảng hầm phóng, được biên dè bỉu từ năm 1997 và version lắp đặt trên xe cơ động đặc chủng, khởi đầu trực chiến tham gia năm 2006.

So với các loại tên lửa mà Nga đã tìm hiểu trước đó, Topol-M có phổ biến tác dụng vượt bậc như thời gian tác chiến ngắn, độ đúng mực cao và có thể bảo quản, sử dụng trong thời gian dài. 

Tính tới tháng 3/2012, Nga đang sở hữu tổng cộng 74 tổ phù hợp tên lửa Topol-M, trong đó 56 tổ hợp lắp đặt ở hầm phóng và 18 tổ phù hợp lắp đặt trên xe dế yêu.

Nguyễn Hoàng


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét