Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Quả đât: Hàn Quốc bắt giữ Phó Chủ toạ Samsung vì tội đưa ân hận lộ

Phó Chủ tịch Samsung bị bắt vì tội đưa hối lộ - 1

Phó Chủ toạ và là đàn ông của Chủ toạ Công ty Samsung, Lee Jae Yong.

Theo CNN, sáng sớm ngày 17.2, tòa án ở Seoul đã duyệt y yêu cầu của các công tố viên, về việc bắt giữ Phó Chủ tịch Samsung. Ông Lee Jae-yong trước đó đã bị giữ tại một trọng tâm trợ thời giam sau khi xuất hiện tại tòa ngày 16.2 để nghe phán quyết của các quan toà về việc bắt giữ bản thân.

Người phát ngôn tòa án huyện Trung tâm Seoul cho biết việc bắt giữ Lee Jae-yong ở thời gian hiện nay là cần thiết do những buộc tội và bằng chứng mới trong vụ việc.

Các công tố viên buộc tội Lee Jae-yong cam kết chi 43 tỉ won (37,54 triệu USD) cho đơn vị và các quỹ phi lợi kiếm được do bà Choi Soon-sil.

Khoản tài chính được cho là để đổi lấy sự ủng hộ trong khoảng Tổng thống Hàn Quốc trong việc sáp nhập nhị công ty con của Samsung. Đây cũng là bước đi quan trọng để ông Lee củng cố quyền lực.

Nguồn kinh phí này bao gồm việc tài trợ cho sự nghiệp của con gái bà Choi Soon-sil, người vừa bị bắt giữ tại Đan Mạch vì tội tạm trú bất hợp pháp.

Phó Chủ tịch Samsung bị bắt vì tội đưa hối lộ - 2

Vụ bắt giữ ông Lee can dự tới bê bối của Tổng thống đang bị luận tội Park Geun-hye.

Dường như, ông Lee còn bị cáo buộc tham nhũng, khai man, bưng bít lợi nhuận phạm pháp và che đậy của nả ở nước ngoài. Samsung và ông Lee đều phủ nhận những buộc tội này.

“Chúng tôi sẽ khiến cho vấn đề tốt nhất để hé lộ sự thực trong những phiên tòa tiếp theo”, Samsung ra tuyên bố ngày bữa nay, sau khi tòa án ưng chuẩn lệnh bắt giữ ông Lee.

Tháng trước, các công tố viên đã buộc phải bắt Phó Chủ tịch Samsung nhưng tòa án chưng bỏ vì thiếu chứng cớ. Các công tố viên sau đó “âm thầm” tiếp diễn khảo sát ông Lee.

Cuộc khảo sát người thừa kế Samsung là một phần trong bê bối sâu rộng liên quan đến Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye, làm cho hàng trăm ngàn người Hàn Quốc xuống con đường biểu tình. Các công ty Hàn Quốc bậc nhất khác cũng đang bị khảo sát.

Lee Jae-yong chẳng phải người trước tiên trong cơ quan Samsung đứng trước cáo buộc tham nhũng. Phụ vương ông Lee, Chủ toạ Samsung Lee Kun-hee từng bị kết án hai lần, nhưng sau đó đều được đại xá.


Đọc thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét