Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Xem uy lực siêu ngư lôi Nga chuyên diệt tàu ngầm hạt nhân Mỹ

Uy lực siêu ngư lôi Nga chuyên diệt tàu ngầm hạt nhân Mỹ - 1

Siêu ngư lôi Shkval hiện vẫn là loại tranh bị dưới nước tiến bộ nhất thế giới.

Theo National Interest, trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Liên Xô hoàn toàn dựa vào hạm đội tàu ngầm để đối trọng với hải quân Mỹ.

Hải quân Mỹ không chỉ phải đảm bảo tuyến con đường tải vũ trang tới châu Âu thông suốt mà còn phải kiểm soát an ninh các tàu lặn hạt nhân mang tên lửa đạn đạo trước Liên Xô.

Liên Xô dùng một lượng lớn tàu lặn diesel-điện, sau này là tàu ngầm tấn công hạt nhân để làm cho đối trọng trước Mỹ.

Một trong những vũ trang đương đại nhất dưới nước được phát minh trong quá trình Chiến tranh Lạnh là siêu ngư lôi VA-111 Shkval. Nằm trong danh sách những tranh bị tối mật, phương Tây chỉ nhân thức tới loại ngư lôi hủy diệt này sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, tham gia cuối những năm 1990.

Shkval được Liên Xô kiến tạo từ những năm 1960, với mục đích chính là tiến công tàu lặn tên lửa hạt nhân Mỹ trong chớp nhoáng. Ngư lôi được thiết kế với kích thước tiêu chuẩn, các con phố kính 533 mm, mang theo đầu đạn tầm thường 206kg.

Uy lực siêu ngư lôi Nga chuyên diệt tàu ngầm hạt nhân Mỹ - 2

Version ngư lôi Shkval E xuất khẩu của Nga.

Phiên bản thiết bị đầu đạn hạt nhân không chính thức được đóng chai nhưng một ngư lôi hạt nhân như vậy, đủ sức hủy diệt cả lực lượng tác chiến tàu sân bay kẻ thù.

Siêu tranh bị này được sản xuất đại trà tham gia năm 1978. Tầm bắn khoảng 7 km. Nhược điểm lớn của loại ngư lôi này là sản xuất tiếng ồn lớn. Một khi khai hỏa, địa điểm tàu ngầm sẽ bị lộ ngay ngay tức khắc.

Nhưng các kỹ sư Liên Xô tin rằng, rủi ro này là chấp thu được vì đối phương sẽ bị phá hủy trước khi kịp bức xúc.

Sử dụng động cơ hoả tiễn, VA-111 Shkval có thể đạt đến vận tốc 370 km/giờ. Bên cạnh các vũ trang dưới nước chỉ đạt vận tốc tối đa khoảng 60 km/giờ. Đây được coi là bước tiến nổi trội trong ngành nghề kĩ nghệ quốc phòng Liên Xô cũ và Nga bây giờ.

Phổ biến, các ngư lôi dùng động cơ đẩy bằng chân vịt hoặc chuỗi hệ thống phản lực dòng nước (pumpjet). Nhưng Shkval lại dùng động cơ hoả tiễn. Kết quả là loại ngư lôi này đạt tới tốc độ siêu nhanh.

Uy lực siêu ngư lôi Nga chuyên diệt tàu ngầm hạt nhân Mỹ - 3

Cách thức hoạt động của siêu ngư lôi Nga.

Để Shkval có thể lao đi đúng mực dưới nước, các kỹ sư Nga đã phát hành ngư lôi siêu khoang (supercavitation). Khi lướt đi dưới nước, Shkval tạo ra một lớp bong bóng bé nhỏ, tách biệt với không gian bên ngoài.

Nhờ giảm lực ma sát, ngư lôi có thể đạt tốc độ tối đa lên mức không tưởng. Phiên bản ngư lôi siêu khoang đầu tiên thời Liên Xô chỉ có thể được phóng đi theo tuyến đường thẳng, hạn chế nhạo kỹ năng chuyển di để đạt tốc độ cao nhất.

Để khắc phục nhân tố này, Nga đã phổ quát lần cải tiến Shkval, mở mang tầm bắn. Ngư lôi lao đi với vận tốc nhanh nhưng khi tới gần chỉ tiêu sẽ giảm vận tốc, kích hoạt chuỗi hệ thống dẫn trục đường để đạt hiệu quả hủy hoại mục tiêu cao nhất.

Phía Mỹ đã tậu cách thức phân tích loại siêu tranh bị tương tự kể trong khoảng năm 1997 nhưng nhường nhịn như các thí nghiệm không mang lại hiệu quả. Cho tới nay, hải quân Mỹ vẫn chỉ sử dụng các biến thể ngư lôi Mark 48, vận tốc tối đa 100 km/giờ.

Uy lực siêu ngư lôi Nga chuyên diệt tàu ngầm hạt nhân Mỹ - 4

Tàu ngầm khai hỏa ngư lôi. Ảnh minh họa.

So sánh với Shkval, ngư lôi Mỹ kém cạnh trọn vẹn, cả về tốc độ, tài năng vận hành, định vị và tiêu diệt mục tiêu.

Nga hiện thời cũng là đất nước duy nhất chiếm hữu tàu ngầm có tài năng phóng ngư lôi siêu khoang. Nga cũng chào bán phiên bản ngư lôi Shkval E cho nước ngoài.

Iran và nhà thầu quốc phòng Đức từng tuyên bố sở hữu kĩ nghệ ngư lôi siêu khoang nhưng trên thực tiễn, loại siêu vũ trang này chưa từng được chế tác ở bất cứ non sông nào khác ngoài Nga.

Có thể nói, Shkval là loại tranh bị gây tiếng ồn lớn nhưng lại khác lạ hiệu quả. Siêu ngư lôi đã phá vỡ lẽ thế thăng bằng trong môi trường tác chiến dưới nước.

Trong bối cảnh cuộc đua phô trương tầm ảnh hưởng của hải quân Nga, Mỹ ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương có dấu hiệu nóng lên, các ngư lôi Shkval một lần nữa lại biến thành tâm điểm của sự chú ý.

Việc các cường quốc quả đât đua nhau chiếm hữu công nghiệp ngư lôi siêu khoang cho riêng mình chỉ còn là nhân tố thời gian, National Interest kết luận.


Xem thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét