Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Cá mập tự học phương pháp sinh con mà không cần con đực

Cá mập tự học cách sinh con mà không cần con đực - 1
Leonie trong bể kính

Con cá mập vằn tên Leonie gặp mặt bạn đời trong vườn thủy sinh tại Townsville, Úc năm 1999 và đã đẻ 24 lứa. Năm 2012, con đực bị chuyển sang bể khác. Kể trong khoảng đó tới giờ, Leonie không tiếp xúc với con cá mập nào khác nhưng đầu năm 2016 nó đẻ ba con.

Ngạc nhiên với hiện tượng lạ này, Christine Dudgeon cùng đồng nghiệp trong khoảng ĐH Queensland (Úc) xả thân tìm kiếm lời giải. Giả thuyết đầu tiên nghĩ là Leonie trữ tinh khí con đực để thụ tinh bị chưng bỏ, vì những con cá mập con chỉ mang gen của mẹ. Tương tự chúng là vật phẩm của sinh sản vô tính.

Vài loài động vật dị tính khác có kỹ năng sinh sản vô tính gồm có gà tây, rồng Komodo, rắn và cả cá đuối. Tất nhiên, đó đều là các con cái chưa hề sinh sản theo kiểu thông thường, vậy nên trường thích hợp của Leonie được coi là hiếm có. Lúc trước mới chỉ có 2 cá đuối ó và rắn khoang chuyển trong khoảng sinh sản vô tính sang dị tính.

Cá mập tự học cách sinh con mà không cần con đực - 2
1 trong 3 con cá mập con chỉ mang gen mẹ 

Thông thường, giới khoa học thường quan sát và phân tích cách thức các cá thể chuyển từ sinh sản vô tính sang sinh sản hữu tính chứ chưa bao giờ có vấn đề kiện khiến nhân tố ngược lại. Ở cá mập, sinh sản vô tính có thể xảy ra khi trứng của con trẻ trong nhà được một tế bào chứa vật liệu di truyền, dẫn tới cái gọi là "giao hợp cận huyết cực đoan". ngừng thi côngĐây không hề là cách thức sinh tồn hiệu quả vì nó làm cho giảm sự đa dạng di truyền và kỹ năng thích ứng.

Dù thế, Dudgeon cũng nghĩ là đó là cách thức độc nhất, trong trạng thái khan thảng hoặc những con đực. "Gen của mẹ được truyền xuống cho thế hệ sau cho đến khi sắm được đối tượng giao cấu", cô nói. Vài chuyên gia khác cũng đánh giá rằng hiện tượng này nhịn nhường như đang càng ngày càng phổ biến.


Xem nhiều hơn: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét