Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Ký ức kinh hoàng của người tập huấn cá heo trong khu giải trí - VnExpress Du Lịch

Bơi cùng cá heo là thưởng thức du khách có thể thử ở khắp mọi nơi trên thế giới. Du khách sẽ chơi cùng một hoặc hai con cá heo, tự sướng lưu niệm, túm vây để chúng kéo đi trên mặt nước hay biến thành huấn luyện viên thực tập.

 Hưởng thụ bơi cùng cá heo. Đoạn ghi hình: Norwegian Cruise Line.

Gall Woon từng là một cựu tập huấn viên cá heo, hiện cô biến thành nhà hoạt động chống nuôi kìm hãm động vật. Gall chia sẻ ký ức của cô về thời điểm làm việc tại UNEXCO, một nơi công ty show cá heo tại Grand Bahamas. Bây chừ UNEXCO vẫn chưa có phổ thông đổi mới so với những năm 80 khi Gall còn ở đó, trừ việc cải thiện môi trường nước cho cá heo.

Tập huấn viên trưởng đàm phán để bắt cá heo hoang dại từ vịnh Compeche (Mexico). Trong 60 con cá heo bị bắt lúc đó, 6 con được kín đáo đưa về khu tiêu khiển để bình phục vết thương và đào tạo, nay chỉ còn 4 con sống sót để phục vụ du khách.

 Tư liệu về hoạt động bắt cá heo để huấn luyện. Đoạn ghi hình: Hate SeaWorld.

Đồng nghiệp của Gall nói rằng đó là một ký ức hoảng hồn, khi anh phải chứng kiến 60 con cá heo bị bắt để lấy ra 6 con cho khu tiêu khiển. Những con cá heo hên được ném quay về biển cũng bị gãy vây hay thương tổn bên trong. Những con còn lại bị chết trôi hoặc rơi tham gia tay môi giới để chuyển qua đảo Grand Bahamas.

Gall phải chứng kiến và tham gia vào giai đoạn hành hạ những con cá heo tồn tại. Giả dụ bè phái cá không chịu bơi về bể chứa bé xíu, huấn luyện viên trưởng sẽ ném đồ đạc xuống bể hay tự bơi ra lùa chúng vào.

ky-uc-kinh-hoang-cua-nguoi-huan-luyen-ca-heo-trong-khu-giai-tri

Gall (bên trái) đang đào tạo cá heo. Ảnh: Gall Woon.

Gall yêu cầu ném tham gia bể toàn cục phần ăn của bè cánh cá trong một ngày, ba ngày chúng mới được ăn một lần. Tập huấn viên trưởng ra lệnh cho cấp dưới lấy ống nhựa đập xuống nước, dùng lưới rộng để lùa tập thể cá vào bể nhỏ xíu, dù chính ông đã nói việc này gây nguy nan cho cả họ lẫn những con vật. "Ông ấy đóng cửa khu vực nuôi giam cầm để huấn luyện đến khi bè đảng cá nhân thức phục tòng", cô nói.

Việc bắt cá heo hoang dã cho các chương trình dịch vụ du khách tồn tại tới hiện nay một cách thức bí mật. Kẻ xấu có thể ngụy tạo rằng họ bắt cá heo vì mục đích nghiên cứu. Một con cá heo hoang dã có giá từ 50.000 USD, một con đã qua tập huấn được rao bán với giá 150.000 USD.

Một cựu huấn luyện viên cá heo khác tới trong khoảng Bahamas cho nhân thức những loài sinh vật biển vốn không thích hợp với vấn đề kiện nuôi nhốt nên luôn có biểu hiện bị động trong những chương trình tiêu khiển kiểu này.

ky-uc-kinh-hoang-cua-nguoi-huan-luyen-ca-heo-trong-khu-giai-tri-1

Cá heo có thể trở nên gian nguy với nhân loại. Ảnh: Courtney Vail.

Ông từng có kinh nghiệm tại nhị hạ tầng doanh nghiệp show bơi cùng cá heo ở hải phận Caribbean, mối lo lắng của ông với nghề lớn dần theo năm tháng. Những bể chứa quá nông và nhỏ bé, có lúc kìm hãm tới 40 con cá heo song song.

Những hạ tầng mà ông từng làm cho việc đều không có bác bỏ sĩ thú y hay viên chức để mắt y tế. Khi được nuôi nhốt trong những bể quây ngoài biển, cá heo thường nuốt phải rộng rãi rác, trong đó có những vật sắc nhọn nổi trên mặt nước. Chúng cũng có thể bị mù vì nồng độ clo quá cao khi loài người thả chúng tham gia bể trong nhà.

Cá heo có thể mắc chứng rối loàn thần kinh do sức ép phải tập luyện để biểu diễn. Chúng phải học 10 tài năng một ngày, thu nhận những giọng nói, tín hiệu và cử chỉ giống nhau được lặp lại nhiều lần. Những con cá heo có thể trở thành nóng nảy, tiến công du khách hay giật đổ xô quà bánh từ tay tập huấn viên.

Sam Duncombe, giám đốc tổ chức bảo vệ động vật reEarth, bộc bạch nỗi lo rằng cá heo hoang dã sẽ tiến công mất bạn dạng năng thiên nhiên khi phải sống trong không gian nhân tạo. Cô kì vọng đại chúng sẽ vồ cập nhiều hơn tới hoạt động nuôi nhốt cá heo. Sam nghĩ rằng những du khách vẫn thích thú với hưởng thụ dịch vụ bơi cùng cá heo nên cân nhắc rằng "ước muốn chơi đùa với chúng sẽ thịt chúng".


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét