Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Người Việt rót vốn triệu tìm hàng xách tay Zara, H&M... - VnExpress Kinh Doanh

Công tác cần xúc tiếp với khách hàng mỗi ngày nên chị Hương (Hoàng Mai, Hà Nội), nhân viên Marketing một công ty công nghiệp vẫn bỏ ra một khoản 2-3 triệu cho việc mua sắm áo quần hằng tháng. Thay vì lựa chọn các nhãn hàng cá tính trong nước, chị Hương thường đặt hàng từ nước ngoài của các nhãn hàng như Zara, Mango...

Theo chị không hẳn vì “sính ngoại” mà lựa chọn “order” (đặt hàng) của những hãng bắt mắt nước ngoài, mà bởi ví như xét về giá thì việc mua hàng chuyển hàng từ nước ngoài về cũng không chênh phổ biến so với nội địa. “Các hãng thường xuyên bán ra các đợt sale (hạ thấp giá), nên tính ra phổ thông món đồ order về chỉ bằng hàng vn xuất khẩu, thậm chí rẻ hơn”, chị Hương chia sớt. Chưa kể hàng hóa order từ nước ngoài về thường có kiểu dáng giống với những gì khách hàng được thấy trên website, chất lượng item lại tốt.

Đợt sale cuối mùa của vài hãng thời trang thời thượng nhưng được biết đến với giá dân dã như Zara, H&M, Mango, Uniqlo… vừa xong xuôi, chị Oanh – viên chức kế toán một công ti về in ấn khoe đã kịp bổ sung vào tủ quần áo của chính mình 8 món đồ phong cách. Chị Oanh cho hay không yên ổn tâm khi tậu hàng hạ thấp giá ở Việt Nam vì “khó nhân thức được trị giá thực của món đồ”. Với mức giảm giá ở các nhãn hàng phong cách này trừ chi tiêu tải, tiền công order về Việt Nam thì giá món đồ cũng chỉ ngang bằng, thậm chí rẻ hơn đa dạng so với hàng xuất khẩu, China.

Giả dụ vận chuyển trực tiếp về vietnam thì giá tiền có thể lên cao hơn một tí nhưng chị vẫn chấp thuận. Hay để tiết kiệm chi tiêu mua hộ, một vài bạn của chị còn nhờ chuyển tới địa chỉ nhà người thân ở nước ngoài sau đó gửi về Việt Nam theo con đường xách tay.

Có thâm niên 5 năm trong nghề đặt chính hãng từ Đức, Tây Ban Nha, Mỹ… về vietnam, chị Thùy Linh (Hà Nội) bật mí dù là tậu cao điểm sale hay không thì shop đặt hàng của chỉ luôn trong tình trạng đầy ắp đơn hàng. Hàng khách đặt cơ bản là quần áo, giày dép… và 80% là của các hãng bắt mắt dân dã như Zara, Mango, Forever 21… số ít còn lại là các nhãn hiệu cao cấp.

“Mỗi chuyến hàng gửi về thường không dưới 50 kg, cao điểm tham gia mùa hạ thấp giá có khi lên tới trên 100 kg. Những ngày hàng về 3-4 nhân viên cùng soạn mà vẫn “không kịp trở tay” trả cho khách”, chị Linh nói.

Lý giải việc số đông người Việt chuộng đặt sắm hàng qua mạng của các hãng cá tính dân gian, manh mối chuyên đặt hàng này nghĩ rằng chính hãng dân gian nếu tính cả công, cân nặng thì rộng rãi món khi về tay còn rẻ hơn phổ biến so với đồ chính hãng được nhập chính hãng. Nếu như tham gia mùa sale có khi còn rẻ hơn cả hàng vietnam xuất khẩu hay China.

“Như một chiếc áo phông gắn mác hàng Zara hay Mango giá đặt về trên dưới 180.000 đồng một chiếc gồm cả chi phí vận chuyển, công đặt, rẻ hơn cả hàng China. Cùng một số tiền tìm vật phẩm ngoại nhập chính hãng sẽ hợp lý hơn hàng Tàu”, chị Linh cứ liệu. Thêm tham gia đó, nỗi thấp thỏm sắm phải hàng giả, hàng nhái khiến nhiều người ngày càng có thiên hướng ưa chuộng đặt mua đồ hiệu ở nước ngoài.

Một phần vì vấn đề giá cả, một phần khác vì tính rất dị và thu hút của món hàng mà người Việt khác lạ là tuổi teen đang ngày một mến mộ cách thức bán buôn này.

Tuy nhiên, chị Oanh cũng thành thật không ít lần chị mất công thời gian chờ hàng order về nhưng đành thanh lý lại do hàng không vừa size hoặc kiểu dáng không ưng ý. Vì vậy, khi đặt hàng qua mạng đồng nghĩa phải hài lòng không may cao. Món đồ tưởng ngon - bổ - rẻ có thể bị vứt xó, còn người mua ngậm ngùi chịu mất một đống tiền.

Phương Thảo - một nữ viên chức văn phòng có thương hiệu về đặt hàng nước ngoài qua mạng cũng không tránh khỏi những lần thất bại. Cô kể năm ngoái có đặt tìm một chiếc váy Zara tại Mỹ, giá gần 60 đô la (khoảng 1,2 triệu đồng). “Lần đầu đặt váy nhưng do chủ quan bản thân mình đặt nhầm size, khi đồ về bị rộng và đành phải bán lại bằng lòng lỗ 400.000 đồng mà rao gần 04 tuần mới có người dùng”.

Theo chị Oanh, để chọn lựa tậu hàng được đống ý, khách hàng nên chú ý tuân theo chỉ dẫn lựa chọn kích thước trên website, cũng như đọc kỹ phần diễn tả nguyên liệu, đặc điểm của mỗi item.

Còn với Phương Thảo, có thương hiệu sau phổ quát lần đặt mua hàng online, lại cho rằng, chỉ tuân theo chỉ dẫn trên trang web là chưa đủ. "Mỗi khi chọn tậu hàng, bản thân mình đều lên mạng khám phá và đọc rất kỹ hướng dẫn, những lưu ý khác biệt về mặt hàng đó", cô san sẻ.

Anh Minh - Anh Tú


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét