Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Ông Mai Tiến Dũng: 'Lễ hội phản cảm, Bộ trưởng Văn hóa không nói thì để Thủ tướng' - VnExpress

ong-mai-tien-dung-le-hoi-phan-cam-bo-truong-van-hoa-khong-noi-thi-de-thu-tuong

Ông Mai Tiến Dũng (bìa trái) phát biểu tại cuộc khiến việc ở Bộ Văn hóa sáng 14/2

Tại cuộc làm cho việc với Bộ Văn hóa Sport và Ngao du sáng 14/2, ông Mai Tiến Dũng (Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Tổ trưởng tổ công việc của Thủ tướng) cho nhân thức, chỉ đạo Chính phủ đã nhắn nhủ ông yêu cầu Bộ trưởng Văn hóa thông báo về những hoạt động phản cảm trong các lễ hội.

Theo ông Dũng, mới đây đã xảy ra phổ biến ứng xử không văn hóa ở lễ hội đền Gióng, chùa Hương, cụ thể như cư dân dấn thân tranh cướp lộc, nhà sư đứng ném lộc, cư dân cướp phết..., song tổ chức điều hành nhà nước là Bộ Văn hóa đã không lên tiếng, không đánh giá.

"Việc này xảy ra lâu nay, liên quan đến ý thức của người địa phương và cần có tập đoàn điều hành nhà nước lên tiếng. Ví như Bộ trưởng Văn hóa ngại thì báo cáo để Thủ tướng thông báo", ông Mai Tiến Dũng nêu rõ.

Tranh cướp, vật lộn để cầu may mùa lễ hội 2017.

Chỉ huy Tổ công việc của Thủ tướng cũng cho rằng, một số hoạt động trong lễ hội không được người địa phương tán thành vì bị biến tướng, phát triển ích lợi đội ngũ nhặt nhạnh tiền tài người dân, trục lợi từ lễ hội. Phổ thông lễ hội đơn vị trong thời điểm dài song manh mún, thiếu sự quản lý thống nhất của địa phương.

"Bộ Văn hóa cần kiểm tra các hoạt động lễ hội, báo cáo Thủ tướng để có chỉnh đốn. Chúng ta cần có thái độ sớm và rõ vì còn phổ thông lễ hội với quy mô ngày một lớn đang và sẽ diễn ra", ông Dũng nói.

Giải trình với Tổ công tác, bà Trịnh Thị Thủy (Cục trưởng Văn hóa Chi nhánh, Bộ Văn hóa) cho biết, năm nay Bộ đã đơn vị các đoàn rà soát lễ hội, nhân tố chỉnh những hành vi phản cảm. Phổ thông hành vi bạo lực, phản cảm đã được ngăn chặn như thường còn lễ hội chặt đầu lợn, đập đầu trâu hay treo trâu.

Dĩ nhiên, bà Thủy công nhận lễ hội ở một vài địa phương vẫn xảy ra hiện tượng phản cảm như Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã nêu. Bộ trưởng Văn hóa đã giao các công ty công dụng phối hợp với địa phương chỉnh đốn tình trạng này. Những lễ hội lớn, đơn cử đền Trằn ở Nam Định, được Bộ Văn hóa giám sát từ ngày đầu đơn vị. 

"Cục Văn hóa hạ tầng đã hơn 10 lần trả lời các tập đoàn truyền thông về vi phạm quản lý lễ hội", bà Thủy phân bua.

Du khách tranh lộc tại lễ hội chùa Hương.

Theo ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, lễ hội chọi trâu vẫn diễn ra ở phổ quát địa phương, Chẳng hạn ở Vĩnh Phúc ngày 13/2, Thanh tra Bộ khó khăn lập biên phiên bản vì quận đứng ra tổ chức.

"Chúng tôi đang mày mò công ty nào xếp sau lễ hội chọi trâu. Họ phối thích hợp với địa phương bán vé và bán giết thịt trâu thu lời, người địa phương cũng thích nên khó khăn ngăn chặn", ông Thành nói và cho rằng, điều hành lễ hội là vô cùng khó vì số thu lớn, gắn liền kinh tế và ngao du, như lễ hội đền Cửa Ông thu 16 tỷ đồng.

Nhắc lại đòi hỏi Bộ Văn hóa cần thông báo về công việc quản lý lễ hội, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lấy cứ liệu, sau khi có hoạt động phản cảm ở đền Gióng (Hà Nội) thì Bí thư Thành ủy đã có phát biểu ngay.

"Nhà sư ném lộc, giật cướp phết, chọi trâu, chọi gà... rất phản cảm. Bộ Văn hóa phải thông báo hoạt động này được phép hay không. Địa phương nào có hoạt động gần giống tương tự phải điều chỉnh, tổ chức điều hành nhà nước phải khỏe mạnh và có chính kiến", Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

ong-mai-tien-dung-le-hoi-phan-cam-bo-truong-van-hoa-khong-noi-thi-de-thu-tuong-1

Hội chọi trâu vẫn diễn ra ở vài địa phương. Ảnh: Giang Huy

Về việc rà soát xe công đi lễ hội, ông Dũng nói chẳng phải tính năng của Bộ Văn hóa song tổ chức này cần có công bố tổng thích hợp về công việc điều hành lễ hội, trong đó có hiện trạng xe công bởi không có công ty nào nắm rõ hơn Bộ Văn hóa. 

Bộ trưởng Văn Hóa Nguyễn Ngọc Thiện cho nhân thức, sau khi sơ kết đánh giá công tác lễ hội vào tuần tới, Bộ Văn hóa sẽ có báo cáo chính thức với Thủ tướng. 

"Muốn giải quyết vững bền dài lâu thì phải nâng cao ý thức cư dân và khâu đơn vị lễ hội, chẳng thể ngày một ngày nhì hết ngay các bị động, hạn giễu cợt trong lễ hội. Quan niệm của chúng tôi là năm sau phải tốt hơn năm trước", Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.

Đoàn Loan


>>


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét