Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Trump tuyên thệ nhậm chức, Mỹ bước vào kỷ nguyên mới - Trái đất

Trump tuyên thệ nhậm chức, Mỹ bước vào kỷ nguyên mới - 1

Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra tại Điện Capitol, Washington DC, Mỹ. Ông Trump tuyên thệ vào đúng 12 giờ trưa ngày 20.1 (0 giờ ngày 21.1, giờ Việt Nam).

Donald Trump tuyên thệ: “Tôi Donald J Trump, trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ phụ trách địa điểm Tổng thống Mỹ một cách thức chung thủy, và sẽ khiến cho hết tài năng để giữ giàng, duy trì và bảo vệ hiến pháp Mỹ”.

Trump tuyên thệ nhậm chức, Mỹ bước vào kỷ nguyên mới - 2

Mike Pence tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống.

Ông Mike Pence tuyên thệ: “Tôi, Michael Richard Pence, trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ ủng hộ và bảo kê Hiến pháp Hoa Kỳ trước mọi thế lực thù địch, trong nước hay ngoài nước; rằng tôi sẽ tuyệt đối tin tưởng và chung thủy với bản hiến pháp; rằng tôi ưng ý sự buộc ràng này một cách tự do, không hoài nghi hay nhằm mục đích né tránh; và rằng tôi sẽ thực thi trọng trách của chức phận chính mình sắp kiếm được lãnh một bí quyết tốt đẹp và chung thủy".

Trước lễ nhậm chức, Donald Trump đã tới tha ma trọng tâm Arlington ở thủ đô Washington để đãi đằng lòng thành kính trước những binh quân nhân Mỹ hy sinh xương máu vì nước nhà. Ông Trump cũng có buổi chạm mặt ngắn với người tiền nhiệm Obama trước khi tuyên thệ biến thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Trump tuyên thệ nhậm chức, Mỹ bước vào kỷ nguyên mới - 3

Người biểu tình phản đối ngày nhậm chức của Trump.

Buổi lễ nhậm chức khởi đầu diễn ra tham gia lúc 11 giờ 30 sáng với một màn ca nhạc hoành tráng. Sau đó, Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence nhập cuộc lễ diễu hành và đọc diễn từ trang trọng, lên đường lúc 3 giờ chiều cùng ngày.

Trước đây, cửa an toàn được thành lập trong khoảng 6 giờ sáng ngày 20.1. Vé được sản xuất bởi các thành viên Quốc hội và Ủy ban cử hành buổi lễ nhậm chức. Với người không ở Washington, người theo dõi xem trực tiếp trên TV hoặc internet.

Trump tuyên thệ nhậm chức, Mỹ bước vào kỷ nguyên mới - 4

Trump và phu nhân Melania trong ngày trọng đại.

Trong số những anh hùng cần thiết có mặt trong buổi lễ, ngoài mái ấm Trump và mái ấm Obama, một số cựu tổng thống khác đã xuất hiện. Cựu Tổng thống Jimmy Carter và George W.Bush cũng có mặt trong lễ nhậm chức của Trump.

Donald Trump từng kêu gọi người ủng hộ lập kỉ lục về số người tham dự, dĩ nhiên chỉ có khoảng 800.000 người tham gia. Rất nhiều người kéo đến Washington để biểu tình. Trong năm 2009, buổi lễ nhậm chức của Obama chứng kiến gần 2 triệu người xuất hiện.

Trump tuyên thệ nhậm chức, Mỹ bước vào kỷ nguyên mới - 5

Gia đình Obama chạm chán mái ấm Trump trước buổi lễ.

Tác giả Stephen Miller là người viết bài diễn thuyết rất được kì vọng của Trump. Miller từng viết một số bài trong chiến dịch tranh cử của Trump lúc trước. Bài viết tập trung bàn luận các điều nội tại và chương trình nghị sự 100 ngày tới của tân Tổng thống.

Ông Trump nhậm chức được đánh giá là sẽ mở ra một giai đoạn hoàn toàn mới của Mỹ, với hàng ngũ nắm quyền phần nhiều thiếu kinh nghiệm chính trị, phổ biến người là thương nhân. Trump cũng có ý kiến rất khác Obama về đa dạng yếu tố, trong khoảng quân sự, ngoại giao cho tới kinh tế, thị trấn hội... Nhân tố này sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến tuyến phố hướng tạo ra của nước Mỹ trong những năm đến, cũng như ảnh hưởng không nhỏ bé tới kinh tế, chính trị thế giới.


Xem tại: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét