Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Quy nghĩa vụ hàng loạt cán bộ liên quan vi phạm nhà 8B Lê Trực - VnExpress

Thanh tra TP Hà Nội vừa báo cáo kết luận thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các đơn vị, tư nhân liên quan tới vi phạm lẻ loi tự xây dựng tại nhà cửa số 8B Lê Trực, xã Điện Biên, huyện Ba Đình.

Hàng loạt sai phạm tại tòa tháp trên được chỉ rõ gắn với bổn phận cụ thể cộng đồng, cá nhân can dự như Sở Xây đắp Hà Nội, UBND huyện Ba Đình, UBND phường Điện Biên.

Chi tiết, từ 04 tuần 3/2011 đến bốn tuần 12/2012, Công ti cổ hủ phần may Lê Trực đã thi công nhà cửa bất chợt có giấy phép xây dựng. Nhưng các tập đoàn quản lý nhà nước đã không kiểm tra; rà soát dứt không có biện pháp chặn đứng.

“Bổn phận trước nhất thuộc về nhà đầu tư là Công ty may Lê Trực; ông Trằn Mạnh Quân, Chủ toạ UBND phường Điện Biên; ông Nguyễn Cương Quyết, ông Nguyễn Tiến Dũng, thanh tra viên Thanh tra xây dựng quận Ba Đình”, kết luận nêu.

quy-trach-nhiem-hang-loat-can-bo-lien-quan-vi-pham-nha-8b-le-truc

Thanh tra TP Thủ đô đã kiến nghị giải quyết nhiều số đông, tư nhân liên quan tới sai phạm đơn độc tự xây đắp tại 8B Lê Trực. Ảnh: Nhật Quang đãng.

Sau khi kiến thiết toàn thể phần cọc nhồi của công trình và 4 tầng hầm có diện tích trên 2.500 m2, nhà đầu tư xong kiến thiết và có giấy má xin cấp giấy phép xây đắp (04 tuần 2/2014). Ngày 23/4/2014, Phó giám đốc Sở Xây đắp Hà Nội đã ký giấy phép xây dựng cấp cho nhà đầu tư tại 8B Lê Trực. Tuy nhiên, giấy má cấp phép Sở Xây dựng cung cấp cho đoàn thanh tra không có tài liệu biểu thị việc kiểm tra tình trạng tòa tháp trước khi cấp phép.

Tương tự, trước khi lập giấy má xin cấp phép xây đắp, chủ đầu tư đã kiến thiết tòa tháp. Nhưng Phòng điều hành cấp phép của Sở Xây đắp đã không có biên phiên bản kiểm tra trạng thái là không đúng quy định.

Phó giám đốc Sở Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng phòng quản lý cấp phép xây đắp Lê Thị Nhung và ông Lê Văn Đức, chuyên viên phòng điều hành cấp phép bị quy trách nhiệm để xảy ra sơ sót trên. Hiện ông Tuấn và bà Nhung đã nghỉ hưu.

Do không xử lý kết thúc điểm, phần xây dựng trước khi được cấp giấy phép đã sai với giấy phép không được phá tháo. Khi được cấp phép xây đắp và tiếp diễn xây cất trở lại, nhà cửa đã xây sai giấy phép về chiều cao và quy mô các tầng (từ tầng 1 tới 5).

Tiếp đó khi thi công từ tầng 8 đến 18, nhà đầu tư, tổ chức kiến thiết, doanh nghiệp trả lời giám sát đã không để khoảng lùi theo giấy phép xây dựng. Nhưng các tổ chức quản lý nhà nước khi kiểm tra đã không phát hiện, ngăn chặn. Bốn tuần 10/2014, chủ đầu tư tiếp tục thành lập tầng 19, tum thang không có trong giấy phép.

Ngày 23/10/2015, Sở Xây đắp Thủ đô đã ban hành các quyết định về việc tạm ngừng điều hành công tác chung đối với 2 ông Nguyễn Cương Quyết (đội trưởng), Phạm Hùng Phương (đội phó) Đội thanh tra xây đắp huyện Ba Đình để dịch vụ công tác lưu ý trách nhiệm các doanh nghiệp, tư nhân để xảy ra vi phạm tại nhà cửa trên...

Thanh tra đô thị kết luận: “Công trình xây đắp Trọng tâm thương nghiệp, văn phòng, nhà đất để bán và cho thuê tại số 8B Lê Trực, quận Ba Đình, do Công ti cũ rích phần may Lê Trực làm cho chủ đầu tư đến nay đã xây chấm dứt phần thô công trình số 1. Tuy nhiên, việc xây dựng của nhà đầu tư, doanh nghiệp xây cất, tổ chức giải đáp giám sát và việc điều hành trơ trọi tự xây đắp của các tổ chức nhà nước đã vi phạm luật pháp gây hậu quả nghiêm trọng”.

Từ kết quả trên, Thanh tra thành phố bắt buộc UBND thành phố giao Giám đốc Sở Xây dựng kiểm điểm trách nhiệm, có chế độ xử lý kỷ luật đối với số đông, tư nhân có sai phép thuộc trách nhiệm quản lý; công bố đề xuất xử lý đối với cán bộ can dự thuộc UBND thị trấn quản lý.

Thanh tra kiến nghị giao chủ tịch UBND thị xã Ba Đình kiểm điểm nghĩa vụ đối với cộng đồng, tư nhân có can hệ, có cách thức giải quyết kỷ luật theo qui định; tăng mạnh công tác quản lý trơ tráo tự xây dựng, nhiều lần rà soát, cương quyết xử lý vi phạm đơn côi tự xây dựng trên địa bàn.

Theo kết luận thanh tra, nhà đầu tư, tổ chức thành lập, trả lời giám sát đã kiến tạo tòa tháp khi không có giấy phép xây dựng; sau khi được cấp phép đã không thực hiện phá tháo hạng mục công trình đã xây đắp sai với giấy phép; xây đắp các tầng nổi sai chiều cao, diện tích, không để khoảng lùi, xây dựng trái phép tầng 19 và tum thang, không thi hành yêu cầu của công ty nhà nước về việc đình chỉ thành lập nhà cửa vi phạm đơn độc tự xây dựng. Việc làm trên của Tổ chức kinh doanh cổ phần may Lê Trực có biểu hiện cố tình làm cho trái gây hậu quả nghiêm trọng.

Võ Hải


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét