Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Thủ tướng lãnh đạo thanh tra trách nhiệm cá nhân can hệ nhà 8B Lê Trực - VnExpress

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 29/10, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho nhân thức, ngày 26/10 thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mời Chủ toạ UBND TP Hà Nội, Bộ Xây đắp và các bên can hệ đến bàn và có kết luận về sai phạm của tòa tháp 8B Lê Trực. "Toàn văn kết luận sẽ được đăng công khai trên cổng tin tức Chính phủ để dân chúng được biết", ông Nên cho hay.

Tuy nhiên, người phát ngôn Chính phủ cũng tin tức sơ bộ 5 vấn đề Thủ tướng kết luận. Thứ nhất, chủ tịch Chính phủ nghĩ là "để một toà nhà to xây đắp ở địa điểm trung tâm thành phố đến như thế chúng ta mới phát hiện vi phạm để xử lý thì hiệu lực, hiệu quả điều hành nhà nước lĩnh vực này yếu kém, cần có biện pháp khắc phục trong thời điểm đến".

Thứ hai, Thủ tướng kết luận, sau khi để ý thấy giấy má cấp giấy phép, UBND TP Thủ đô và Bộ Xây dựng đã tìm hiểu kỹ, chặt chẽ, đúng thẩm quyền, tác dụng, pháp luật của pháp luật.

thu-tuong-chi-dao-thanh-tra-trach-nhiem-ca-nhan-lien-quan-nha-8b-le-truc

Tòa 8B Lê Trực xây khác giấy phép như thế nào (). Đồ họa: Tiến Thành

Thứ ba, nhà đầu tư đã cố ý vi phạm qui định. Thuộc tính vi phạm hiểm nguy, cần được giải quyết nghiêm minh.

Thứ tư, đình chỉ ngay các hoạt động xây dựng, nhà đầu tư phải có phương thức khắc phục sai phép. UBND TP Hà Nội chấp hành ngặt nghèo và theo dõi phương thức giải quyết, lưu ý an ninh kiến trúc, an ninh và một số nhân tố có liên quan khác.

Thứ năm, UBND TP Thủ đô tiếp diễn chỉ đạo thanh tra nghĩa vụ đối với tổ chức tư nhân có can hệ, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm minh.

"Một số giải pháp giải quyết khác, Thủ tướng cũng đã kết luận và chỉ đạo", ông Nên nói thêm.

Theo kết quả kiểm tra công trình 8B Lê Trực của liên ngành thành phố Thủ đô, công trình 8B Lê Trực có nhiều sai phép. Theo giấy phép, nhà cửa cao tới đỉnh tum thang là 53 m, nhưng đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng). Quy mô sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tất nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng trên 6.000 m2 so với giấy phép.

Công ty cổ hủ phần may Lê Trực - chủ đầu tư tòa tháp, đã bị UBND thị xã Ba Đình ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 100 triệu tiền việt. Huyện Ba Đình cũng đòi hỏi nhà đầu tư: Đình chỉ hoàn toản xây dựng xây dựng nhà cửa; xây đắp và lập cách thức phá túa phần nhà cửa vi phạm chơ vơ tự xây đắp, báo cáo tập đoàn có thẩm quyền trước ngày 15/10; nếu không thi hành sẽ bị cưỡng nhạo báng phá tháo và phải chịu bổn phận về toàn bộ chi phí doanh nghiệp cưỡng chế nhạo phá dỡ.

Hoàng Thùy


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét