Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Tổng thống Mỹ Obama thành công hay thất bại sau 8 năm nhiệm kỳ?

8 năm làm Tổng thống Mỹ, Obama thành công hay thất bại? - 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

BBC mới đây đã đăng tải bài phân tích của nhà báo Anthony Zurcher về những nhân tố ông Obama khiến cho được và chưa được trong suốt nhì nhiệm kỳ Tổng thống.

Nhà báo Zurcher đánh giá, kinh tế và không gian là nhị ngành ông Obama để lại ấn tượng nhất. Chương trình y tế Obamacare được phê duyệt năm 2015 đã mang đến những hiệu ứng tích cực. Nhưng chương trình này có nguy cơ chết yểu khi Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump lên nắm quyền.

Thương mại

8 năm làm Tổng thống Mỹ, Obama thành công hay thất bại? - 2

TPP không được Quốc hội Mỹ thông qua là một trong những thất bại lớn nhất của ông Obama.

Trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai, ông Obama đã bỏ ra dành đầu tiên bậc nhất cho việc hoàn thiện nhị hiệp định thương mại, bao gồm Hiệp nghị Công ty đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại và Đầu cơ xuyên Đại Tây Dương (TTIP).

Tất nhiên, những cố gắng thông qua TPP của ông Obama đã thất bại do không thu được sự ủng hộ của Quốc hội. Tháng 11.2016, chính quyền Obama đã đưa ra cảnh báo về các mối nguy giả dụ không duyệt y TPP, rằng hàng triệu việc khiến của người Mỹ có thể bị rủi ro nếu như một hiệp định khác do Trung Quốc dẫn đầu được thực thi.

Những chờ đợi sau cuối về việc ưng chuẩn TPP và TTIP rất có thể tan biến khi ông Trump lên nắm quyền. Tổng thống Mỹ trúng cử còn tuyên bố chuẩn bị hội đàm lại về các thỏa thuận thương mại của các đời tổng thống trước, như Hiệp nghị Thương mại Tự Do Bắc Mỹ (NAFTA).

Việc ông Trump hẹn áp đặt mức thuế nhập cảng hà khắc với một số hàng hóa ngoại nhập được cho là sẽ đi trái lại các cam kết của Mỹ với Tổ chức Thương mại Quả đât (WTO).

Quan hệ quốc tế

8 năm làm Tổng thống Mỹ, Obama thành công hay thất bại? - 3

Quả đât ngày càng trở nên bất ổn với những chế độ đối ngoại của ông Obama, khác lạ đối với khu vực Trung Đông.

Ông Obama sẽ rời Nhà Trắng với nhị thành tích nổi bật trong ngành nghề ngoại giao, bao gồm hiệp định hạt nhân với Iran và việc thông thường hóa quan hệ với Cuba.

Bất kể những lời tranh cãi, hai thành tích này phản ảnh sự ấm lên trong quan hệ của Mỹ với nhị giang sơn từng là địch thủ trong một thời gian dài. Ông Obama cũng giữ lời hứa hẹn trong chiến dịch tranh cử khi rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan.

Ở những trắc trở khác, chế độ của Tổng thống sắp mãn nhiệm khiến quan hệ Mỹ với các cường quốc bị tổn hại, tiềm tàng nhiều rủi ro. Ông Obama “tái khởi động” quan hệ Nga-Mỹ bằng việc trừng trị hành động sáp nhập bán đảo Crimea của Nga và những cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Cách mạng Mùa xuân Ả Rập năm 2010 đã lan ra khắp khu vực Trung Đông. Cuộc binh đao Syria suốt 6 năm qua và trạng thái bất ổn ở Iraq đã tạo thời cơ cho Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)  trỗi dậy. Cuộc khủng hoảng người thiên di năm 2015 cũng khiến châu Âu chấn động.

Triều Tiên tiếp diễn phát triển tranh bị hạt nhân bất chấp lệnh trừng trị của Mỹ và tập thể quốc tế. Kế hoạch xoay trục sang châu Á của Tổng thống sắp mãn nhiệm chẳng thể cản trở tham vọng của TQuốc trong khu vực.

Theo nhà báo Zurcher, không thể đổ lỗi cho những bất ổn toàn cầu hoàn toàn là do chính sách của ông Obama. Nhưng những bất ổn này đã để lại dấu ấn vĩnh viễn trong hai nhiệm kỳ của ông.

Để khắc phục rắc rối về ngoại giao dưới thời Obama, người kế nhiệm Donald Trump nhắc tới sự thay đổi trong chế độ của Mỹ ở Trung Đông, trong trận chiến chống khủng bố và cải thiện quan hệ với Nga.

chậm triển khai là dấu hiệu cho thấy chính quyền Trump sẽ để lại dấu ấn khác hẳn với chính sách ngoại giao của ông Obama hiện nay.

Chính trị

8 năm làm Tổng thống Mỹ, Obama thành công hay thất bại? - 4

Đảng Dân chủ đang trở thành yếu thế nhất kể trong khoảng khi ông Obama lên nắm quyền năm 2009.

Năm 2009, khi ông Obama lên nắm quyền, đảng Dân chủ chiếm phần lớn ghế trong Quốc hội và giữ vững 29/50 ghế Thống đốc bang. Kể trong khoảng đó, tầm tác động của đảng Dân chủ suy giảm rõ rệt.

Hạ viện rơi tham gia tay đảng Cộng hòa năm 2010, Thượng viện chịu bình thường số phận năm 2014. Hiện đảng Dân chủ chỉ còn nắm ghế Thống đốc ở 16 bang. Tình cảnh càng trở nên khó khăn hơn khi đảng Cộng hòa kiểm soát 32 công ty lập pháp cấp bang. Đảng Dân chủ chỉ còn chiếm đa số ở 12 bang.

Nếu như không cải thiện tình hình ở các bang quan trọng như Pennsylvania, Ohio, Michigan hay Wisconsin tham gia năm 2020, các công ty lập pháp do đảng Cộng hòa chiếm hữu đa phần sẽ đưa ra những đổi mới căn bản, làm cho việc giành lại Hạ viện của đảng Dân chủ trở thành gian nan hơn tất cả trong ít nhất một thập kỷ tới.


Xem tại: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét