Nhân ngày thành lập Quân đội dân chúng Việt Nam (22/12/1944), VnExpress điểm lại vài dấu mốc đầu tiên của quân đội có thể rộng rãi người chưa biết.
Đơn vị hải quân vietnam trước tiên
Ít người nhân thức ngay sau Cách mệnh tháng Tám thắng lợi, quân đội Việt Nam đã có một phòng ban hải quân nhỏ dại và lập được những chiến công đầu tiên. Theo cuốn Lịch sử Hải quân vietnam, cuối tháng 8/1945, tại Hải Phòng, Bộ Tư lệnh khu Duyên hải đã đơn vị Ủy ban Hải quân vietnam với quân số gần 200, trong đó điển hình là Đại đội Ký Con, dụng cụ là một số tàu gầy và 3 canô chiếm được của Pháp. Các tàu gầy được đổi tên thành Bạch Đằng, Giao Chỉ.
Với phương pháp tấn công du kích, Đại đội Ký Con đã lập được vài chiến công ở cửa biển Hải Phòng và vùng ven biển Đông Bắc. Trận đánh đầu tiên được lịch sử hải quân vietnam khắc ghi là tiến công tàu Crayssac tại hải phận Hòn Gai đầu bốn tuần 9/1945.
Theo lệnh Khu trưởng chiến khu Duyên hải Nguyễn Bình (sau được phong là Trung tướng đầu tiên của Quân đội quần chúng vn), đại đội Ký Con dùng hai tàu Bạch Đằng, Giao Chỉ và một canô, với một trung đội quân nhân phối hợp với các thuyền đánh cá của dân chúng tiến ra vây bắt tàu địch. Trước sức ép của quân dân, tàu Crayssac phải đầu hàng, chỉ đạo và các thủy thủ người Pháp bị bắt làm tù binh, đa dạng đấu sĩ người Việt tình nguyện tham gia cách mạng.
Tàu Crayssac được vũ trang một khẩu pháo 37 mm, 2 trọng liên, 2 đại liên, một bazoka, 2 súng carbin cùng một vài súng trường. Ngày 8/9/1945, Khu trưởng Nguyễn Bình đã đến thăm con tàu chiến lợi phẩm, ra lệnh gỡ biển tên tàu, gắn chữ Ký Con bằng đồng vào mũi tàu, biên chế giễu con tàu vào đội ngũ vũ trang chiến khu Duyên hải (sau là chiến khu 3).
Sau đó, quân Pháp đưa tàu Audacieuse tới hải phận Hòn Gai để tìm kiếm tàu Crayssac. Quân khu Duyên hải dùng ngay tàu Ký Con để tấn công đuổi và chiếm được tàu Audacieuse, bắt 8 sĩ quan và thủy thủ, thu một đại liên, một bazoka và một vài tranh bị trang bị khác. Tới ngày 12/9/1945, nhị tàu Ký Con, Audacieuse cùng một vài canô được tổ chức thành một thủy đội thuộc Ủy ban Hải quân Việt Nam, khiến cho nhiệm vụ tuần tiễu vùng ven biển trong khoảng Hòn Gai đến Hải Phòng.
Đơn vị pháo binh trước tiên
Trong khoảng những khẩu pháo thu của quân đội Pháp, doanh nghiệp pháo binh đầu tiên của Quân đội dân chúng Việt Nam được xây cất. Ngày 29/6/1946, tại sân Vệ Quốc đoàn Trung ương (trại 40 Hàng Bài), Tổng Tham vấn trưởng Quân đội Giang sơn vn Hoàng Văn Thái đọc Quyết định thành lập Đoàn pháo binh Thủ đô gồm 3 trung đội: Pháo đài Láng, Pháo đài Xuân Tảo và Pháo đài Xuân Canh (nay thuộc huyện Đông Anh). Đây chính là nền tảng để xây dựng lực lượng pháo binh Việt Nam sau này.
Tới tháng 9/1946, Tổng Tham vấn trưởng quyết định thiết kế thêm Trung đội Pháo đài Thổ Khối (huyện Gia Lâm), nằm bên tả ngạn sông Hồng, cùng lúc xây cất Đại đội Pháo binh Hà Nội, thống nhất lãnh đạo 4 trung đội pháo đài. 29/6/1946 trở thành ngày truyền thống của Pháo binh Quân đội nhân dân vietnam.
Khẩu pháo 75 ly được lưu giữ tại di tích lịch sử Pháo đài Láng. Ảnh: Võ Hải. |
Theo Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam, các pháo đài Láng, Xuân Tảo, Xuân Canh do quân Pháp xây dựng vào năm 1940, đặt các khẩu pháo phòng không 75 ly nhằm phòng vệ cho thành phố Hà Nội trước nguy cơ bị không quân Nhật tấn công.
Tháng 3/1945, Nhật đảo chính Pháp, các pháo đài này bị quân Nhật chiếm hữu. Sau khi Nhật đầu hàng Đồng Minh, hồ hết cơ sở quân sự ở miền Bắc được bàn giao cho quân đội Quốc dân Đảng của Tưởng Giới Thạch. Khi quân Tưởng rút, quân và dân vn thu nhận pháo đài. Do thiếu pháo thủ, vài bạn teen làng Láng được gọi tăng cường, gấp rút khiến cho chủ công nghệ.
Pháo đài Láng chính là nơi nổ phát súng đầu tiên phát hiệu lệnh toàn quốc nội chiến lúc 20h03 ngày 19/12/1946. Ngay sau đó, các pháo đài Xuân Canh, Xuân Tảo cũng tức thì nổ súng, dùng các khẩu súng phòng không để đổi bí quyết bắn, rót đạn xuống các doanh trại của quân Pháp đóng trong thành cũ kĩ Hà Nội.
Sau đó 2 ngày, ngày 21/12/1946, Pháo đài Láng tiếp diễn lập chiến công bằng việc bắn rơi chiếc phi cơ trước tiên của quân Pháp trong cuộc binh cách kéo dài tới 9 năm sau đó. Các pháo thủ pháo đài Láng đã bắn máy bay bằng cách thức ngắm bắn trực tiếp do không có máy ngắm. Với thắng lợi này, Trung đội pháo binh Pháo đài Láng đã được Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp gửi thư ca ngợi ngợi.
Tới bốn tuần 1/1947, sau khi thắng lợi trong việc kìm chân quân đội Pháp trong thành phố Thủ đô suốt hai tháng, các doanh nghiệp pháo binh ở pháo đài Láng được lệnh rút lên chiến khu. Do các khẩu pháo nặng nằn nì chẳng thể vận động được, các pháo thủ đã tháo quy lát của pháo mang đi chôn giấu.
Bây chừ, một khẩu súng 75 ly còn được lưu giữ tại di tích lịch sử Pháo đài Láng, tại con phường cùng tên ở phường Láng Thượng, huyện Đống Đa, Hà Nội.
Máy bay đầu tiên
Dù mãi tới năm 1955, Bộ Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân vn mới quyết định kiến tạo Ban Nghiên cứu sân bay, tiền thân của lực lượng không quân hiện nay, tuy nhiên từ ngay sau cách mạng bốn tuần 8, quân đội vietnam đã có những chiếc máy bay trước tiên.
Theo cuốn Lịch sử không lính dân vn, đó là hai máy bay riêng của vua Bảo Đại, sau khi thoái vị đã hiến cho chính phủ lâm thời. Cả nhị đều là phi cơ 2 chỗ ngồi, gồm một chiếc Tiger Moth (2 tầng cánh, do Anh chế biến) và Morane Saulnier (một tầng cánh, do Pháp đóng gói).
Nhị máy bay được tháo cánh và bí mật chở bằng tàu hỏa từ Huế ra Bắc rồi chuyển về cất ở phi trường Tông (Sơn Tây) vào đầu năm 1946. Khi đó phi trường Bạch Mai và Gia Lâm đang bị quân đội Tưởng Giới Thạch chiếm giữ.
Khi binh đao toàn quốc bùng nổ, hai chiếc phi cơ tiếp tục được toá rời, chuyển bằng thuyền lên Bình Ca, rồi lên Soi Đúng (Tuyên Quang đãng). Trong thời kỳ tải, bị tàu bay Pháp phát hiện và bắn phá, cả nhì phi cơ bị hư hỏng ít phổ quát.
Học viên Lớp hàng không trước tiên của quân đội Việt Nam bên chiếc phi cơ Morane của vua Bảo Đại. Ảnh tư liệu. |
Ngày 9/3/1949, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng chỉ đạo Quân đội quốc gia và dân quân vn, đã ra quyết định xây đắp Ban Phân tích Không quân thuộc Bộ Quốc phòng, sau chuyển sang Bộ Tổng Tham vấn, do ông Hà Đổng, khiến cho Trưởng ban, với nhân lực gồm vài khoa học viên và phi công là hàng binh người châu Âu.
Sau giai đoạn chuẩn bị đường băng là bãi trồng ngô dài 400 m, rộng 25 m tại Soi Đúng, tả ngạn sông Gâm, phương pháp thành phố Chiêm Hóa, Tuyên Quang đãng 10 km về phía nam, tàu bay được lệnh sẵn sàng bay thử. Xăng dầu cho máy bay được tải bằng hậu sự phuy từ Cao Bằng về. Ban Tìm hiểu đã quyết định chọn chiếc Tiger Moth để bay.
Chiều 15/8/1949, phi công Nguyễn Đức Việt, hàng binh gốc Đức, tên thật là Verner Schulze, đã cùng ông Nguyễn Văn Đống, Trưởng ban Cơ khí cất cánh bay lần trước tiên. Tàu bay chỉ bay được vài trăm mét, sau đó đâm xuống sông Gâm, ông Đống bị thương nhẹ. Chiếc phi cơ sau đó được cán bộ Ban Tìm hiểu cùng bà con lội ra sông, tháo từng phòng ban, đem về cất giấu.
Đây là mốc lịch sử quan trọng của Không quân nhân dân vietnam, lần đầu tiên phi cơ mang cờ đỏ sao quà bay trên vùng trời Đất nước.
Ông Verner Schulze, sinh năm 1920 nguyên là phi công trong quân đội Đức bị quân Pháp bắt khiến tù binh và đề nghị tham gia đội quân lê dương tại vietnam. Được sự móc nối của cán bộ Việt Minh, ông bỏ lực lượng quân Pháp tham gia Quân đội dân chúng vietnam. Sau thành công Điện Biên Phủ, ông đi về Đức sinh sống.
Lê Tiên Long
Xem nhiều hơn: tin tong hop
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét