Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Cốt truyện 4 ngày điều tra nghi án anh trai Kim Jong-un bị ám sát - VnExpress

Kim Jong-nam, 45 tuổi, anh trai cùng phụ vương khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hôm 13/2 chết tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur, khi mà mang họ chiếu tên Kim-chol. Ông tới Malaysia trong khoảng hôm 6/2.

Theo cảnh sát Fadzil Ahmat, trưởng phòng dò xét hình sự bang Selangor, ông Jong-nam đang ở nhà ga hàng không giá rẻ của trường bay để lên chuyến bay đến Macau thì bị người nào đó túm lấy, giữ đầu từ phía sau và phun chất lỏng vào mặt. Sau đó, ông cảm thấy chóng mặt và xin hỗ trợ trong khoảng lễ tân trường bay rồi ngay lập tức được đưa đến phòng y tế. Dĩ nhiên, ông chết trên phố đến bệnh viện Putrajaya.

Cảnh sát Malaysia cho biết có nhị thanh nữ và 4 con trai can dự đến cái chết của ông Jong-nam. Camera an toàn tại phi trường cho thấy ít ra một nữ nghi phạm. Người này mặc áo phông in dòng chữ "LOL" và váy ngắn.

dien-bien-4-ngay-dieu-tra-nghi-an-anh-trai-kim-jong-un-bi-sat-hai

Hình ảnh nữ nghi phạm trước tiên qua camera bình an sân bay. Ảnh: Star

Nhà chức trách Malaysia 8h20 sáng qua bắt giữ một nữ nghi phạm 29 tuổi. Nghi phạm mang hộ chiếu nước ngoài và cảnh sát Malaysia chưa khẳng định tính xác thực của cuốn hộ chiếu.

Người này khai rằng ngay lúc hạ cánh xuống sân bay, 4 người con trai nói họ muốn chơi khăm một trong những hành khách. Họ lãnh đạo cô phun chất lỏng tham gia mặt Kim Jong-nam. Người phụ nữ còn lại bịt khăn tay vào mặt nạn nhân.

Nhì cô gái sau đó lên taxi rời hiện trường, 4 người đại trượng phu tách thành hai hàng ngũ cũng rời khỏi phi trường. 6 người gặp gỡ nhau tại nơi nghỉ ngơi ở Salak Tinggi, quận Sepang, bang Selangor, cách thức thủ đô Kuala Lumpur khoảng 55 km.

Một ngày sau khi gây án, bạn của nghi phạm và 4 nam giới kia nói có việc phải ra ngoài và không trở lại. Nữ nghi phạm khai vì không thông hiểu con đường sá Malaysia và muốn sắm bạn nên đã quay lại sân bay và bị bắt.

Theo cảnh sát Malaysia, nữ nghi phạm thứ nhất trong vụ ám sát ông Kim Jong-nam bị kìm hãm 7 ngày và sẽ phải ra tòa hôm nay.

Kim Jong-nam bị giết hại như thế nào?

Tối 15/2, việc khám nghiệm tử thi nạn nhân đã được hoàn thành. Trước đây, Reuters dẫn lời vài nguồn tin chính phủ Malaysia giấu tên cho biết các quan chức Triều Tiên ở Malaysia phản đối việc khám nghiệm thi thể Kim Jong-nam. Họ đề nghị Malaysia bàn giao tử thi ngay tức khắc, nhưng Malaysia chối từ yêu cầu.

Theo AFP, một trong các chất độc có thể được dùng trong vụ sát hại này là ricin, hóa chất gây chết người được mua thấy trong hạt thầu dầu, hoặc tetrodotoxin - chất độc trong khoảng cá nóc. Ricin là một chất độc cho phản ứng lừ đừ khi mà tetrodotoxin được biết đến có tài năng khiến tê liệt và giết mổ nạn nhân gấp rút. Song theo Porntip Rojanasunan, chuyên gia pháp y kiêm cố vấn cho Bộ Tư pháp Thái Lan, "máu đỏ tươi" của nạn nhân trong khám nghiệm thi thể là dấu hiệu cho thấy ông có thể bị nhiễm độc cyanide.

Hãng thông tấn Malaysia Bernama dẫn lời chánh thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar cho biết thêm một đàn bà bị bắt giữ vì tình nghi dính líu đến cái chết của Kim Jong-nam tham gia 2h sáng nay. Tổ chức công dụng vẫn tiếp tục kiếm tìm các nghi phạm còn lại.

Alex Hwang, một lái buôn Malaysia, xác nhận với Star Online rằng Kim Jong-nam trước đây thường lui đến nhà hàng của ông dưới sự kiểm soát an ninh nghiêm ngặt. "Ông ấy sốt ruột bị ám sát nên luôn đồng hành vệ sĩ", Hwang nói.

Hiện chưa rõ thời gian hiện ra tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2, ông Kim Jong-nam có mang theo vệ sĩ hay không.

Bên trong sân bay quốc tế Kuala Lumpur

Vũ Hoàng


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét