Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

Bộ Tư pháp đồng ý yêu cầu "hiến máu là tình nguyện" - Sức khỏe đời sống

Bộ Tư pháp đồng ý đề xuất "hiến máu là tự nguyện" - 1

Bộ Y tế cho biết, Bộ Tư pháp đã đồng ý với chủ trương "hiến máu là tình nguyện" do Bộ Y tế đưa ra. 

Vừa mới đây, Bộ Y tế ban hành Dự thảo Luật về máu và tế bào gốc và nhận thấy, “pháp luật việc hiến máu là nghĩa vụ yêu cầu của công dân phải thực hiện 1 năm/lần” là không phù hợp nên chẳng thể đưa tham gia Dự thảo. Bộ Y tế chỉ đưa nội dung “luật pháp việc hiến máu là tình nguyện hòa hợp với tăng chi cho hoạt động chuyển di hiến máu”.

Mua bán với phóng viên ngày 17/1, ông Nguyễn Huy Quang quẻ, Vụ trưởng Vụ Pháp chế nhạo, Bộ Y tế cho biết, Bộ Tư pháp vừa đồng ý với yêu cầu luật pháp việc hiến máu là tự nguyện.

“Đương nhiên đây mới chỉ là đồng ý về mặt chủ trương. Nếu không vướng bận bịu gì, dự định chúng tôi sẽ trình Quốc hội năm 2018”, ông Quang đãng cho hay.

Cũng theo ông Quang, tới thời gian này, bà Nguyễn Thị Kim Trâm –Vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính, Bộ Tư pháp - Chủ toạ Hội đồng giải đáp thẩm định chủ trì Dự thảo này.

Theo đó, đa số ý kiến của các thành viên Hội đồng trả lời thẩm đều ưng ý về sự cần thiết đề xuất xây dựng Luật.

Hình như, các thành viên cũng đàm đạo về một vài yếu tố sau: Buộc phải cần thi hành đồng bộ các giải pháp để chấp hành chuyển di hiến máu và tế bào gốc trong khoảng người; điều hành, sử dụng máu và chế phẩm máu của người; quản lý, dùng tế bào gốc của người; xuất khẩu, du nhập máu, chế giễu phẩm máu và tế bào gốc của người vì lợi ích sức khỏe của dân chúng, bảo đảm quyền con người; Khắc phục những hạn chế nhạo, bất cập và những khoảng trống của quy định về quản lý nhà nước đối với máu và tế bào gốc hiện nay.

Bộ Tư pháp cũng động viên và vận động sự tham gia tích cực của toàn phố hội trong khoảng hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước đến công chúng dân và các đơn vị phố hội dân sự tham gia công việc liên quan đến máu và tế bào gốc; Bảo đảm tính dự báo cao trong mai sau, dự liệu những quan hệ xã hội nảy sinh can dự tới máu và tế bào gốc, ngoài ra phải phù hợp, hài hòa với khuynh hướng qui định quốc tế trong xu thế hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Trước đó, “pháp luật đề xuất hiến máu” là một trong những biện pháp đưa ra trong công bố bình chọn tác động chế độ đối với dự án Luật về máu và tế bào gốc. Đương nhiên, sau khi bình chọn, Bộ Y tế nhận thấy, nếu “đề nghị cư dân hiến máu” thì chi tiêu chuyển động mà người địa phương phải bỏ ra cho một lần đi hiến máu trong một năm là trên 588 tỷ đồng.

Nếu như sử dụng giải pháp 1 sẽ hình thành một lượng máu dư thừa khá lớn không quan trọng là khoảng gần 28 triệu công ty máu. Trong khoảng những phân tích này, Bộ Y tế đề xuất lựa chọn biện pháp 2 vì thích hợp với thực tế và thích hợp với quy định quốc tế cũng như chơi gây tốn chi phí cao không cần thiết cho Nhà nước và xã hội.


Xem nhiều hơn: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét