Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Hà Tĩnh: Dân điêu đứng vì lạc giống không nảy mầm - Thị trường - Tiêu xài

Lạc giống không rõ căn do, kém chất lượng.

Bước vào mùa vụ, phổ thông hộ dân tại các xã Xuân Im, Xuân Thành, Xuân Mỹ, Xuân Viên, tự sẵn sàng lạc giống cho bản thân. Họ tậu từ các hạ tầng bán lạc trên khu vực xã nhà. Dĩ nhiên giống lạc này có tỷ lệ nảy mầm rất thấp, khiến người địa phương không khỏi lo âu.

Hà Tĩnh: Dân điêu đứng vì lạc giống không nảy mầm - 1

Lạc giống ông Th, xóm Thành Tiến, phường Xuân Thành tìm tại cơ sở vật chất Nhung Hiệu chỉ nảy mầm khoảng 50%. Lúc trước tậu 45kg vẫn thừa, nay phải mua đầy đủ 57kg mới đủ.

Mua bán với PV, ông È H, xóm Thành Tiến, phố Xuân Thành san sớt: “Tôi mua 60kg trong khoảng cơ sở vật chất bán lạc giống Nhung Hiệu, với giá 34 ngàn đồng, thế nhưng tỷ trọng nảy mầm được khoảng 50%. Bây chừ phải sắm thêm 35kg lạc giống Bắc Giang L14 nữa mới đủ”.

Cũng tại xóm Thành Tiến, ông Nguyễn Th, 65 tuổi, tìm lạc giống tại cơ sở này, nhưng lạc nảy mầm không đều nên phải tậu thêm để dắm.

Bà H, cung phi ông Th. cho nhân thức, lúc mới lấy về ủ thử thì 10 hạt lên 9, nhưng giờ xay ủ chỉ được 50%. Lạc không nảy mầm nên phải cho gà ăn. Trước đây tìm 45kg cả dắm vẫn thừa, nay phải sắm phần đông 60kg mới đủ.

Cùng thông thường cảnh ngộ nói trên là anh Nguyễn Văn Ch, thôn Cát Thủy, xã Xuân Viên. Để khai triển mùa vụ, anh đã mua hơn 2 tạ lạc giống tại cở sở Phương Nam, thôn Xuân Áng, phường Xuân Viên với giá 34 ngàn. Tỷ trọng nảy mầm là 60%. Hiện tại anh phải tìm thêm hơn 1 tạ nữa mới đủ giống.

Một người địa phương thôn Vinh Mỹ, phường Xuân Mỹ cho nhân thức, sắm lạc giống tại cơ sở vật chất Nga Oanh có giá 34 ngàn, đến bỗng nhiên nảy mầm đem đổi thì họ chỉ tính lạc ăn giá 22 ngàn.

Như vậy, việc sắm lạc giống trôi nổi, tưởng mua được lạc giá rẻ, người nào dè chất lượng nảy mầm thấp nên phải sắm thêm do đó lại đắt hơn đông đảo.

"Đòi hỏi những hạ tầng cung ứng giống thu hồi lại"

Theo người địa phương cho nhân thức, mỗi thị trấn có chí ít 5 đến 6 cơ sở bán lạc giống phục vụ công tác gieo trồng. Vấn đề đáng nói là hồ hết các hạ tầng này đều không có giấy phép kinh doanh và bán giống lạc không rõ nguồn cội. Chỉ sau khi cư dân đề đạt về tỷ trọng nảy mầm thấp, họ mới nhập về giống Lạc Bắc Giang L14.

Hà Tĩnh: Dân điêu đứng vì lạc giống không nảy mầm - 2

Đa dạng hộ dân điêu đứng vì mua phải giống lạc trôi nổi, không rõ nguyên cớ nên phải mua thêm lạc giống Bắc Giang L14 để bổ sung.

Mua bán với PV, anh Hiệu - cở sở bán lạc giống Nhung Hiệu, thôn Thành Im, xã Xuân Thành, xác thực có sự việc lạc nảy mầm tỷ trọng thấp, chỉ đạt khoảng 50%.

“Trong khoảng trước giờ đi buôn, ngày lấy dăm ba tạ nên không có giấy tờ gì cả. Thấy lạc đẹp nên lấy về bán thôi. Khi ủy quyền người địa phương, chúng tôi yêu cầu họ thử, giả dụ không lên thì phải đưa trả lại để chúng tôi trả cho bên bán. Giờ để quá thời hạn, lại bị ẩm thấp nên họ không cho tôi trả nữa nên tôi cũng chẳng thể kiếm được lại của người địa phương được”.

Tậu tới cơ sở lạc giống Nga Oanh, thôn Vinh Mỹ, thị trấn Xuân Mỹ, bà Hà Thị Nga xác thực có lấy 16 tấn lạc giống về bán nhưng không có thủ tục gì cả.

Bà Nga cho nhân thức: “Khi bán, bà đã nhắc nhở người dân phải phơi lại và bảo quản chú ý, trong vòng 15 ngày nếu như ươm thử mà lạc không nảy mầm thì đưa tới trả, nhưng đã gần hai tháng nay không người địa phương nào trả lại cả”.

Cũng theo bà Nga, duyên cớ lạc không nảy mầm là do cư dân bảo quản không tốt, không phơi phong thật khô, để ẩm ướt, nên mới bị. Có trường phù hợp nhị mẹ con tìm tầm thường một so bì, người mẹ bảo quản được tốt nên nảy mầm 80%, người con về không phơi nên chỉ lên được 50%. Hiện nay còn 5 tấn bà Nga không bán nữa mà sử dụng để xay lạc ăn.

Một điểm giống nhau là giống lạc có tỷ lệ nảy mầm thấp này, đều được các cơ sở vật chất tậu trong khoảng thị trấn Vinh, Nghệ An nhưng không cho biết liên hệ. Loại này trên vỏ bao không hề có nhãn mác hay duyên do căn nguyên.

Hà Tĩnh: Dân điêu đứng vì lạc giống không nảy mầm - 3

Bà Hà Thị Nga, thôn Vinh Mỹ, phố Xuân Mỹ bên đống lạc gần 5 tấn nhập từ Trung Quốc. Hiện số lạc này bà không bán nữa mà sử dụng để xay lạc ăn.

Mua bán với PV, ông Trằn Văn Trình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Sản xuất Nông thôn huyện Nghi Xuân cho nhân thức: “Chúng tôi đã nắm được sự việc và yêu cầu những cơ sở vật chất cung ứng giống thu hồi lại. song song đổi giống khác cho quần chúng. # chế biến”.

Cũng theo ông Trình, một số cơ sở không nhận lại lạc giống là do lỗi ở người dân. Họ đòi hỏi trong thời hạn nhất mực, nếu lạc không nảy mầm thì trả lại, tất nhiên không bạn nào trả lại cả. Mãi sau này mới trả thì họ không kiếm được lại nữa.

Nói về giải pháp nhằm hạn giễu cợt tình trạng lạc giống trôi nổi tràn lan, không có giấy phép buôn bán, thiếu sự giữ vững nghiêm ngặt, vị trưởng phòng chia sớt: “Những hộ nào tậu trong khoảng các dịch vụ do địa phương tổ chức thì chúng tôi yêu cầu các công ty đó ký thích hợp đồng chặt chẽ. Nếu bên nào vi phạm sẽ phải đền bù theo quy định. Còn những hộ tự tậu ở ngoài, không tin cẩn Nhà nước thì họ phải tự chịu thôi. Bởi item đó không qua kiểm nghiệm, không được đủ điều kiện nên chẳng phải là giống”.

“Còn họ lừa dân là giống thì cơ quan công an mới có quyền dò xét, phòng Nông nghiệp chỉ điều hành về mặt nhà nước thôi. Ví như dân cảm thấy thua thiệt thì khiến cho đơn cáo giác để chúng tôi tham vấn với huyện để chỉ đạo công an vào cuộc xử lý”.


Có thể bạn quan tâm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét