Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Tôm xuất khẩu sang Hàn Quốc phải chỉ định kiểm dịch

Ngày 14-2, Bộ Công Thương cho nhân thức, Đại sứ quán Hàn Quốc tại vietnam đã chuyển báo cáo từ Bộ Thủy sản và Hải Dương, Hàn Quốc lên WTO về pháp luật mới của Luật điều hành dịch bệnh thủy sản ứng dụng đối với gần như các non sông thành viên của WTO có hoạt động xuất khẩu thủy sản là đối tượng kiểm dịch tham gia Hàn Quốc.

Theo đó, Hàn Quốc bổ sung mặt hàng tôm ướp lạnh, đông lạnh vào danh mục mặt hàng thủy sản phải chỉ địch kiểm dịch trước khi xuất khẩu sang nước này. Hiện nay, chỉ có item bào ngư và hàu đông lạnh, ướp lạnh nằm trong diện phải được chỉ địch kiểm dịch. Quy định này dự kiến có hiệu lực chấp hành trong khoảng ngày 1-4-2017.

Tôm xuất khẩu sang Hàn Quốc phải chỉ định kiểm dịch - 1

Lúc trước, ngày 7-1, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước (Úc) cũng ra thông báo về việc thực thi khẩn cấp lệnh nhất thời ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín từ các nước Châu Á do lúng túng bùng phát bệnh dịch đốm trắng tại Úc. Lệnh cấm trên có hiệu lực từ ngày 9-1-2017 và kéo dài trong vòng 6 tháng.

Đối với các lô hàng rời Cảng nước xuất khẩu tham gia ngày 9-1 hoặc sau ngày 09/01/2017 khi tới Úc sẽ phải được tái xuất hoặc tiêu hủy. Đối với các lô hàng đang trên phố tới Úc sẽ bị rà soát, khảo sát buộc phải 100%.

Ngay sau khi phía Úc có báo cáo lâm thời xong xuôi du nhập, Bộ Công Thương đã chỉ huy các tổ chức can dự và Thương vụ vn tại Úc tin tức nhanh cho các Hiệp hội, đơn vị, thông báo và phối thích hợp với Bộ Nông nghiệp và Tạo ra vùng quê để có giải pháp giải quyết.

Ngày 9-2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trằn Tuấn Anh đã có công thư gửi Bộ trưởng Thương mại và Bộ trưởng Nông nghiệp và Tài nguyên nước của Úc nêu lo lắng trước tác động thụ động của lệnh cấm này đối với ngành nghề nuôi trồng, chế biến, sản xuất tôm xuất khẩu của vn, những gian truân, tổn thất mà người nuôi tôm và các doanh nghiệp xuất khẩu tôm đang đối mặt và buộc phải Chính phủ Úc cân nhắc, sớm túa bỏ lệnh trợ thì kết thúc nhập khẩu nói trên.


Xem nhiều hơn: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét