Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

8 người tử vong sau khi ăn cỗ đám ma: Bí mật can rượu 30 lít

Số người có triệu chứng ngộ độc rượu tăng đột nhiên biến

Tin tức mới nhất của UBND thức giấc Lai Châu tới thời điểm hiện nay, vụ ngộ độc thực phẩm do ăn uống ở đám tang tại bản Tả Chải, phố Ma Ly Chải, thị xã Phong Thổ đã tăng lên 68 ca, trong đó có 8 người chết.

Đáng lưu ý, trong ngày 18/2, qua khám sàng lọc tại các phường phụ cận, công ty công dụng nhận thấy thêm 27 người uống rượu bên ngoài và có triệu chứng ngộ độc.

Các trường thích hợp này nhanh lẹ được chuyển lên tuyến trên để rà soát, nâng tổng số các ca ngộ độc ở trong và ngoài đám tang lên con số 95. Theo nhận định của nhà chức trách, trạng thái ngộ độc tại thị xã Phong Thổ đang có diễn biến phức hợp.

Phía Bệnh viện Đa khoa thức giấc Lai Châu cho biết, nạn nhân mới và nặng nhất do ngộ độc tại đám tang là ông Chang A Hờ (60 tuổi, bản Tả Chải, phố Ma Ly Chải). Ông Chải hiện đang được lọc máu, chạy thận nhân tạo trong trạng thái nguy khốn.

Phần lớn các nạn nhân nhận thấy sau đã đi làm và nghỉ tại lán nương sau khi dự đám tang của nạn nhân Phu Vần Lẻng. Khi được chính quyền địa phương, các đội ngũ chức năng tuyên truyền, chuyển động và thấy có biểu hiện ngộ độc thì được mái ấm đưa về cấp cứu, vấn đề trị.

8 người tử vong sau khi ăn cỗ đám ma: Bí ẩn can rượu 30 lít - 1

Các chưng sĩ thăm khám cho bệnh nhân trong vụ ngộ độc tập thể ở Lai Châu. Ảnh: Nhật Tân

Chính quyền địa phương cũng đang chỉ huy các hạ tầng y tế từ tỉnh đến phố tiếp tục dồn vào một chỗ và ưu tiên khác lạ cho công việc thu dung, cứu chữa các nạn nhân vụ ngộ độc thực phẩm trong và ngoài đám tang, hạn nhạo báng tối đa tình trạng tử trận. Công việc giải quyết và các giải pháp phòng ngừa vụ ngộ độc thực phẩm vẫn tiếp tục được địa phương duy trì triển khai.

Ông Dương Đình Đức, Phó Chủ toạ UBND tỉnh Lai Châu san sẻ: “Thời điểm tới chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đoạn chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của xã tập trung chuyển động quần chúng các dân tộc trên địa bàn không dùng rượu không rõ căn do xuất xứ và xong xuôi việc sử dụng rượu tại các đám ma và đưa tham gia hương ước, quy ước của bản”.

Hôm nay (19/2), chính quyền thị xã Phong Thổ tiếp tục lãnh đạo các tập đoàn chức năng và chính quyền cấp thị trấn của địa phương vào cuộc, vận động cư dân giao nộp, tiêu hủy rượu và nếu có dùng rượu tậu ở khu vực phường Sì Lở Lầu thì tiếp diễn đến các Trạm Y tế để khám sàng lọc.

Thương hải tang điền phủ trắng quê nghèo

Chưa bao giờ một vùng rẻo cao thanh bình lại gặp mặt một chuyện kinh hồn như thế. Cả huyện có cả trăm người nhập viện vì ngộ độc, 8 người đã tử chiến.

Ông Cu li Cha Pô, Phó Chủ toạ UBND phố Ma Ly Chải tâm can: “Một ngày có 7 người trong phường chết đã làm quần chúng hoang mang, phổ quát mái nhà ở phiên bản Tả Chải dọn lên lán ở vì họ sợ bệnh tật. Cô giáo đến lớp không có sinh viên nên phải tạm nghỉ. Nhưng tới nay các hàng ngũ đã đi lại họ trở về nhà hết rồi”.

Nhà ông Phu Vần Lèng – nơi diễn ra đám ma và đơn vị ăn cỗ ngày 12/2 mời dân làng và xảy ra ngộ độc khiến cho 7 người thiệt mạng nằm ở ngay đầu bản. Trong nhà im lặng như tờ bởi 4 người con ông Lèng (2 đàn ông, 1 con gái, 1 con rể) đều đang cấp cứu trong bệnh viện.

8 người tử vong sau khi ăn cỗ đám ma: Bí ẩn can rượu 30 lít - 2

Chi nhánh Sì Lở Lầu - Nơi mái ấm bà Mẩy (hoàng hậu ông Phu Vần Lèng) tậu rượu

Kể lại sự việc gần đây, bà Mẩy không cầm được nước mắt. Bà cho biết, bình thường ông Lèng hay tậu rượu tại khu chợ văn phòng phẩm Hương Dìn của Phùng Thị Hương ỏ chợ Sì Lở Lầu (phường Sì Lở Lầu) về uống. Ngày 10/2, ông Lèng mua 1 lít rượu ở hàng chợ nhanh Hương Dìn về uống. Tới trưa ông có thể hiện hoa mắt, chóng mặt, bi tráng nôn, không trông thấy.

Bà Lèng đang khiến cho nương thì thấy con gọi báo về bố bị gầy. Vừa bước tham gia nhà bà thấy chồng kêu đau, sau đó ông Lèng uống tiếp một chén rượu nữa. Một tiếng sau, biểu thị của ông càng nặng hơn, sau đó là tử trận khi chưa kip đưa đi viện.

Theo bà Mẩy thì để làm cho cơm trước ngày đưa ông Lèng ra đồng, mái ấm tôi có lên hàng bách hóa Hương Dìn tìm một can 30 lít rượu. Ngày 12/2, số rượu này được rót ra mời khách, mái ấm bà không pha gì tham gia rượu, mua thế nào thì uống như thế.

Nhắc tới nỗi đau này, bà Mẩy không khỏi khiếp sợ vì 4 người con đang trong bệnh viện không nhân thức chết sống ra sao. Trong đó 2 anh đại trượng phu là Phu A Tư, Phu A Sử là 2 bệnh nhân nặng nhất. Nỗi áy náy dâng tràn trên khóe mắt của người thiếu phụ Hà Hai khi tại bữa cỗ nhà bản thân đã kéo theo rộng rãi người thiệt mạng.

8 người tử vong sau khi ăn cỗ đám ma: Bí ẩn can rượu 30 lít - 3

Những can rượu đang được niêm phong chờ kết luận giám định của tổ chức chức năng. Ảnh: È Hằng – Nguyễn Hương

Ma Ly Chải là phường biên cương, 100% là dân tộc Hà Nhì sinh sống, 75% là hộ có năng lực tài chính thấp, đời sống của đồng bào còn vô vàn gian nan. 8 nạn nhân tử chiến đều là rường cột chính trong gia đình, gian nan với đứa ở lại càng thêm chồng chất.

Kể về nỗi đau mất người thân, chị Cồ Hừ Sừ, 40 tuổi nức nở: “Tôi đang ở trên lán thì thằng đại trượng phu lớn hớt hải lên gọi bố bị gầy. Vừa về đến nhà đã thấy anh ấy rơi vào hôn mê. Nghe cháu nó bảo chiều bố ngủ dậy kêu đau đầu, hoa mắt, không nhận ra gì. Nó nhanh nhẹn đi gọi bà và mẹ, nhưng sau 2 tiếng đưa tới trung tâm y tế thì anh ấy tử vong trong cơn đau khốc liệt”.

Chồng chị Sừ là anh Ma Gà Po, Phó Chủ toạ HĐND xã Ma Ly Chải, cũng nhập cuộc bữa cỗ đám ma tại gia ông Lèng. Theo khám phá của chúng tôi thì những nạn nhân tử trận cũng thường tậu rượu ở chợ Sì Lở Lầu về uống và chưa xảy ra ngộ độc rượu lần nào.

Ngày 10/2 mái nhà ông Cu li Vần Lèng (dân tộc Hà Hai, ở phiên bản Tả Chải, phố Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu) đơn vị ăn cơm uống rượu. Đến tối, ông Lẻng có triệu chứng đau đầu, bi quan nôn và tử chiến lúc 22h cùng ngày.

Sau khi ông Lèng chết, mái nhà đơn vị cỗ ván. Người địa phương trong phiên bản tới ăn cơm, uống rượu trong các ngày 11, 12 và 13 theo phong tục. Đến ngày 13/2, xảy ra hiện tượng nhiều người bị đau đầu, bi thảm nôn, giãn tiểu đồng và tử chiến.

Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh, tới thời gian hiện nay đã có 8 người tử chiến (gồm cả ông Cu li Vần Lèng). Số người nhập viện do ngộ độc vẫn tiếp diễn tăng và có tình tiết tinh vi.


Đọc thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét