Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Bom tấn đắt nhất Trung Quốc bị chê không thương nuối tiếc - Tiêu khiển

Trailer Tử vong trường thành.

Vạn Lý Trường Thành là công trình kiến trúc mập mạp của người địa phương TQuốc, kỳ quan của trái đất cổ điển. Được xây dựng ròng rã qua nhiều thế kỷ với chiều dài hơn 8.000 km, bao quanh câu chuyện về bức trường thành kỳ vĩ này là bao nhiêu huyền thoại, truyền thuyết.

Lấy cảm hứng trong khoảng những câu chuyện ấy, Tử vong trường thành đưa người xem đến với bối cảnh non sông Trung Hoa thời phong kiến Bắc Tống. Đây là nơi đã thu hút biết bao lăm kẻ khao khát, liều lĩnh đến trong khoảng phương Tây bởi một loại tranh bị mang tên hỏa dược, trong đó có William Garin (Matt Damon) và Pedro Tovar (Pedro Pascal).

Sau khi bị phát hiện và tống giam bên trong Vạn Lý Trường Thành, cả nhì đã vô tình phát sinh ra những bí mật đáng sợ đằng sau nhà cửa được coi là đệ nhất kỳ quan của trái đất. Bị cuốn tham gia trận chiến chống cự những con quái thú khát máu, những người quân nhân tấn công thuê này đã đứng phổ biến một chiến tuyến với các tướng lĩnh tinh nhuệ của quân đội Bắc Tống trong trận chiến Đương Đầu kẻ thù với sức mạnh đáng sợ.

Garin đã thực thụ biến thành một thủ lĩnh hero trên Vạn Lý Trường Thành trong cuộc chiến cuối cùng để bảo kê nhân loại.

Kỹ xảo mãn nhãn

Được đầu cơ 150 triệu đô (hơn 3.000 tỷ) và được đạo diễn bởi Trương Nghệ Mưu, người từng đoạt 3 đề cử Oscar và 5 đề cử quả cầu tiến thưởng, Tử chiến trường thành còn tập trung dàn sao nhiều người biết đến hàng đầu của Hollywood và điện ảnh Hoa ngữ như Matt Damon, Cảnh Điềm, Bành Vu Yến, Lưu Đức Hoa…

Bom tấn đắt nhất Trung Quốc bị chê không thương tiếc - 1

Sự kết hợp giữa dàn sao đình đám của Hollywood và điện ảnh Hoa ngữ.

Đoàn làm phim có số thành viên lên đến 1.300 người, tới từ 37 tổ quốc trên nhân loại. Riêng đội ngũ thông dịch đã lên tới 80 người. Khác lạ, để tái hiện lại đúng bối cảnh lịch sử công đoạn Bắc Tống, đoàn khiến cho phim đã vận động 500 diễn viên dân chúng, với trang phục được chuẩn bị kỹ lưỡng, đẹp mắt, giúp tái tạo một đội quân gan góc, oai hùng.

Và quả tình, sự đầu tư và chuẩn bị đó đã không gây bế tắc.

 Tử vong trường thành đem đên sự cân bằng số đông tuyệt đối giữa văn hoá Đông - Tây. Nét Châu Á được biểu lộ một cách thức rõ nét ngay từ mặt hình ảnh với bối cảnh TQuốc thời phong kiến, sử dụng kiến trúc và phục trang long phụng đặc biệt của phim kiếm hiệp.

Lồng vào đó một cách tinh tế chính là đẳng cấp phim thần thoại phương Tây với tone màu vàng ấm gợi nhớ khán giả đến những tựa phim kinh điển như Chúa tể chiếc nhẫn hay gần đây nhất là The Hobbit.

Bom tấn đắt nhất Trung Quốc bị chê không thương tiếc - 2

Trương Nghệ Mưu khôn khéo cân bằng 2 nét văn hóa Á - Âu

Xa hơn về mặt nguyên tắc Đông phương, là sự hiện diện của ngũ hổ tướng với 5 cánh quân ngũ hành bình trần gian đặc thù trong văn học cổ kính Trung Hoa, là sự "trung với vua, phụng với quốc", là chữ "tín" được xem là kim chỉ nam trong tim của mỗi tướng sĩ.

Thăng bằng với nguyên tắc Trung Hoa là những cốt truyện lấy ngẫu hứng từ những bộ phim nhiều người biết đến của điện ảnh Hollywood. Có thể kể đến như Chúa tể của những chiếc nhẫn với hình ảnh đội viên liều chết trên thành trước sự tấn công của thú vật, War World Z với cảnh quái thú giẫm đạp nhau leo lên tường thành và thậm chí là Pacific Rim với cách xây đắp hình tượng của những con quái vật Tào Thiết.

Trái đất khổng lồ và vĩ đại mang đậm chất giao thoa giữa 2 nền văn hóa Á – Âu  được nhào nặn  dưới bàn tay của Trương Nghệ Mưu đích thực đã làm cho người theo dõi choáng  ngợp.

Bom tấn đắt nhất Trung Quốc bị chê không thương tiếc - 3

Phim có những sườn cảnh hoành tráng với góc quay đậm chất nghệ thuật

Tử chiến trường thành có những khung cảnh hoành tráng với góc quay đậm chất nghệ thuật. Cái chất Hollywood được biểu thị rõ nét và khiến cho người xem liên tưởng đến những hình ảnh trong chuỗi phim Star Wars.

Theo rộng rãi quan niệm bình chọn, bộ phim khác hẳn so với những item điện ảnh phổ biến của Trung Quốc và có thể sánh ngang với các bộ phim bom tấn Hollywood về mặt kỹ xảo. Tất nhiên, nội dung cũng như chiều sâu của các hero chạm mặt không ít quan điểm chỉ trích.

Nhưng vẫn tồn tại những tiếc nuối nuối

Trong bài phỏng vấn với The Hollywood Reporter vừa mới đây, Trương Nghệ Mưu nói đã tới thời gian chấp hành bom tấn vì “bây giờ người ta chỉ bàn về thu nhập” và “tuổi teen coi việc ra rạp là yêu cầu quan trọng”.

Trương Nghệ Mưu còn thể hiện sự quan trọng, bây giờ người ta không thích xem những phim quá nặng năn nỉ mà chuộng những đề tài đơn giản.

Bom tấn đắt nhất Trung Quốc bị chê không thương tiếc - 4

Phim bị bình chọn thừa giải trí, thiếu nghệ thuật mang nhãn hiệu Trương Nghệ Mưu.

Và quả thật, tuy đã phần nào thành công về mặt tiêu khiển nhưng Tử chiến trường thành lại thiếu đi chất nghệ thuật như đa dạng bộ phim mang nhãn hiệu Trương Nghệ Mưu trước đây. 

Truyền thông TQuốc đã "rộn rã" mổ sẻ sau khi bộ phim ra rạp ở nước này hồi cuối năm ngoái.

Vấn đề lớn nhất của bộ phim này là kịch bạn dạng được chia ra phần lớn nhàm chán, nhân vật phẳng lì, câu chuyện “thiểu năng” và quá thiếu trí nhớ tượng” một nhà phê bình gay gắt.

Một cây bút khác viết: “Dùng các nhân tố của văn hóa China như đèn trời, áo giáp, các chiến binh thời Tần..., nhưng hầu như bộ phim không thúc đẩy được những giá trị văn hóa của chúng. Trương Nghệ Mưu đã đạo diễn một bộ phim “bắp rang bơ” kiểu Hollywood như cách ông ta từng đạo diễn Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008: sử dụng thật phổ biến tiền, thật khoa trương”.

Chúc mừng Trương Nghệ Mưu, sau cuối ông đã kết thúc một mớ hỗn độn, trống rỗng, phi logic”... - là những lời chỉ trích nặng nề hà khác.

Một điểm trừ nữa trong bom tấn lần này đó là sự nhạt nhòa của dàn sao China. Những cái tên đầy trọng lượng Lưu Đức Hoa, Trương Hàm Dư, Bành Vu Yến, Lâm Canh Tân…, nhưng họ chỉ được mua vai phụ, với đất diễn rất ít oi và không được đầu tư xây dựng đúng mức.

Bom tấn đắt nhất Trung Quốc bị chê không thương tiếc - 5

Cảnh Điềm gây thất vọng dù có phổ quát đất diễn.

Dường như đó, hero của nữ diễn viên Cảnh Điềm được ưu ái dành cho phổ quát đất diễn nhưng lại gây thất vọng. Sở hữu hiệ tượng đáng yêu, ưa nhìn, nhưng tài năng biểu cảm cùng trình độ diễn xuất còn hạn chế khiến “mỹ nhân Bắc Kinh” bị la ó ngay tại quê hương khi phim khởi chiếu.


Có thể bạn quan tâm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét